+
Aa
-
like
comment

Huyện Trần Văn Thời: để bảo đảm phòng, chống dịch thì việc tiêu hủy đàn chó là cần thiết

10/10/2021 22:34

UBND huyện Trần Văn Thời đã tổ chức họp báo và thông tin cụ thể về vụ việc tiêu hủy 15 con chó tại khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng.

UBND huyện Trần Văn Thời họp báo thông tin cụ thể về vụ việc tiêu hủy 15 con chó tại khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng

Theo UBND huyện Trần Văn Thời, lúc 22h30 ngày 8-10, Trung tâm chỉ huy xã Khánh Hưng có tiếp nhận 7 người về từ vùng dịch; trong đó có mang theo 15 con chó và 1 con mèo vào khu cách ly tập trung Trường THPT Khánh Hưng.

Sau đó, xã Khánh Hưng lấy mẫu test nhanh COVID-19; đồng thời lấy mẫu PCR đối với 7 người nêu trên.

Trong quá trình lấy mẫu, do không có người quản lý nên chó, mèo chạy rông trong khu cách ly. Những người trong khu cách ly phản ứng, không đồng tình vì làm ảnh hưởng vệ sinh, nguy hiểm đến những người xung quanh và công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm PCR, các dây buộc chó, mèo không đảm bảo dẫn đến chó, mèo tiếp tục chạy trong khu cách ly. Ban điều hành đã yêu cầu người nuôi quản lý để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Sau đó, người nhận nuôi, quản lý chó, mèo tự bắt bỏ vào bao và rổ nhựa rồi để bên ngoài phòng cách ly.

Đến 7h30 ngày 9-10, ban điều hành lập biên bản tiêu hủy 15 con chó, 1 con mèo bên ngoài khu cách ly trước sự chứng kiến của người dân trong và ngoài khu cách ly.

Đến 14h40 ngày 9-10, có kết quả PCR xác định 5 người bị mắc COVID-19 (trong đó có ông Nguyễn Duy Khanh, 39 tuổi và ông Phạm Minh Hùng, 49 tuổi, quê ở Bình Dương, làm thợ hồ ở tỉnh Long An) và được ngành chức năng đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời theo quy định.

Đàn chó bị tiêu hủy ngay cạnh khu cách ly Trường THPT Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời

Tại cuộc họp báo, ông Trần Tấn Công – chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời – cho biết trước yêu cầu và sức ép của cộng đồng dân cư và người dân trong khu cách ly, việc tiêu hủy đàn chó là cần thiết nhằm bảo đảm phòng, chống dịch.

“Tuy nhiên, nếu đủ lực lượng quản lý chúng ta cũng có thể cô lập đàn chó, mèo ở một nơi riêng biệt, sau đó phun khử khuẩn và thực hiện quy trình giám sát tiếp theo. Trong trường hợp xác định rõ chúng đã nhiễm bệnh, giải pháp sau cùng mới là tiêu hủy” – ông Công giải thích.

Cũng theo ông Công, trong công tác phòng chống dịch COVID-19 thì việc đảm bảo sức khỏe, chống lây nhiễm khu cách ly là ưu tiên số 1. Bên cạnh đó, Bộ Y tế có khuyến cáo những người bị nhiễm COVID-19 không tiếp xúc gần với người khác và động vật nuôi.

Hiện tại cơ quan chức năng động viên những người bị nhiễm COVID-19 tập trung điều trị. Khi điều trị xong, huyện chỉ đạo UBND xã Khánh Hưng cùng với những người này sẽ trao đổi cụ thể. Đồng thời rà soát lại các quy định của pháp luật sẽ xem xét vấn đề này như thế nào, thuộc trách nhiệm của ai thì sẽ có hướng xử lý.

Trước đó, ngày 8-10, vợ chồng ông Phạm Minh Hùng và vợ chồng ông Nguyễn Duy Khanh từ Long An về Cà Mau để tránh dịch.

Khi về Cà Mau, 2 gia đình mang theo 17 con chó (4 chó lớn và 13 chó con) và 1 con mèo. Tuy nhiên, trên đường về đã cho 2 con chó con. Khi về đến chốt kiểm soát dịch COVID-19 quản lộ Phụng Hiệp thì vợ chồng ông Hùng thực hiện khai báo y tế và được đưa về huyện Trần Văn Thời cách ly tập trung tại Trường THPT Khánh Hưng.

Trong quá trình cách ly tạm thời và cách ly điều trị thì 15 con chó và 1 con mèo theo hai vợ chồng ông Hùng và ông Khanh bị tiêu hủy. Thông tin tiêu hủy đàn chó nêu trên sau đó được đăng tải và phát tán nhanh trên mạng xã hội với nhiều ý kiến khác nhau.

NGUYỄN HÙNG

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều