+
Aa
-
like
comment

Hơn 8.000 giáo viên hợp đồng ở Hà Nội đứng trước nguy cơ thất nghiệp

02/10/2019 07:45
8.394 giáo viên hợp đồng ở Hà Nội không đủ điều kiện xét tuyển đặc cách - Ảnh 1.
Giáo viên hợp đồng ở huyện Sóc Sơn bật khóc trước nguy cơ thất nghiệp khi không được xét tuyển đặc biệt – Ảnh: NGỌC QUANG

Rà soát theo chỉ đạo của chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc xem xét tuyển dụng đặc biệt với giáo viên hợp đồng bằng hình thức xét tuyển, Sở Nội vụ Hà Nội khẳng định không có giáo viên nào trong diện này đủ điều kiện.

Theo văn bản của Sở Nội vụ Hà Nội, biên chế giáo viên được giao là 80.812. Số viên chức giáo viên hiện có là 68.282 người, số giáo viên còn thiếu là 12.530 người.

Hà Nội có tổng số giáo viên hợp đồng là 8.394 người đang dạy học tại các cơ sở mầm non, tiểu học, THCS công lập tại 30 quận, huyện, thị xã.

Trong đó số giáo viên có thời gian hợp đồng lao động dưới 5 năm là 5.664 người. Số có thời gian liên tục hợp đồng lao động từ 5 năm trở lên là 2730 người tại 19 quận, huyện, thị xã.

Tính riêng trong số giáo viên có hợp đồng 5 năm trở lên, có 800 giáo viên tiểu học và THCS có trình độ chuyên môn đại học, sau đại học.

Sở Nội vụ Hà Nội căn cứ vào khoản 7, điều 2 nghị định 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ, xác nhận không có giáo viên hợp đồng nào ở Hà Nội đạt đủ điều kiện để xét tuyển đặc biệt.

Những giáo viên có thời gian hợp đồng dưới 5 năm không được xem xét theo quy định này. Trong khi đó, những giáo viên đạt điều kiện hợp đồng lao động liên tục 5 năm trở lên thì lại là lao động ở các cơ sở giáo dục không tự đảm bảo chi thường xuyên. Một số khác là lao động ở các cơ sở ngoài công lập nhưng lại không đảm bảo yêu cầu vị trí việc làm.

Trước đó, nhiều giáo viên ở các huyện Sóc Sơn, Ba Vì, Đông Anh, thị xã Sơn Tây đã có đơn kiến nghị xin được chuyển hình thức tuyển dụng từ thi tuyển sang xét tuyển để không phải thi môn ngoại ngữ, tin học và kiến thức chung. Trong số này có người đã có thâm niên dạy học 20 năm, hiện khó có thể đạt yêu cầu tuyển dụng nếu phải thi với những người trẻ.

Một số giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, mong muốn được xem xét theo quan điểm nhân văn vì họ đã cống hiến cả tuổi thanh xuân trong những thời điểm ngành giáo dục và đào tạo thiếu giáo viên trầm trọng. Việc họ trượt trong kỳ thi tuyển dụng, nguy cơ thất nghiệp ngay trước mắt.

VĨNH HÀ

Bài mới
Đọc nhiều