+
Aa
-
like
comment

Hợp đồng liên doanh khiến Quân chủng Hải quân ‘mất’ 6.700 m2 đất

19/05/2020 08:02

Hà NộiBị cáo Bùi Như Thiềm (Trưởng phòng kinh tế, Quân chủng Hải quân) khai mù mờ về quản lý kinh tế nên xảy sai phạm góp vốn bằng 6.700 m2 đất quốc phòng. 

Chiều 18/5, ba bị cáo Bùi Như Thiềm, Đoàn Mạnh Thảo (cựu tưởng Phòng tài chính, Quân chủng Hải Quân, Bùi Văn Nga (cựu Giám đốc Công ty Hải Thành – Bộ Quốc phòng) đều khẳng định, bản chất hợp đồng liên doanh với các công ty tư nhân là nhằm hợp thức việc cho thuê ba khu đất có nguồn gốc quân sự tại số 2, 7-9, 9-11 đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP HCM.

Ông Thiềm khai được Tư lệnh Quân chủng Hải quân giao chủ trì đàm phán ở hai khu đất 2, 7-9, với khu đất 9-11 chỉ tham gia đàm phán. Thời điểm đó, năm 2006, với chức Trưởng phòng Kinh tế, ông được giao đàm phán về nội dung thương mại và cơ chế; phối hợp với Phòng Tài chính, đàm phán liên quan tiền khoán và thời gian trả tiền.

Giải thích việc ký bảo đảm (ký nháy) vào hợp đồng liên doanh 49 năm, ông Thiềm nhiều lần khẳng định thực hiện theo đề nghị của ông Nga. Ông đã hỏi luật sư trước khi ký và được biết chữ ký đó không có giá trị gì.

Sau lời khai này, HĐXX dẫn lại quy định của Bộ Quốc phòng cho hay “chữ ký nháy có giá trị”.

Bị cáo Đoàn Mạnh Thảo. Ảnh: Bộ Quốc phòng.
Bị cáo Đoàn Mạnh Thảo.

Tiếp tục khai, ông Thiềm nói đã khuyên Quân chủng Hải quân không nên góp vốn bằng quyền sử dụng đất và thành lập pháp nhân mới vì bất lợi. “Tôi và anh Thảo đều xác định đây là bản chất là cho thuê khu đất số 2”, ông khai trước toà.

Trả lời câu hỏi “căn cứ vào đâu bị cáo xác lập hợp đồng cho thuê đất?”, ông Thiềm khai: “Khi lên xin chỉ đạo nghiệp vụ của Cục Kinh tế thì được biết toàn quân đều khoán như thế để tránh lãi giả lỗ thật, đơn vị quân đội không có lợi gì”.

Bị hỏi về hậu quả do hành vi của mình gây ra, bị cáo này nói “hậu quả là tôi đang phải ngồi hầu toà đây”.

Đối chất lời khai của ông Thiềm về việc hợp đồng liên doanh bản chất là cho thuê đất, cựu giám đốc công ty Hải Thành Bùi Văn Nga trình bày: “Tôi không hiểu bản chất là cho thuê đấy hay là liên doanh liên kết”

Ông phân trần vốn là chỉ huy hậu cần khu vực phía Nam, được cử ra lãnh đạo doanh nghiệp của Quân chủng Hải quân – Công ty Hải Thành. Trước khi lý hợp đồng, ông không có đủ thời gian tìm hiểu đối tác. Hơn nữa, ông không được đào tạo về công tác kinh tế nên mù mờ. “Bản thân tôi và các anh cũng chưa từng làm liên doanh liên kết nên hiểu biết về vấn đề này yếu, thậm chí còn không biết”, ông Nga trình bày.

HĐXX dẫn lời khai của ông Nga tại cơ quan điều tra cho thấy ông hiểu bản chất của hợp đồng liên doanh là cho thuê đất, đó chỉ là một cách hợp thức hóa. Ông Nga sau đó lý giải, khi làm việc với cơ quan điều tra mới hiểu ra bản chất đó.

Bị cáo Đoàn Mạnh Thảo cũng thừa nhận tham mưu cho Quân chủng Hải quân về các phương án cho thuê đất, trong đó có hình thức liên doanh góp vốn. Các bị cáo khác cùng khai tại thời điểm ký hợp đồng liên doanh, ba khu đất chưa được chuyển mục đích sử dụng.

Các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: Bộ Quốc phòng.
Ông Hiến tại bục khai báo dành cho bị cáo.

Theo cáo trạng, ông Thiềm được Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân giao chủ trì đàm phán với Công ty Cảnh Hưng (ở khu đất số 2), Công ty Yên Khánh (khu đất số 7-9) để thực hiện dự án và tham gia đàm phán với Công ty Mai Anh (khu đất số 9-11). Tuy nhiên, bị cáo đã không kiểm tra dẫn tới không biết Công ty Yên Khánh mới được thành lập, không có năng lực tài chính, không có cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực.

Ông bị cáo buộc đã tham mưu Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân cho đối tác thuê 3 khu đất quốc phòng nêu trên dưới hình thức ký hợp đồng liên doanh khoán lợi nhuận, thời hạn 49 năm.

Còn bị cáo Nga thực hiện uỷ quyền của Tư lệnh Nguyễn Văn Hiến, đồng ý cho các đối tác thuê ba khu đất quốc phòng để thực hiện dự án dưới hình thức hợp đồng liên doanh thời hạn 49 năm. Trong khi đó, các khu đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng sang làm kinh tế.

Ông Thảo được giao cùng ông Thiềm đàm phán, thương thảo với các đối tác thưc hiện tại dự án khu đất số 7-9 song không tìm hiểu năng lực tài chính, kinh doanh của đối tác. Ông Thảo tham mưu cho Quân chủng Hải quân về giá cho thuê đất và đồng thời tham mưu trong việc chỉ đạo Công ty Hải Thành thực hiện ký hợp đồng cho thuê đất quốc phòng với thời hạn 49 năm khi chưa được phép.

Sai phạm của các bị cáo khiến Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý sử dụng 3 lô đất trong 49 năm, gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 939 tỷ đồng.

Bảo Hà/ VNE

Bài mới
Đọc nhiều