+
Aa
-
like
comment

Hơn 7.000 y, bác sĩ Quảng Ninh chống dịch, nhiều người làm việc liên tục 10-20 tiếng

30/01/2021 14:55

Trên 7.000 y, bác sĩ trong cả hệ thống y tế công lập lẫn tư nhân tại tỉnh Quảng Ninh đã được huy động tham gia ‘cuộc chiến’ phòng chống dịch COVID-19 với quyết tâm khoanh vùng, dập dịch trong thời gian sớm nhất.

Hơn 7.000 y, bác sĩ Quảng Ninh chống dịch, nhiều người làm việc liên tục 10-20 tiếng - Ảnh 1.
Hàng ngàn cán bộ và sinh viên ngành y tại Quảng Ninh chủ động tham gia vào công tác kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn – Ảnh: NGUYỄN THANH

Thông tin trên do ông Nguyễn Trọng Diện – giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh – cho biết ngày 30-1.

Đội ngũ cán bộ y tế từ lực lượng tiên phong truy vết các trường hợp tiếp xúc với những bệnh nhân dương tính với COVID-19, cho đến những người làm công tác xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, và cả y bác sĩ đang trực tiếp chữa trị cho các bệnh nhân dương tính đang giữ vai trò “nòng cốt” trong việc khoanh vùng, dập dịch trên địa bàn.

Hơn 7.000 y, bác sĩ Quảng Ninh chống dịch, nhiều người làm việc liên tục 10-20 tiếng - Ảnh 2.
Trong lực lượng xung kích truy vết, lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm có cả những chiến sĩ đóng quân trên địa bàn – Ảnh: NGUYỄN THANH

Xuyên đêm 29 cho đến sáng 30-1, hơn 250 cán bộ y tế thuộc tổ công tác phản ứng nhanh vừa được thành lập đã tới tăng cường cho “điểm nóng” thị xã Đông Triều, nhằm truy vết thần tốc, lấy mẫu xét nghiệm nhanh tất cả người dân tại những thôn, khu đang bị phong tỏa và vùng giãn cách xã hội tại đây.

Riêng tại thị xã Đông Triều, ngành y tế tỉnh Quảng Ninh đã huy động trên 500 cán bộ y tế, sinh viên ngành y tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19.

Trước khi xuống địa bàn, lực lượng y tế đều được hướng dẫn chi tiết, kỹ lưỡng về cách truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và đảm bảo an toàn cho bản thân.

Hơn 7.000 y, bác sĩ Quảng Ninh chống dịch, nhiều người làm việc liên tục 10-20 tiếng - Ảnh 3.
1h ngày 30-1, lực lượng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm tại thị xã Đông Triều vẫn miệt mài đi từng ngõ, gõ từng nhà – Ảnh: NGUYỄN THANH

Qua điều tra truy vết, đến nay thị xã này đã xác định được 14.158 trường hợp đưa vào diện quản lý, theo dõi y tế. Trong đó F1 có 274 người; F2 là 2.268 người; F3 là 4.709 người; F4 có 6.907 người.

Đến hết ngày 29-1, toàn thị xã đã thực hiện lấy 3.107 mẫu xét nghiệm, trong đó: các trường hợp F1 đã lấy mẫu xét nghiệm là 274 mẫu, đạt 100%; F2 lấy mẫu xét nghiệm được 2.268 mẫu, đạt 100%; F3 lấy 386 mẫu; F4 lấy 76 mẫu.

Hơn 7.000 y, bác sĩ Quảng Ninh chống dịch, nhiều người làm việc liên tục 10-20 tiếng - Ảnh 4.
Tại “điểm nóng” thị xã Đông Triều, 100% các trường hợp F1 đã được lấy mẫu – Ảnh: NGUYỄN THANH

Những ngày này, 11 nhân viên của khoa vi sinh – huyết học thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh phải làm việc hết công suất xoay vòng 24/24h để đảm bảo các mẫu bệnh phẩm gửi về được xử lý, xét nghiệm cho kết quả trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Minh Phương – khoa vi sinh huyết học thuộc CDC Quảng Ninh, cho biết với khối lượng công việc khổng lồ, số lượng mẫu cần xét nghiệm ngày một tăng nên các cán bộ tại trung tâm thường phải làm việc liên tục từ 10-20 tiếng/ngày, nếu thời điểm nhận mẫu vào buổi tối thì chắc chắn phải làm việc xuyên đêm.

Trao đổi với PV, ông Ninh Văn Chủ – giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh- cho biết đơn vị đã lên kế hoạch sẵn sàng tăng công suất xét nghiệm lên tối đa 800 mẫu/ngày. Ngoài ra, 4 phòng xét nghiệm đủ tiêu chuẩn xét nghiệm SARS-CoV-2 của các bệnh viện trong tỉnh cũng được huy động.

Hơn 7.000 y, bác sĩ Quảng Ninh chống dịch, nhiều người làm việc liên tục 10-20 tiếng - Ảnh 5.
Cán bộ, y bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) miệt mài làm việc bất kể ngày, đêm – Ảnh: NGUYỄN THANH

Trong ngày 29-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh tổ chức tập huấn thêm cho 60 nhân viên y tế của Bệnh viện Y dược cổ truyền về công tác lấy mẫu xét nghiệm. Đây là đội ngũ được tăng cường thêm cho các địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm trên diện rộng trong thời gian ngắn nhất.

Ba ngày nay, 100% y bác sĩ, nhân viên y tế được huy động làm việc ở vòng trong Bệnh viện số 2 tỉnh Quảng Ninh và vòng ngoài Bệnh viện Phổi Quảng Ninh. Bệnh viện số 2 hiện đang bố trí một kíp 40 y, bác sĩ làm việc luân phiên không ngừng nghỉ để thực hiện tiếp nhận, điều trị, cách ly cho người nghi ngờ và mắc COVID-19.

Hơn 7.000 y, bác sĩ Quảng Ninh chống dịch, nhiều người làm việc liên tục 10-20 tiếng - Ảnh 6.
Đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện số 2 luân phiên làm việc cả ngày lẫn đêm để tiếp nhận khám, điều trị và cách ly các ca nhiễm COVID-19 – Ảnh: NGUYỄN THANH

Theo lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh, ngay khi dịch COVID-19 được xác định lây lan trong cộng đồng tại địa bàn tỉnh, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã lập tức bố trí 80 y, bác sĩ và Trường cao đẳng Y tế Quảng Ninh cũng huy động 100% cán bộ, giảng viên cùng với 200 sinh viên của trường tự nguyện tham gia phòng chống dịch COVID-19.

Sở cũng đã chỉ đạo Bệnh viện Phục hồi chức năng, Y dược cổ truyền tỉnh tập huấn cho nhân viên y tế để sẵn sàng bổ sung lực lượng chống dịch ngay khi có chỉ đạo. Các cơ sở y tế khác cũng chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện khi có yêu cầu.

Hiện tất cả đơn vị y tế tại Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Vân Đồn và Đông Triều đều đã huy động 100% nhân lực từ các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế tuyến xã và y tế tư nhân tham gia chống dịch với quyết tâm khống chế dịch trong thời gian sớm nhất.

Hơn 7.000 y, bác sĩ Quảng Ninh chống dịch, nhiều người làm việc liên tục 10-20 tiếng - Ảnh 7.
Phút nghỉ ngơi hiếm hoi của các thành viên trong tổ công tác phản ứng nhanh tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh – Ảnh: NGUYỄN THANH

TIẾN THẮNG/TTO

Bài mới
Đọc nhiều