+
Aa
-
like
comment

Hungary và nước mắt rơi trong điệu hát quốc ca

24/06/2021 08:06

Hungary chỉ thiếu một chút may mắn, một chút lỳ lợm, một chút chắc chắn cuối cùng để đi tiếp chứ không phải người Đức. Họ đã khiến “bảng tử thần” suýt trở thành nơi chết chóc.

Thật khó có thể kiềm chế nỗi xúc động khi chứng kiến khung cảnh ấy: Cả đội Hungary không gục ngã, không rời sân sau trận hòa Đức 2-2, tỷ số đồng nghĩa với việc họ bị loại. Họ đứng đó, trên sân, tay đặt lên trái tim, hướng mặt về phía các cổ động viên Hungary có mặt trên khán đài. Và họ hát quốc ca.

hungary anh 1

Đấy là hình ảnh rất đẹp và xúc động mà có lẽ những ai chứng kiến sẽ rất khó nguôi quên. Họ đã chiến đấu đến cùng, trong một thứ bóng đá quả cảm và đầy sức mạnh, niềm tin và ý chí, để rồi giấc mơ dừng lại khi trận đấu chỉ còn 6 phút, sau cú sút của Leon Goretzka.

Hungary chỉ thiếu một chút may mắn, một chút lỳ lợm, một chút chắc chắn cuối cùng để đi tiếp chứ không phải người Đức. Nhưng điều đó đã không xảy ra trên sân Allianz Arena. Khi họ hát quốc ca, nước mắt rơi trên gương mặt của những người hùng Hungary, chính là những người đã khiến “bảng tử thần” suýt trở thành một nơi chết chóc.

hungary anh 2
Hungary suýt tạo ra địa chấn tại Allianz Arena. Ảnh: Reuters.

Điều kỳ diệu Hungary

Một đội bóng không có tên tuổi nào đáng chú ý, với Marco Rossi, một HLV người Italy cũng gần như vô danh đã bật khóc trong phòng họp báo sau trận hòa với Pháp khi nhắc đến thưở hàn vi của mình, chính là những người đã tạo ra một cơn lốc xoáy kinh khủng, tạo nên những điều không tưởng ở Euro này trong những vũ khúc Hungary.

Họ đã chơi tuyệt vời với Bồ Đào Nha trong trận đầu tiên và chỉ chịu thua ở 10 phút cuối cùng. Họ đã gây sốc khi đẩy Pháp vào một trận hòa mà những người áo Lam không hề mong muốn, và để làm dịu đi nỗi ngượng ngùng vì đã mất điểm trước đội bóng kém mình tới 35 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, HLV Didier Deschamps đã phải đổ cho việc trời Budapest “quá nóng”.

Và rồi trên đất Đức, khi không ít người nghĩ Đức sẽ thắng họ vì được đá trên sân Munich thì họ đẩy đội chủ nhà vào một tình thế ngặt nghèo khi dội lên họ một gáo nước lạnh kinh khủng vào đầu trận, với việc Szalai mở tỷ số và rồi khi Đức vừa gỡ hòa 1-1 thì ngay trong tình huống giao bóng sau bàn thua, họ lại chọc thủng lưới Đức một lần nữa nhờ pha lập công của Schafer, một cầu thủ mới 22 tuổi cũng không ai biết mặt thuộc tên.

Giấc mơ đi tiếp ấy đã sống đến tận phút thứ 84, khi Goretzka làm tan nát những trái tim Hungary bằng cú sút gỡ hoà 2-2. Chính Hungary đã khiến “bảng tử thần” trở thành tử thần chứ không ai khác. Thể thức lấy 4 đội thứ ba có thành tích tốt nhất ngay từ đầu đã khiến người ta tin rằng, chắc chắn Pháp, Đức và Bồ Đào Nha sẽ đi tiếp ở một bảng mà Hungary chỉ là lót đường.

Nhưng điều đó đã không xảy ra dễ dàng đến thế, đơn giản đến thế, khi Hungary trở thành đội bóng giúp người ta nhìn thấy tất cả vấn đề của những đại gia. Họ là tấm gương để các đội bóng lớn kia nhìn vào, và họ khiến chúng ta vỡ òa trong một niềm sung sướng khôn tả vì chứng kiến sân Budapest tràn ngập khán giả khi đại dịch chưa kết thúc.

Nhờ họ mà chúng ta thấy ĐKVĐ Euro Bồ Đào Nha đầy rẫy ngôi sao, nhưng chủ yếu sống bằng hơi thở của Ronaldo, và sự chắc chắn, thực dụng đã tạo ra nền tảng cho chiến thắng của họ ở Euro 2016 không còn nữa. Họ dễ thủng lưới hơn, dễ rạn vỡ hơn và trận thua Đức khẳng định điều đó.

Pháp, ĐKVĐ World Cup, mạnh nhất bảng và là ứng viên số một cho chức vô địch Euro, nhưng cỗ máy ấy gặp vấn đề trước sức chiến đấu mạnh mẽ của Hungary và hàng công gồm toàn những tên tuổi của họ gặp khó khăn trước những hàng thủ đóng kín.

Và Đức, ở giải đấu cuối cùng của Joachim Loew đúng là đã đi hết một hành trình với vị HLV ấy. Họ chẳng còn điều gì mới mẻ nữa, đầy rẫy các vấn đề về chiến thuật và nhân sự, và thứ bóng đá họ đã chơi trước Bồ Đào Nha thực ra chỉ tạo nên những ảo tưởng về những điều kỳ diệu họ có thể làm.

Trước Hungary là một đội tuyển Đức xơ cứng, có không ít quãng thời gian bối rối, run rẩy và bế tắc, và sống sót nhờ những đợt tấn công cuối cùng. Tất cả đội ấy không thiếu ngôi sao, nhưng thiếu lửa của người Hungary, thiếu những gì đã cháy bùng lên với bao khát vọng chiến đấu của đội bóng ấy, thiếu cái chất điên cuồng máu lửa như những chiến binh Hungary đã mang trong suốt chiều dài lịch sử chiến tranh của dân tộc.

Câu chuyện cổ tích của Hungary đã chấm dứt khi trận đấu chỉ còn vài phút có thể là một điều bất công đối với họ, xét trên tinh thần họ đã thể hiện và cách mà họ đã chiến đấu đến cùng. Và so sánh với những tên tuổi đã về nhà sau vòng bảng, đương nhiên nhiều người tiếc cho họ.

Tiếc cả ở sự may mắn đã không đứng về họ mà về những đội như Ukraine, đội đã chơi một thứ bóng đá bạc nhược đến mức gây tức giận ở trận thua Áo, và nhờ trận thua tan nát 0-5 của Slovakia trước Tây Ban Nha mà chưa phải đặt vé máy bay để về nhà.

hungary anh 3
Hungary để lại ấn tượng lớn ở sự cuồng nhiệt trên các khán đài. Ảnh: Reuters.

Đội tuyển nào sẽ trở thành Hungary của vòng knock-out?

Dù sao thì không có Hungary, đội khiến chúng ta ngả mũ vì tinh thần chiến đấu của họ, vẫn còn đó Đan Mạch, đội đã vượt qua khe cửa hẹp để có mặt ở vòng 1/8, đội đã gần như hôn mê với 2 trận thua sau khi Eriksen ngã xuống sân và không thể thi đấu được nữa, nhưng đã chiến đấu và chiến thắng ở trận cuối cùng bằng một sức mạnh vô song được truyền cảm hứng từ chính Eriksen.

Hungary không vào vòng 1/8, nhưng sẽ có ai tạo ra những cơn lốc xoáy lớn lao ở vòng knock-out và làm cho Euro trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết?

Liệu đấy có phải là Đan Mạch, hay Xứ Wales, đội bóng đã từng tạo ra những điều kỳ diệu khi vào đến bán kết Euro 2016? Có ai trong số những đội được đánh giá thấp hơn ở vòng 1/8 này, như Thụy Sĩ, Cộng hòa Czech, Áo hay chính Ukraine khiến cả thế giới phải để ý đến họ như Iceland đã làm được cách đây 5 năm trong Euro trên đất Pháp?

Và Ukraine, sống sót một cách thần kỳ nhờ cái chết của một đội bóng khác, có khiến trả lại niềm tin cho không ít người còn cảm tình với bóng đá Đông Âu, bằng cách cho chúng ta cảm thấy sảng khoái và thích thú khi nhìn họ chiến đấu với Thụy Điển, một tên tuổi khác gây chú ý nhờ bất bại và đứng đầu bảng của họ mà không cần đến những cú phi chân theo kiểu taekwondo của Ibrahimovic?

hungary anh 4
Đan Mạch của Christensen liệu có tạo ra cú sốc ở vòng knock-out. Ảnh: Reuters.

Những câu trả lời đang ở phía trước, và sẽ có ngay vào cuối tuần này, khi vòng knock-out bắt đầu.

Đêm cuối cùng của vòng bảng, những tên tuổi gây sự chú ý nhiều nhất của dư luận bấy lâu nay tỏa sáng. Benzema ghi 2 bàn thắng và chứng minh sự tin tưởng của Deschamps vào anh là đúng đắn. Người đồng đội cũ của anh là Ronaldo cũng lập một cú đúp để vươn lên một mình dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 5 bàn thắng, qua đó san bằng kỷ lục ghi bàn cho đội tuyển quốc gia của Ali Daei.

Trước đó, anh gây ra một cơn bão truyền thông và cả tài chính chỉ với việc dịch chuyển hai chai nước ngọt trong phòng họp báo. Và dù Bồ Đào Nha – Pháp cũng căng thẳng và khá kịch tính ở những màn rượt đuổi, nhưng cuối cùng, tất cả đều cảm thấy hài lòng bởi đó là kết quả không khiến họ mất mát điều gì.

Benzema và Ronaldo đã ôm nhau từ đầu trận, đầy vẻ hữu hảo. Có lẽ họ cũng sẽ chỉ hơi ngạc nhiên khi biết Hungary đã suýt nữa tạo nên một cơn địa chấn ở cách Budapest gần 700 km. Những người khổng lồ không thể vắng mặt trong những bữa tiệc lớn mà họ là nhân vật chính. Tiếc cho Hungary, họ xứng đáng được ngợi ca, nhưng bữa tiệc này không dành cho họ. Nhưng chính họ lại tạo ra một món khai vị hoàn hảo cho bữa tiệc ấy, khiến nó được mong chờ.

Một bức tranh toàn cảnh của bóng đá châu Âu đang được vẽ ra ở vòng 1/8. Tất cả đội tuyển được chờ đợi đi sâu không ai vắng mặt. Những ứng cử viên sáng giá nhất từ đầu giải như Pháp và Bỉ đều có mặt, những đội bóng được đánh giá thấp hơn và đã gây ngạc nhiên nhờ cách họ thể hiện như Italy và Hà Lan đang khiến tất cả chú ý hơn, những tên tuổi lớn khác có chút chật vật ở vòng bảng như Anh, Tây Ban Nha và cả Bồ Đào Nha đều vào đây.

Chỉ chờ đợi thêm những đội bóng ít tên tuổi khác có thể làm được một điều gì đó ở vòng này, trước khi trật tự có thể sẽ được tái lập. Nhưng Euro có lẽ “dân chủ” hơn World Cup, và đó là lý do tại sao có thể tin rằng Hungary không qua được vòng bảng, thì vẫn sẽ có những Hungary khác từ vòng 1/8 này.

Anh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều