+
Aa
-
like
comment

Hơn 700 người tiếp xúc bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Hà Nội

Hồng Anh - 09/03/2020 19:59

Thành phố Hà Nội sau rà soát đã cách ly 760 người liên quan đến 4 bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn. Riêng bệnh nhân N.Q.T., 61 tuổi, đã tiếp tiếp xúc gần với 116 người, những người này tiếp xúc tiếp với 324 người khác.

Chiều 9-3, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì họp trực tuyến với các quận, huyện về phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Hà Nội: Chân thành cám ơn người dân giúp tìm hơn 700 người tiếp xúc bệnh nhân - Ảnh 1.
Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết đã cách ly 760 người liên quan đến 4 trường hợp mắc COVID-19 ở Hà Nội.

Cách ly hơn 500 người liên quan đến bệnh nhân COVID-19 số 21

Báo cáo tại cuộc họp, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết đến 15h ngày 9-3 đã ghi nhận 4 trường hợp nhiễm COVID-19 trên địa bàn, chưa có trường hợp tử vong. Ông Hạnh cho biết cả 4 bệnh nhân đều được cách ly, theo dõi tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Báo cáo về việc rà soát, cách ly những người có tiếp xúc gần liên quan đến 4 bệnh nhân này, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết cơ quan chức năng đã cách ly với 760 người, trong đó có 191 người tiếp xúc gần với 4 bệnh nhân và 569 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Với bệnh nhân N.H.N., 26 tuổi, ca COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội, ở địa chỉ 125 Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, đã cách ly 43 người tiếp xúc gần với bệnh nhân, 209 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Đối với bệnh nhân D.Đ.P., 27 tuổi, lái xe cho bệnh nhân N.H.N., ở địa chỉ 113 Trúc Bạch, đã cách ly 18 người tiếp xúc gần, 36 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Đối với bệnh nhân L.T.H., 64 tuổi, bác ruột của bệnh nhân N.H.N., ở địa chỉ 125 Trúc Bạch, đã cách ly 14 người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Riêng với bệnh nhân N.Q.T., 61 tuổi, ở số 7 Nguyễn Khắc Nhu, phường Trúc Bạch, đã cách ly 116 người tiếp xúc gần, và 324 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Đối với Bệnh viện Hồng Ngọc, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết trong số 21 người tiếp xúc gần với bệnh nhân N.H.N., đã có kết quả xét nghiệm 20/20 mẫu âm tính, còn một người chưa lấy mẫu.

Chủ tịch Hà Nội: Chân thành cám ơn người dân giúp tìm hơn 700 người tiếp xúc bệnh nhân - Ảnh 2.
Phát biểu tại cuộc họp, chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảm ơn người dân thủ đô đã hỗ trợ, giúp đỡ các lực lượng, chỉ trong 48 giờ đầu đã rà soát được hơn 700 người có tiếp xúc liên quan đến 4 bệnh nhân COVID-19 tại Hà Nội

Chủ tịch Hà Nội: “Tôi chân thành cám ơn người dân thủ đô”

Liên quan đến bệnh nhân số 21, ông N.Q.T., chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết chỉ trong khoảng thời gian ngắn, các lực lượng đã làm rõ được toàn bộ hành trình của ông T. liên quan đến các cuộc hội họp, các cuộc hội thảo, các cuộc đi lại, gặp gỡ.

“Tất cả những cuộc này đến nay đã xác định ra có hơn 500 người tiếp xúc, những người tiếp xúc gần đều đã được cách ly tại cơ sở y tế, còn những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần đều đã áp dụng biện pháp cách ly tại nhà. Vì vậy có thể tạm yên tâm”, ông Chung thông tin.

Phát biểu kết luận cuộc họp, chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định thành phố đã triển khai quyết liệt các giải pháp phòng dịch, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

“Sau khi thành phố có bệnh nhân đầu tiên, chỉ trong vòng 30 phút Ban chỉ đạo TP đã họp, đã xác định và sau 9 tiếng đã cơ bản xác định được toàn bộ quá trình đi lại của bệnh nhân số 17 cũng như những người có liên quan. Cũng sau 9 tiếng đã xác định được trên 100 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và tiếp xúc với người tiếp xúc gần, đã tổ chức cách ly”, ông Chung cho hay.

Ngay trong phiên họp ngày 7-3, TP cũng đã chuyển sang xác minh toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN0054, cũng ngay 7-3 đã thông tin tới các tỉnh về lộ trình di dời của những hành khách trên chuyến bay này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định chỉ trong 48 giờ đầu, các cơ quan, lực lượng của thành phố đã hoạt động rất hiệu quả, rất kịp thời.

“Với bệnh nhân 19, 20 lây từ bệnh nhân 17 và bệnh nhân 21 ngồi ghế 5A trên chuyến bay này, chỉ trong 48 tiếng đầu đã xác minh được trên 700 người tiếp xúc gần và tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Nếu chậm một ngày, chỉ cần một người tiếp xúc thêm với một người thì con số sẽ lớn hơn thế nào. Nói vậy để thấy mức độ nguy hiểm của bệnh này thế nào nếu như không phản ứng kịp thời thì tính lây lan trong cộng đồng với xác suất rất lớn”, ông Chung nêu.

Theo ông Chung, ngày 9-3 Thủ tướng đã đánh giá cao, biểu dương sự vào cuộc quyết liệt của người dân Hà Nội, hỗ trợ làm rõ lịch trình, hành trình của tất cả những người có tiếp xúc gần và tiếp xúc với người tiếp xúc gần, cũng như những trường hợp trên chuyến bay VN0054.

Đặc biệt, khi thành phố kịp thời khoanh vùng, phun khử khuẩn phu phố Trúc Bạch, qua nắm bắt cho thấy người dân trên phố Trúc Bạch đã chấp hành, ủng hộ cơ quan chức năng.

Cho phép tôi với tư cách là lãnh đạo thành phố, trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố bày tỏ sự chân thành cám ơn tất cả người dân thủ đô trong những ngày qua khi các đơn vị, cán bộ thực hiện việc xác minh những người tiếp xúc. Người dân cũng đã cộng tác với các lực lượng, chấp hành nghiêm túc, chính điều đó tạo ra kết quả, đến hôm nay có thể khẳng định trong 72 giờ vàng đã cơ bản làm rõ, cách ly gần như toàn bộ hành khách cũng như những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân, những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Về công việc tiếp theo, ông Chung lưu ý nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, vì vậy các cơ quan, đơn vị tuyệt đối không được chủ quan.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Y tế làm tốt công tác kiểm tra khai báo y tế tại sân bay, đặc biệt là kiểm soát chặt việc đo thân nhiệt tại sân bay Nội Bài. “Phải thực hiện đúng nguyên tắc yêu cầu hành khách đi hàng một để đo thân nhiệt, kiểm tra không để lọt”, ông Chung chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận, huyện tuyên truyền, vận động xuống các tổ dân phố để thực hiện phong trào những ngày cuối tuần tổng vệ sinh môi trường, bắt đầu thực hiện trong các ngày thứ bảy, chủ nhật.

Bài mới
Đọc nhiều