+
Aa
-
like
comment

Hơn 99% dòng thuế xuất khẩu sang Anh được xóa bỏ nhờ FTA Việt – Anh

11/12/2020 16:02

Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp tục được hưởng lợi từ việc xóa bỏ tới 99% dòng thuế theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) vừa được công bố kết thúc đàm phán.

Hơn 99% dòng thuế xuất khẩu sang Anh được xóa bỏ nhờ FTA Việt - Anh - Ảnh 1.
Có tới 99% dòng thuế được xóa bỏ trong vòng 6 năm kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) đi vào thực thi – Ảnh: Bộ Công thương

Ngày 11-12, Lễ ký Biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) do Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng thương mại quốc tế Vương quốc Anh (UK) Elizabeth Truss, với tuyên bố chung cấp bộ trưởng của hai nước, được công bố.

Tuyên bố chung khẳng định, Anh và Việt Nam có quan hệ ngoại giao tốt đẹp, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Anh tiếp tục được kéo dài thêm 10 năm với các ưu tiên chính, bao gồm phát triển nền kinh tế các-bon thấp, ủng hộ chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy các quyền con người và thương mại.

Anh và Việt Nam chia sẻ cam kết chung đối với thương mại toàn cầu, và lưu chuyển tự do dòng vốn và đầu tư. FTA song phương này mang tới tiếp nối quan trọng đối với mối quan hệ thương mại phát triển nhanh chóng của hai bên.

Năm 2019, các doanh nghiệp Anh đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá hơn 600 triệu bảng sang Việt Nam. Cũng trong năm 2019, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang Anh với trị giá khoảng 4,6 tỉ bảng Anh.

FTA song phương Việt Nam – Anh vẫn duy trì các lợi ích trong mối quan hệ thương mại hiện có của hai bên tại Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU.

Thương mại hàng hóa từ dệt may, da giầy cho tới các mặt hàng thủy sản vẫn không bị gián đoạn. Thương mại dịch vụ, cụ thể là dịch vụ tài chính và thương mại điện tử, có thể tiếp tục phát triển.

Tuyên bố chung khẳng định, các doanh nghiệp có thể tiếp tục hưởng lợi từ việc giảm thuế nhập khẩu và xuất khẩu, tăng cường khả năng tiếp cận thị trường dịch vụ và bảo hộ các sản phẩm chủ chốt của Việt Nam và UK.

Điều này bao gồm 65% số dòng thuế đã được xóa bỏ trong thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh. Con số nói trên sẽ tăng lên 99% sau khi kết thúc lộ trình cắt giảm thuế quan. Đến cuối lộ trình, Việt Nam sẽ hưởng lợi qua việc tiết kiệm được 114 triệu bảng Anh tiền thuế đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Đối với hàng hóa xuất khẩu của UK, con số tương ứng sẽ là 36 triệu bảng Anh.

FTA này không chỉ tự do hóa thương mại hàng hóa và dịch vụ, mà còn tích hợp nhiều yếu tố quan trọng khác, chẳng hạn như hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Theo các cam kết trong hiệp định, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sau 6 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực.

Đối với hàng hóa Việt Nam nhập khẩu từ Anh, Việt Nam kế thừa toàn bộ cam kết trong EVFTA. Theo đó, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, chiếm 64,5% kim ngạch nhập khẩu.

Tiếp đó, sau 6 năm, 91,8% số dòng thuế tương đương 97,1% kim ngạch xuất khẩu từ Anh được Việt Nam xóa bỏ thuế nhập khẩu. Sau 9 năm, mức xóa bỏ thuế quan là khoảng 98,3% số dòng thuế, chiếm 99,8% kim ngạch nhập khẩu.

UKVFTA đưa ra cam kết về: thương mại hàng hóa (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS), các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), thương mại dịch vụ (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, thương mại và phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực, pháp lý – thể chế.

N.AN/TTO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều