+
Aa
-
like
comment

Hơn 5 giờ đồng hồ phẫu thuật cho học sinh bị cây phượng vĩ bật gốc đè trúng ở TP.HCM

28/05/2020 18:28

Hai học sinh bị chấn thương rất nặng, gãy nhiều xương lớn, vỡ khung chậu đã được phẫu thuật thành công. Đây cũng là 2 trường hợp bị nặng nhất trong số 12 nạn nhân phải đi cấp cứu

Hơn 5 giờ đồng hồ phẫu thuật cho học sinh bị cây phượng vĩ bật gốc đè trúng ở TP.HCM

BS.CK2 Trương Anh Mậu, Phó khoa Bỏng – Chỉnh trực, BV Nhi Đồng 2, cho biết 2 học sinh bị chấn thương nặng nhất được cấp cứu ở BV Nhi Đồng 2 đã trải qua những cuộc phẫu thuật thành công.

Bệnh viện NĐ 2 là một trong những nơi tiếp nhận số học sinh của trường THCS Bạch Đằng (Q.3) bị tai nạn vào sáng 26/5.

Trong đó có 2 học sinh bị chấn thương rất nặng, gãy nhiều xương lớn, vỡ khung chậu. Đây cũng là 2 trường hợp bị nặng nhất trong số 12 nạn nhân phải đi cấp cứu

Đó là trường hợp của N.L.H.M, 11 tuổi, bị đa chấn thương và gãy 1/3 trên xương cánh tay phải đồng thời gãy bung khớp cùng chậu bên trái.

Nạn nhân thứ 2 là T.K.H, 12 tuổi, bị gãy 1/3 dưới xương đùi trái.

Theo bác sĩ Mậu, trường hợp của N.L.H.M là trường hợp đa chấn thương nặng, có nhiều tổn thương kết hợp nên đã được ưu tiên phẫu thuật đầu tiên.

“Ca mổ đã kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ với sự phối hợp của các bác sĩ liên bệnh viện gồm BV Nhi Đồng 2 và BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM.

Các bác sĩ đã mở khớp cùng chậu bên trái, tiến hành cố định lại khớp với 2 vis lớn, loại đặc biệt dưới hướng dẫn của máy X – quang tại chỗ. Sau đó tiến hành mổ và xuyên cố định xương cánh tay cho bé với đinh dẻo”, bác sĩ Mậu cho biết.

Theo TS.BS Võ Quang Đình Nam, BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, người trực tiếp tham gia cuộc mổ cùng các bác sĩ khoa CTCH BV Nhi Đồng 2, khó khăn của ca mổ này là xác đinh chính xác vị trí vis sẽ xuyên vào sao cho ít gây tổn thương các cơ quan lân cận mà vẫn đảm bảo cố định vững chắc khớp hông cho bé.

Do đó ca mổ được tiến hành hết sức cẩn trọng, tốn nhiều thời gian hơn các loại gãy xương chậu thông thường khác.

Đối với trường hợp thứ 2 là T.K.H đã được các bác sĩ đóng kín và kết hợp xương đùi vững chắc bằng đinh dẻo dưới hướng dẫn của máy X- quang tại chỗ.

“Hiện tại, cả 2 học sinh bị nặng này đã hồi tỉnh, uống sữa được và các cuộc mổ có thể nói là thành công bước đầu. Cả 2 cuộc mổ lớn cho các trường hợp đa chấn thương đòi hỏi sự hợp tác chặc chẽ giữa nhiều khoa phòng, nhiều chuyên ngành: từ khoa cấp cứu, gây mê, hồi sức đến phẫu thuật.

Chính sự phối hợp nhịp nhàng giữa các liên chuyên khoa đã mang lại thành công tốt đẹp cho cuộc mổ, giảm đi phần nào nỗi đau của vụ tai nạn không ai mong muốn”, bác sĩ Mậu chia sẻ thêm.

Được biết, để có 2 ca phẫu thuật thành công đối với 2 chấn thương rất nặng này, các bác sĩ đã nỗ lực rất nhiều

Bởi lẽ các nạn nhân đã hoảng loạn tinh thần do cơ thể bị đau vì cây phượng đè. Đặc biệt, các HS bị hốt hoảng khi nghe tin bạn học mất (trường hợp của N.T.K), vì thế cũng ảnh hưởng đến sinh hiệu của cơ thể.

Do vậy, các bác sĩ, điều dưỡng đã thực hiện các biện pháp giảm đau, nâng đỡ tinh thần cho các bé; đồng thời cho người nhà vào chăm sóc, vỗ về… để các học sinh được ổn định trước phẫu thuật.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, sức khỏe các nạn nhân được đưa đi cấp cứu vào sáng 26/5 ở BV Sài Gòn Ito và Nhi Đồng 2 cơ bản đã ổn định. 7/12 trường hợp đã được điều trị ngoại trú. 5 trường hợp đã đi học trở lại.

Xuân Phương/TQ

Bài mới
Đọc nhiều