+
Aa
-
like
comment

Hơn 500 ngày chống dịch không thể thiếu lực lượng tuyến đầu

Đặng Trường - 03/08/2021 17:20

Mỗi ca bệnh xuất hiện mang theo vô số mối nguy hiểm rình rập, khi đó các lực lượng tuyến đầu chính là khiên, là tấm áo giáp bảo vệ người dân tránh khỏi lưỡi hái tử thần.

Thủ tướng động viên đội ngũ y bác sỹ tại Bệnh viện dã chiến số 6.

Vâng! Chúng ta không còn xa lạ gì với cụm từ “lực lượng tuyến đầu” nữa, đó là anh chị em bác sỹ mặc áo blouse trắng, các anh bộ đội cụ Hồ, những chiến sỹ Công an nhân dân, các chú bảo vệ dân phố, anh em dân quân tự vệ,… Với tinh thần vốn có từ ông cha ta qua các phong trào “Ba sẵn sàng”, “Ba đảm đang”, “Năm xung phong”…, lực lượng tuyến đầu đang cho thấy bản lĩnh, sự kiên trì, lòng quyết tâm cũng như sức chiến đấu bền bỉ khi đối đầu trực tiếp với giặc Covid-19. Đằng sau những bộ đồ chống dịch kín như bưng, nóng rộp da là những trái tim quyết chiến quyết thắng, luôn sẵn sàng đồng hành, giúp đỡ người dân bất kể đêm ngày. Chúng ta đã thấy sự hy sinh đầy vất vả của những chiến binh, có những hình ảnh họ thiếp đi vì quá mệt mà ai nhìn vào cũng xúc động. Nhưng sẽ không một ai có thể đếm được họ đã đổ bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, thậm chí mất bao nhiêu máu và sức khỏe trong hơn 500 ngày chống dịch Covid-19 vừa qua. Thử hỏi nếu không có sự hy sinh thầm lặng của lực lượng tuyến đầu thì đất nước và chúng ta sẽ ra sao?

Đã có 46.965 bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị khỏi, 116.489 người đang điều trị, những con số này đã nói lên phần nào vai trò to lớn của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ y bác sĩ. Hầu hết chúng ta vẫn khỏe mạnh, bình an, ngồi đọc tin tức, làm việc tại nhà, ăn uống bình thường được cũng nhờ vào sự hy sinh của họ. Nếu như không có đội ngũ chữa trị, không có lực lượng kiên trì truy vết, phong tỏa, cách ly, ngăn chặn thì chắc chắn một điều số ca nhiễm sẽ tăng nhanh chóng, dịch bệnh bao trùm cả nước, chúng ta không tránh khỏi cái chết, kinh tế gần như đóng băng, kiệt quệ, mãi không thấy ánh mặt trời. Viễn cảnh tiêu vong là tương lai gần của đất nước và dân tộc nếu như không có ai kiên cường đứng lên sẵn sàng làm kiếm, làm gươm, làm khiên.

Hình ảnh y bác sỹ nằm gục vì đuối sức sau quãng thời gian dài lấy mẫu xét nghiệm.

Chính vì hiểu được vai trò nòng cốt, ý nghĩa sống còn với cuộc chiến với giặc Covid-19 cũng như trách nhiệm hết sức nặng nề đang đặt trên vai của lực lượng tuyến đầu nên mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi tâm thư cho họ. Bức thư nhấn mạnh khoảng thời gian hơn 500 ngày khá dài mà các lực lượng tuyến đầu chống dịch đã và đang trải qua. Trong đó có những hình ảnh, hành động được Thủ tướng nhắc lại một cách rất chân thành và xúc động. Dù không quá dài nhưng bức thư gần như gói gọn tất cả những tâm tư, tình cảm mà cả nước và nhân dân gửi đến lực lượng tuyến đầu. Đó là sự động viên, quan tâm kịp thời giúp họ thêm niềm tin, ý chí tiếp tục sứ mệnh cao cả bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe người dân. Điều đặc biệt cuối bức thư chính là lời khẳng định cùng cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Thời gian tới, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường. Chúng ta xác định đây sẽ là cuộc chiến còn trường kỳ, nhiều gian nan nhưng cả hệ thống chính trị và nhân dân sẽ luôn đồng hành, bên cạnh lực lượng tuyến đầu. Đó là một khối đại đoàn kết mà không một kẻ thù nào có thể phá vỡ, kể cả Covid-19.

Hình ảnh lực lượng tuyến đầu chống dịch tại TP.HCM túc trực chốt đêm khuya.

Ai cũng hiểu chúng ta đang ở thời kỳ cam go nhất của cuộc chiến chống dịch Covid-19, sẽ có vô vàn khó khăn, nghịch cảnh xảy ra, có cả những điều chúng ta không mong muốn nhưng nó vẫn đến nhưng điều chúng ta cần có không phải là bi quan mà phải là lạc quan, đoàn kết, chiến đấu. Có một câu chuyện kể về một chàng trai khi gặp khó khăn sẽ mất niềm tin và chán nản, anh ta đến gặp một ông già thông thái. Ông già im lặng đặt chiếc nồi lên bếp, đổ vào nồi một ít nước và cho vào một củ cà rốt, một cục muối và một quả trứng. Sau đó, ông nói: Ai sống trên đời cũng phải trải qua khó khăn, thử thách cả. Nhưng điều quan trọng là sau đó mọi việc sẽ như thế nào? Hãy nhìn xem cục muối với vẻ rắn chắc bên ngoài nhưng khi bỏ vào nước là tan, củ cà rốt cứng cáp khi bị nóng cũng trở nên mềm đi. Còn quả trứng tuy mỏng manh nhưng khi qua nước sôi nóng bỏng lại trở nên cứng cáp hơn. Thế nên, con đường ngắn nhất để thoát khỏi gian nan là đi xuyên qua nó. Một thử thách cũng có thể trở thành một cơ hội vàng khi ta biết nắm bắt và xoay chuyển nó.

Chúng ta đã may mắn có lực lượng tuyến đầu đứng ra làm tấm khiên bao bọc che chở. Sự cảm thông, thấu hiểu họ là cần thiết nhưng như thế không đủ. Chính mỗi người chúng ta phải tự nỗ lực vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh do dịch Covid-19 tạo ra, dũng cảm đối mặt chiến đấu với nó. Đôi khi hành động đơn giản nhất chính là “ai ở đâu, hãy ở yên ở đó”, chấp hành nghiêm túc quy định 5K và chủ động đăng ký tiêm vaccine phòng ngừa. Bảo vệ tốt bản thân, gia đình và cộng đồng cũng chính là vượt qua được khó khăn, nghịch cảnh và chia sẻ được gánh nặng với các lực lượng tuyến đầu.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều