+
Aa
-
like
comment

Hong Kong Bank: Mặc khủng hoảng, Việt Nam vẫn dẫn đầu kinh tế toàn Châu Á

Bảo Trâm - 09/12/2020 14:07

Ngày 9/12, trang HKBAV (Hong Kong Bank) đã có bài viết phân tích về tình hình kinh tế, xuất nhập khẩu cũng như việc thu hút vốn FDI của Việt Nam trong suốt năm 2020. Hơn nữa, HKBAV cũng đưa ra nhận định Việt Nam chính là quốc gia hiếm hoi của thế giới vượt lên được khủng hoảng, ổn định kinh tế.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước trên thế giới ước tính đạt 489,1 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm nay, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngân hàng Thế giới kỳ vọng rằng Việt Nam sẽ tăng trưởng 2,8% trong năm nay ngay cả khi các nước láng giềng đang phải vật lộn để phục hồi, đưa số tăng trưởng khỏi mức âm.

Vào tháng 9, Ngân hàng Thế giới đã lên tiếng cho rằng Việt Nam dường như là điểm sáng duy nhất ở châu Á có mức tăng trưởng đáng khâm phục, là quốc gia duy nhất cân bằng tốt giữa sức khỏe cộng đồng và kinh tế ngay từ khi đại dịch bùng phát.

Trang HKBAV trích dẫn dữ liệu chính thức cho thấy, năm 2020, các nhà đầu tư nước ngoài cam kết rót 26,43 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11, tương đương 83,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này đã phản ánh được niềm tin vô cùng cao của các nhà đầu tư nước ngoài khi vốn đổ vào thị trường Đông Nam Á, niềm tin này càng được củng cố thêm khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được ký kết vào tháng 11.

Rõ ràng là sự sụp đổ của thương mại toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề nhất đến các quốc gia chủ yếu phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng Việt Nam, với xuất khẩu hàng hóa chiếm 100,9% GDP vào năm 2019, đã nổi bật như một kỳ tích bằng chứng là tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực, dòng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ, và quan trọng hơn là trở nên thích ứng với làn sóng tái định cư đầu tư toàn cầu.

Bảo Trâm (Lược dịch theo HKBAV)

Bài mới
Đọc nhiều