+
Aa
-
like
comment

Hơn 50 triệu liều vaccine dự kiến về Việt Nam trong tháng 9, 10

06/09/2021 20:35

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho hay trong tháng 9 và 10, dự kiến có 50 triệu liều vaccine về Việt Nam từ các nguồn khác nhau.

Kế hoạch nhập vaccine với mục tiêu khẩn trương tiêm chủng để sớm đạt miễn dịch cộng đồng là vấn đề được báo chí đề cập nhiều trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều 6/9.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, tiếp cận vacicne là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ nhằm phục hồi sản xuất, duy trì chuỗi cung ứng cho nền kinh tế.

Song ông cũng phản ánh thực tế thời gian qua, tiếp cận vaccine không chỉ với Việt Nam mà với toàn cầu đều rất khó khăn, do “cung không đủ cầu”.

50 trieu lieu vaccine sap ve Viet Nam anh 1
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh tiếp cận vacicne là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ nhằm phục hồi sản xuất, duy trì chuỗi cung ứng cho nền kinh tế.  

Ông cho biết trong 6 tháng đầu năm 2021, thế giới cần 11 tỷ liều vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng, nhưng lượng sản xuất mới đạt 4,5 tỷ liều, do đó tạo nên tình trạng khan hiếm.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam triển khai quyết liệt chiến lược vaccine, đẩy mạnh ngoại giao vaccine để tiếp cận nhanh nhất, nhiều nhất, sớm nhất vaccine.

Trả lời về thành quả của công tác ngoại giao vaccine, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết nếu đầu tháng 8, Việt Nam huy động 16,6 triệu liều, thì cuối tháng 8 có 33 triệu liều.

Ông thông tin dự kiến trong tháng 9 có khoảng 16-17 triệu liều vaccine và khoảng 50 triệu liều từ các nguồn khác nhau có thể về Việt Nam trong tháng 9 và tháng 10.

Theo ông Vũ, ngoài vaccine, Việt Nam cũng tìm kiếm nhiều loại thuốc đặc trị, nhập khẩu nhiều triệu liều thuốc từ các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Thụy Sĩ… Ông nhấn mạnh các liều thuốc đặc trị đã phát huy vào việc bảo vệ sức khỏe cộng động.

Tổ công tác vaccine cũng đẩy mạnh tiếp cận các trang thiết bị y tế. Đến nay có 17 nước và vùng lãnh thổ, kể cả kiều bào ở nước ngoài đã hỗ trợ hàng triệu thiết bị y tế trị giá hàng triệu USD. “Chúng ta đã có 660 máy thở, 600 máy tạo oxy, hàng tấn trang thiết bị và sinh phẩm y tế đã chuyển về Việt Nam”, ông Vũ thông tin.

Từ góc độ của cơ quan chuyên môn, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định “vaccine sẽ về ngày càng nhiều”. Trong nước, có 3 loại đang được thử nghiệm lâm sàng.

50 trieu lieu vaccine sap ve Viet Nam anh 2
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định “vaccine sẽ về ngày càng nhiều”.  

Trả lời câu hỏi liên quan đến kịch bản khi tiêm đủ 2 mũi vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh đây là vấn đề Chính phủ đã chỉ đạo. “Bộ Y tế sẽ bàn sớm, và trước hết sẽ bàn trong nội bộ Bộ Y tế với các nhà khoa học để đưa ra đề xuất phù hợp, sau đó tham khảo ý kiến của các bộ, ngành liên quan trước khi trình Chính phủ”, ông cho hay.

Về việc thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết còn một số tồn tại mà Hội đồng cấp phép kiến nghị doanh nghiệp đáp ứng, giải quyết với mong muốn sớm có vaccine trong nước.

Trước hết về tính an toàn, cần cập nhật dữ liệu tính an toàn cho các đối tượng đã tiêm 1 liều và giải thích rõ các sự cố.

Về tính sinh miễn dịch, cần cập nhật tính sinh miễn dịch theo các biến chủng mới, cần thực hiện theo đúng đề cương nghiên cứu.

Về tính bảo vệ, Hội đồng đề nghị bàn luận, tính toán để tính sinh miễn dịch phải đảm bảo trên 50% theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

“Vaccine là sản phẩm đặc biệt, liên quan tới cả cộng đồng và nhiều thế hệ nên chủ trương Thủ tướng và Bộ Y tế chỉ đạo là nhanh chóng nhưng cũng phải chặt chẽ, an toàn, hiệu quả”, ông Thuấn nhấn mạnh.

Hoài Thu

Bài mới
Đọc nhiều