+
Aa
-
like
comment

Hơn cả một kỳ tích về số liệu!

30/12/2020 08:20

Bất chấp đại dịch Covid-19 làm suy thoái, kiệt quệ nhiều nền kinh tế, năm 2020 tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn đạt 2,91% – thuộc nhóm các nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới.

Hơn cả một kỳ tích về số liệu! - 1

Thật vui khi nhận được thông tin này từ Tổng cục Thống kê ở ngay vào thời điểm chuẩn bị khép lại năm cũ. Hãy cùng nhau nhìn lại những gì đã trải qua và đã đạt được.

Chỉ cần nhìn vào các chỉ số trên thị trường chứng khoán, vốn được coi là “hàn thử biểu nền kinh tế” trong sáng đầu tuần (28/12) cũng phần nào thấy được không khí hân hoan, phấn khởi, tràn trề niềm tin và hi vọng của giới đầu tư nói riêng và của người dân nói chung. Cụ thể, VN-Index tăng mạnh 10,48 điểm và đã vượt ngưỡng 1090 điểm.

Đúng như nhận xét của lãnh đạo Tổng cục Thống kê, kết quả tăng trưởng dương cho thấy tính đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành khôi phục kinh tế, phòng chống dịch bệnh và sự quyết tâm, đồng lòng của toàn bộ hệ thống chính trị, Chính phủ, Thủ tướng, sự nỗ lực, cố gắng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp để thực hiện có hiệu quả mục tiêu vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Song, cũng như đã đề cập nhiều lần ở các bài viết khác trên mục BLOG, người viết cho rằng, tăng trưởng GDP rất đáng quý nhưng càng quý hơn khi thành quả tăng trưởng đến được với mọi người dân, mọi thành phần trong xã hội.

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng ngày 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh về khía cạnh này. Ông khẳng định: “Chính phủ luôn đặt quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm”.

Như vậy, tăng trưởng sẽ không còn là những con số báo cáo đơn thuần, không dừng lại ở tiếng vỗ tay vang khắp hội trường, mà đọng trên nét cười người lao động, ấm lòng, ấm dạ cả những đồng bào vùng miền núi xa xôi.

Người đứng đầu chính phủ đã phát biểu: Với kết quả kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, bảo vệ người dân, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sau thế kỷ 21, thế giới có thể không nhớ quốc gia đứng đầu về thu nhập mà nhớ những quốc gia đi đầu về xu hướng vì con người và Việt Nam chưa thể trong nhóm đứng đầu thế giới về thu nhập, nhưng hoàn toàn có thể đi đầu trong một số lĩnh vực.

Đây cũng là điều mà người dân mong mỏi. Chính là sự khẳng định về tính ưu việt, tốt đẹp của chế độ.

Thành tựu tăng trưởng phải là của toàn dân! Mọi người dân đều phải được hưởng thụ thành quả của tăng trưởng kinh tế, như tuyên bố “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Dù rằng, trước mắt hãy còn nhiều khó khăn, diễn biến dịch bệnh vẫn khó lường không cho phép có sự chủ quan, song những kết quả đạt được năm nay sẽ là động lực lớn lao để cả đất nước tiến về phía trước, chinh phục mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% cho năm 2021.

Bích Diệp/DT

Bài mới
Đọc nhiều