+
Aa
-
like
comment

Hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc Nam: Quyết sách “ngông” hay sự chuyển mình ngoạn mục?

25/09/2019 20:51

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải chính thức hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

caotocvn

Dự án cao tốc Bắc Nam là một trong ba dự án giao thông trọng điểm cấp quốc gia (2 dự án còn lại là Đường tàu cao tốc Bắc Nam và và sân bay Long Thành) đang được đặt trên bàn cân. Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng các doanh nghiệp xây dựng lớn nhất Việt Nam đã, đang cùng ngồi lại, để vẽ một con đường dọc Bắc Nam, con đường thứ ba xuyên Việt này sẽ đảm nhiệm vai trò quyết định đưa Việt Nam đi lên, thúc đẩy kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, cải thiện đời sống nhân dân.

ngoc
Thứ trưởng Bộ GTVT thông báo hủy đấu thầu quốc tế đồng nghĩa với việc chỉ chọn nhà thầu Việt Nam làm cao tốc Bắc Nam.

Đây có phải là quyết sách “ngông” hay không? Xin thưa là có.

Một quốc gia đang phát triển, tiềm lực kinh tế không cao, nhưng sẵn sàng làm một con đường cao tốc gần 2000 cây số, trải qua nhiều dạng địa hình, khí hậu, tỉnh thành khác nhau. Một quốc gia nằm ở một khu vực mà hầu hết các quốc gia hàng xóm khác đều lựa chọn các nhà thầu ngoại. Việt Nam lại chọn lựa lối đi riêng.

Một quốc gia quyết định đặt trọn niềm tin vào các doanh nghiệp trong nước, đó là một quyết sách đánh dấu sự chuyển mình ngoạn mục. Sự kỳ vọng và niềm tin rằng các doanh nghiệp Việt hoàn toàn đủ khả năng để làm các công trình thế kỷ.

Cao tốc Bắc Nam sẽ được khởi công từng đoạn. Mỗi đoạn sẽ kéo dài 50 – 140km, mỗi đoạn sẽ đi qua nhiều tỉnh thành. Chúng ta không có đủ lực để làm cùng một lúc thì chúng ta chia nhỏ, mỗi doanh nghiệp, mỗi địa phương sẽ chịu trách nhiệm một phần. Để rồi ghép lại, chúng ta có một con đường cao tốc Bắc Nam đi qua 13 tỉnh thành.

Cao tốc Gyeongbu đầu tiên của Hàn Quốc là niềm tự hào to lớn, là minh chứng cho “Kỳ tích sông Hàn”, là một quyết sách đúng đắn nhất trong đời cầm quyền của tổng thống Park Chung Hee. Con đường này dài chỉ khoảng 430km, chỉ bằng 1/4 so với cao tốc Bắc Nam của chúng ta. Lúc đó đã có 16 công ty của Hàn Quốc đã đồng lòng cùng Chính phủ Hàn Quốc thực hiện. Và hôm nay, các nhà thầu xây dựng Việt Nam cũng sẽ đồng hành cùng Nhà nước để thay đổi diện mạo quốc gia. Thậm chí, cao tốc Bắc Nam sẽ nối liền hai cực kinh tế đất nước, cũng là một minh chứng cho tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Đặt trọn niềm tin vào doanh nghiệp Việt, vừa là sự thử thách to lớn, vừa là một phép thử vĩ mô, các doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng hay chưa?

hanq
Cao tốc Gyeongbu đầu tiên của Hàn Quốc

Từ cao tốc Bắc Nam, đến sân bay Long Thành rồi rất có thể sẽ là đường tàu điện cao tốc Bắc Nam. Không có gì sánh bằng niềm tự hào khi nhân dân đi trên những con đường do chính người Việt chúng ta tự lực làm nên. Tự bước đi, bao giờ cũng sẽ vững chãi nhất.

Theo Vietnam Projects Construction

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều