+
Aa
-
like
comment

Hộp đen Su-57 bị rơi sẽ tiết lộ sự thật

27/12/2019 06:25

Sau khi tìm thấy hộp đen của chiếc tiêm kích tàng hình Su-57 bị rơi, danh tính chính xác của máy bay đã được xác định.

Vừa qua một chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 của Nga đã bị rơi trong một chuyến bay kiểm tra tính năng tại vùng Viễn Đông, được biết máy bay thuộc sở hữu của tổ hợp chế tạo hàng không Komsomolsk on Amur (KnAAPO) và chưa được bàn giao cho Không quân Nga.

Sau vụ tai nạn trên đã có khá nhiều giả thiết được đưa ra về nguyên nhân, trong đó tập trung vào lỗi kỹ thuật của động cơ mới Izdeliye 30 hay hệ thống điều khiển bay có trục trặc, ngoài ra còn có khả năng phi công thao tác sai.

Hop den Su-57 bi roi se tiet lo su that
Máy bay Su-57 bị rơi được khẳng định chính là chiếc mang số hiệu 51001

Hộp đen của chiếc chiến đấu cơ này được tìm thấy trong tình trạng gần như nguyên vẹn, từ đó sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác điều tra, đánh giá nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn.

Theo thông tin ban đầu, máy bay bị rơi được khẳng định là chiếc Su-57 mang số hiệu 01 “Xanh”, mã sản xuất của nhà máy là 51001, mã máy bay là T-50S-1, đây chính là chiếc Su-57 sản xuất loạt đầu tiên dự kiến sẽ bàn giao cho Không quân Nga ngày 25/12, buổi lễ tiếp nhận chính thức sẽ diễn ra hôm 27/12.

Như vậy kế hoạch đưa chiếc Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên vào phục vụ trong năm 2019 đã bị ảnh hưởng, ngoài ra dây chuyền chế tạo Su-57 còn phải chờ đợi các công tác điều tra về lỗi kỹ thuật thật chi tiết để tiếp tục công việc.

Hop den Su-57 bi roi se tiet lo su that
Lỗi kỹ thuật trên chiếc Su-57 bị rơi rất giống chiếc Su-30MK2 gặp nạn hồi năm 2012

Vấn đề nữa thu hút sự chú ý đó là lỗi kỹ thuật nào đã dẫn đến sự cố trên, theo báo cáo ban đầu thì sự cố này từng xuất hiện trên một chiếc Su-30MK2 cũng được cơ sở KnAAPO sản xuất bị rơi vào năm 2012 trong khi đang bay thử nghiệm.

Cả hai vụ tai nạn này đều được xác định là do hệ thống điều khiển bay mà cụ thể là máy tính trung tâm gặp phải nguyên nhân chưa xác định, không loại trừ khả năng có phần mềm gián điệp cài vào để phá hoại.

Với kết quả sơ bộ như trên, các nhà điều tra của Nga cho rằng không có câu hỏi nào được đặt ra cho phi công thử nghiệm, anh ta đã làm toàn bộ những gì có thể trong chức trách của mình.

Chí Linh/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều