+
Aa
-
like
comment

Hướng đi nào cho người nông dân từ lời mời gọi có cánh phân lô đất nông nghiệp

LS Lê - 30/10/2022 19:02

Nhu cầu đầu cơ tích trữ có lẽ là nguyên nhân chính đẩy cơn sốt đất lên cao như vài năm trở lại đây. Những vùng đất tưởng như “khỉ ho cò gáy”, thậm chí là đất miệt vườn, bỗng chốc được thổi giá, trở thành khoản đầu tư tiềm năng. Xu hướng này khiến nhiều người dân bỏ nghề nông để phân lô bán nền, tìm kiếm cơ hội đổi đời.

Đất sản xuất bị phân lô bán nền

Người nông dân có những tư duy như vậy cũng xuất phát từ việc nghề nông quá cực khổ mà lợi nhuận lại không cao. Bởi mỗi một vụ mùa thường kéo dài khá lâu, khoảng 6 tháng hoặc có thể hơn. Nếu bỏ ra từng đó thời gian chăm sóc, kèm thêm chi phí phân bón các loại nhưng thời tiết lại không thuận lợi dẫn đến mất mùa thì chẳng phải người nông dân mất trắng hay sao? Chưa kể đến, nếu được mùa thì giá nông sản lại quá rẻ, tính cạnh tranh cao. Mất mùa được giá cao nhưng lượng hàng lại khan hiếm, lợi nhuận thu về chắc cũng chỉ đủ bù số vốn bỏ ra. Trong khi đó, đất đang sốt, bán một nền đi là có thể đủ ăn cho cả một thế hệ mà không cần phải bán mặt cho đất bán lưng cho trời.

Nhà nước tập trung vào sửa đổi Luật đất đai nhằm tạo điều kiện cho người dân mua và sử dụng đất với mục đích nông nghiệp. Tuy nhiên, bản chất nghề nông hiện nay đã không còn đủ hấp dẫn đối với người nông dân nói chung. Điều cần làm ở đây chính là cho người dân thấy được giá trị cốt lõi và bền vững của việc canh tác lâu năm.

Trước vấn đề này, nhiều chuyên gia đưa ra ý kiến rằng nguyên nhân xuất phát từ thể chế của nước ta vẫn đang còn những nút thắt, lực cản. Theo đó, cơ hội để khắc phục vấn đề chính là sửa đổi Luật đất đai, kết hợp với đẩy mạnh tín dụng cho vay theo chuỗi giá trị nông nghiệp, giảm thuế, phí liên quan đến chuyển nhượng đất nông nghiệp. Ý kiến này hoàn toàn đúng và chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả lâu dài. Tuy nhiên, những văn bản pháp lý hay các chính sách về kinh tế sẽ cần thời gian khá lâu để tiếp cận với người nông dân. Trong lúc đó, đây là vấn đề cấp thiết, cần được xử lý kịp thời. Có lẽ, nút thát cần tháo gỡ nằm ở nơi ít ai ngờ nhất, chính là những tâm tư, nguyện vọng bình thường của người nông dân.

Không chỉ người nông dân, mà mỗi người trong chúng ta cũng đều mưu cầu một cuộc sống an nhàn hơn, sung túc hơn. Vì vậy, lắng nghe và đáp lại những mong muốn bình dị nhất của họ lại chính là đang đặt nền móng cho một bước phát triển thịnh vượng hơn trong tương lai.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều