+
Aa
-
like
comment

Hợp đồng thiết bị y tế của Nhật nhưng bàn giao máy TQ ở Thái Bình

26/09/2020 20:03

UBND tỉnh Thái Bình vừa kết luận thanh tra về việc thực hiện các gói thầu mua trang thiết bị y tế,… trong phòng, chống dịch Covid-19 tại Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh này. Một loạt sai phạm đã được chỉ rõ, trong đó có những vi phạm nghiêm trọng.

Phát hiện cả loạt vi phạm, tồn tại

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng vừa ký, ban hành kết luận thanh tra các gói thầu mua trang thiết bị y tế, hóa chất, vật tư tiêu hao trong phòng, chống dịch Covid-19 tại 2 đơn vị Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình.

Theo kết luận, việc mua sắm này được thực hiện để đáp ứng khẩn cấp với tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Chi phí thực hiện các gói thầu trong phòng, chống dịch Covid-19 theo giá trị hợp đồng đã được điều chỉnh do Sở Y tế làm chủ đầu tư là 43 tỷ đồng; các gói thầu do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình làm chủ đầu tư là 4,7 tỷ đồng.

Trước những dư luận về việc mua sắm gói trang thiết bị, Thái Bình đã vào cuộc thanh tra, kết quả đã xác định có nhiều vi phạm.

Cụ thể, qua kiểm tra việc lập, phê duyệt danh mục trang thiết bị y tế, hóa chất, vật tư tiêu hao để phòng, chống Covid-19 cho thấy, với Cấp độ 1 trong kịch bản số 11/KH-SYT ngày 17/2/2020 của Sở Y tế, về việc thu dung, điều trị người nhiễm và nghi nhiễm virus Corona đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh, tính riêng tại Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình, số lượng máy thở trẻ em kèm máy nén khí vượt so với định mức.

Hợp đồng thiết bị y tế của Nhật nhưng bàn giao máy Trung Quốc ở Thái Bình - Ảnh 1.
Kết luận thanh tra do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng ký xác định, ông Phạm Văn Dịu – Giám đốc Sở Y tế Thái Bình là một trong những cá nhân có trách nhiệm để xảy ra những tồn tại, vi phạm trong gói mua sắm phòng, chống Covid-19.

Trong việc thẩm định giá của các doanh nghiệp thẩm định giá, mặc dù việc chỉ định đơn vị thẩm định giá của Sở Y tế Thái Bình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được xác định đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên, trong quá trình thẩm định giá, các thẩm định viên đã vi phạm tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam.

Qua kiểm tra các hồ sơ thẩm định giá đều không có biên bản khảo sát thực tế, không có tài liệu thể hiện kết quả thu thập thông tin, phân tích các thông tin giao dịch chào bán với điều kiện tại thời điểm thẩm định giá của thẩm định viên.

Các thẩm định viên đã không tuân thủ phương pháp thẩm định giá. Qua kiểm tra thực tế, các thẩm định viên chỉ lấy mức giá thấp nhất trong 3 báo giá, không thu thập các thông tin giá thị trường để so sánh.

Báo giá thiết bị không có thực

Đáng chú ý, báo giá trong hồ sơ thẩm định giá của Công ty Cổ phần thẩm định giá BTCvalue đối với trang thiết bị y tế trang bị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi Thái Bình có thông tin không có thực.

Cụ thể, trong cả 3 báo giá đều nêu mặt hàng máy điện tim 3 kênh Model ECG-2150, hãng sản xuất Nihon Kohden, xuất xứ Nhật Bản, tuy nhiên hãng trên có văn bản khẳng định không có máy điện tim 3 kênh xuất xứ Nhật Bản.

Trong 3 báo giá có thông tin không đúng nêu trên, có báo giá của Công ty TNHH thiết bị Khoa học Kỹ thuật và công nghệ Việt Nam là nhà thầu trúng thầu gói thầu này.

Ngoài ra, chứng thư thẩm định giá và các tài liệu kèm theo của Công ty Cổ phần thẩm định giá AVALUE trong hồ sơ cung cấp cho đoàn thanh tra, trong hồ sơ lưu tại Sở Tài chính không trùng khớp.

Hợp đồng thiết bị y tế của Nhật nhưng bàn giao máy Trung Quốc ở Thái Bình - Ảnh 2.
Báo giá trong hồ sơ thẩm định giá của Công ty Cổ phần thẩm định giá BTCvalue đã báo giá mặt hàng máy điện tim không có thực. (ảnh minh họa)

 

Hồ sơ cung cấp cho đoàn thanh tra có thông tin về giá làm căn cứ thẩm định được lấy trên mạng internet không có thời điểm thu thập thông tin, không có xác nhận nhà cung cấp.

Còn hồ sơ cung cấp cho Sở Tài chính là các báo giá cụ thể của các nhà cung cấp.

Trong việc thẩm định giá của Hội đồng thẩm định giá tài sản cấp tỉnh và Sở Tài chính tỉnh Thái Bình, qua thanh tra thấy việc thẩm định giá không tuân thủ trình tự thẩm định giá tài sản, không đảm bảo nguyên tắc chính xác, trung thực, khách quan của kết quả thẩm định giá.

Hội đồng thẩm định giá tài sản cấp tỉnh đã không phát hiện việc các doanh nghiệp thẩm định giá không tuân thủ quy trình, phương pháp thẩm định giá.

Với việc lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã sử dụng kết quả thẩm định giá và các tài liệu chưa đúng quy định để trình cấp có thẩm quyền;

Sở Tài chính đã sử dụng kết quả thẩm định giá và các tài liệu chưa đúng quy định do Sở Y tế cấp để tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán mua sắm.

Tại gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, Bệnh viện Nhi do Sở Y tế làm chủ đầu tư, thực tế có máy bàn giao cho Bệnh viện Nhi tỉnh không đúng với danh mục dự toán đã được phê duyệt.

Hồ sơ đề xuất của Công ty TNHH thiết bị Khoa học Kỹ thuật và công nghệ Việt Nam cũng được xác định có vi phạm, nhà thầu kê khai thông tin không có thực; nhân lực thực hiện gói thầu có 4 người không phải là nhân sự của công ty như trong hồ sơ đề xuất, không đúng với yêu cầu kê khai trung thực của hồ sơ yêu cầu.

Tại gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật do Sở Y tế làm chủ đầu tư, hồ sơ đề xuất của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Tài Lộc có vi phạm.

Số liệu trên báo cáo tài chính năm 2018 trong hồ sơ đề xuất của đơn vị không trùng khớp với số liệu trên bảng kê năng lực tài chính của nhà thầu…

Có dấu hiệu tẩy xóa chứng từ

Trong việc lắp đặt, bàn giao, qua thanh tra thấy các tờ khai hải quan trang thiết bị nhập khẩu là các bản photo đóng dấu của doanh nghiệp nhập khẩu, không thể hiện một số thông tin trên tờ khai.

Một số chứng từ kèm theo tờ khai hải quan có dấu hiệu tẩy xóa giá trị như các loại Comercial Invoice (hóa đơn thương mại) không có giá trị tính trên đơn vị và tổng giá trị.

Hợp đồng thiết bị y tế của Nhật nhưng bàn giao máy Trung Quốc ở Thái Bình - Ảnh 3.
Qua thanh tra, xác định máy điện tim được bàn giao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình trong gói mua sắm phòng, chống Covid-19 là máy xuất xứ Trung Quốc.

Riêng tại gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi do Sở Y tế làm chủ đầu tư, hợp đồng với nhà thầu, biên bản nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận tài sản ngày 17/4/2020 giữa Sở Y tế, Công ty TNHH Thiết bị Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng 3Dmax, mặt hàng máy điện tim 3 kênh Model ECG-2150, hãng sản xuất Nihon Kohden, xuất xứ Nhật Bản.

Kiểm tra thực tế, máy đã bàn giao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình là máy điện tim 3 kênh xuất xứ Trung Quốc.

Đơn vị bàn giao một số trang thiết bị y tế không phải là nhà thầu trúng thầu.

Đặc biệt, theo kết luận của UBND tỉnh Thái Bình, đến thời điểm thanh tra, các gói thầu do Sở Y tế làm chủ đầu tư chưa được thanh toán.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thanh toán số tiền 4,2 tỷ đồng cho gói thầu mua sắm thuốc, hóa chất, sinh phẩm và trang thiết bị; thanh toán số tiền 6,6 triệu đồng cho hợp đồng thẩm định giá gói thầu mua sắm vật tư y tế, gói thầu mua sắm hóa chất và sinh phẩm.

Minh Ngọc/DV

Bài mới
Đọc nhiều