+
Aa
-
like
comment

Hồng Kông trở thành nơi có tỉ lệ tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới

Bảo Trâm - 10/03/2022 08:54

Trang Bloomberg đưa tin, tỉ lệ tử vong do Covid-19 ở Hồng Kông hiện đang cao nhất thế giới, nhất là khi tỉ lệ tử vong ở người già chưa được tiêm phòng tăng, nguy cơ lây nhiễm cao ở các cơ sở chăm sóc người cao tuổi.

Dựa trên dữ liệu của Trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết tỉ lệ tử vong trong 7 ngày tại Hồng Kông là khoảng 27 người trên 1 triệu dân. Con số này cao gấp đôi so với Latvia – quốc gia xếp thứ hai trong danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận tỉ lệ tử vong do Covid-19 trong trung bình 7 ngày cao nhất thế giới tính tới ngày 3-3.

Năm 2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 95%

Theo Bloomberg, tỉ lệ tử vong do Covid-19 ở Hồng Kông vượt xa đỉnh của làn sóng Omicron ở Mỹ. Ngoài ra, tỉ lệ tử vong ở Hồng Kông cũng cao hơn rất nhiều so với các nền kinh tế phát triển như Hàn Quốc, Singapore và Anh.

Hồng Kông ghi nhận 25.150 trường hợp nhiễm Covid-19 mới và 280 trường hợp tử vong trong ngày 7-3, với 75 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch tại các bệnh viện. Theo nhà chức trách địa phương, có 161 trường hợp tử vong, chủ yếu là người già chưa được tiêm vắc-xin và có hai trẻ em (một bé gái 8 tuổi và một bé gái 4 tuổi).

Trước đó, các bệnh viện công ở Hồng Kông đã bắt đầu thực hiện kế hoạch dành một nửa số giường bệnh của họ chỉ để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 vào cuối tuần này, để đối phó với tình trạng gia tăng ca nhiễm theo cấp số nhân trong đợt dịch nghiêm trọng hiện nay.

Được biết, hơn 2.000 người tử vong trong vòng chưa đầy ba tháng ở Hồng Kông kể từ ngày 31-12. Trước đó, chỉ có 213 người tử vong do Covid-19. Tỉ lệ tiêm chủng thấp, nhất là ở người cao tuổi, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tử vong tăng thời gian gần đây.

Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) nói rằng thành phố này đang đối mặt với thách thức chưa từng có. Riêng ông Lương Vạn Niên – lãnh đạo nhóm chuyên gia ứng phó Covid-19 của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc được cử đến hỗ trợ Hồng Kông – cho biết ưu tiên của Hồng Kông không chỉ là giảm ca nhiễm và trở nặng, mà còn phải giảm tỉ lệ tử vong ở người cao tuổi.

Thời gian qua, các chuyên gia y tế cảnh báo tỉ lệ tiêm phòng thấp ở người cao tuổi tại Hồng Kông sẽ là quả bom hẹn giờ. Tỉ lệ tiêm vắc-xin ở Hồng Kông tăng sau làn sóng Covid-19 lần thứ năm hồi tháng 12-2021. Tuy nhiên chỉ một nửa cư dân từ 80 tuổi trở lên đã tiêm vắc-xin.

Khoảng 78% dân số Hồng Kông được tiêm hai liều, thấp so với 92% ở Singapore và hơn 80% ở Nhật Bản, Canada và Trung Quốc đại lục. Tỉ lệ tiêm chủng cho trẻ em và những người từ 70 tuổi trở lên thấp hơn nhiều.

Không chỉ thế, hệ thống y tế quá tải ở Hồng Kông cũng gây ra chậm trễ trong tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 cao tuổi, khiến họ phải tiếp tục chờ đợi trong các viện dưỡng lão, dẫn tới tỉ lệ lây nhiễm càng tăng cao.

Bảo Trâm (Theo Bloomberg, SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều