+
Aa
-
like
comment

Hơn 800 nghìn liều vaccine từ Covax về Việt Nam

01/04/2021 11:41

Lô vaccine Covid-19 gồm 811.200 liều do Covax tài trợ về sân bay Nội Bài sáng 1/4, được chuyển đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương bảo quản, chờ Bộ Y tế điều phối.

Lễ tiếp nhận vaccine dự kiến diễn ra chiều nay với sự hiện diện của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Đại sứ các nước tài trợ cho Covax và đại diện các tổ chức quốc tế tới dự.

Covax Facility là cơ chế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác lập ra, đảm bảo các quốc gia đều được tiếp cận vacicne công bằng và hiệu quả.

Theo kế hoạch, Covax sẽ cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều vaccine AstraZeneca. Lô đầu tiên 1,37 triệu liều dự kiến về ngày 25/3, tuy nhiên do nguồn cung hạn chế nên tiến trình cung ứng vaccine bị chậm lại đến hôm nay. Lô đầu tiên đến Việt Nam cũng ít hơn so với kế hoạch.

Hiện Bộ Y tế chưa công bố kế hoạch phân bổ số vaccine này.

Lô vaccine về sân bay Nội Bài sáng 1/4, Ảnh: Phan Công.
Lô vaccine Covid-19 do Covax tài trợ về sân bay Nội Bài sáng 1/4.

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, cho biết do chậm trễ trong sản xuất, việc giao hàng bị chậm lại tới tất cả quốc gia tham gia Covax, không riêng Việt Nam. Dù vậy, Covax vẫn cam kết cung cấp đủ cho Việt Nam 4,176 triệu liều giao thành nhiều đợt từ nay đến cuối tháng 5. Các lô còn lại dự kiến sẽ về vào cuối năm nay và đầu năm 2022.

Theo kế hoạch năm nay, Việt Nam nhận được 60 triệu liều vaccine AstraZeneca, trong đó 30 triệu liều từ Covax, 30 triệu liều do đặt mua.

Ngày 24/2, Việt Nam nhận 117.600 liều vaccine AstraZeneca thông qua hợp đồng đặt mua, hiện đã triển khai tiêm cho gần 50.000 người.

Ngày 23/3 Việt Nam phê duyệt vaccine Sputnik của Nga để phục vụ nhu cầu cấp bách trong phòng chống Covid-19.

Nguồn vaccine trong nước, dự kiến cuối tháng 9, Việt Nam sẽ hoàn tất thử nghiệm giai đoạn 3 vacicne Nanocovax của công ty Nanogen, khi đó có thể tự chủ được vaccine Covid-19.

Cả thế giới đang “khát” vaccine Covid-19. Nhiều nước cấm xuất khẩu vaccine Covid-19 để phục vụ nhu cầu tiêm chủng trong nước. Động thái này được các chuyên gia gọi là “chủ nghĩa dân tộc vaccine”, khiến nhiều nước nghèo gặp khó khăn trong tiếp cận vaccine Covid-19.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều