+
Aa
-
like
comment

Hơn 400 nghìn tỷ tập trung cho đầu tư hạ tầng giao thông

18/02/2024 18:31

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đầu tư công là một trong ba động lực tăng trưởng của nền kinh tế, có vai trò dẫn dắt, kích hoạt các nguồn lực khác cho đầu tư phát triển. Năm 2024, cả nước dự kiến sẽ dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, trong đó chủ yếu là đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông và phấn đấu giải ngân ít nhất 95%.

Việc đầu tư công cho hạ tầng giao thông không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, mở rộng không gian phát triển cho các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch…. Đây cũng là một trong ba đột phá chiến lược mà Đảng, Nhà nước đã xác định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp.

Chủ trì phiên họp Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm ngành giao thông sáng 16/2, Thủ tướng Chính phủ cho biết, trong những năm qua, nhất là từ 2021-2023, việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông đã được thúc đẩy, triển khai đồng loạt, tạo ra phong trào, xu thế phát triển hạ tầng, tạo đà quan trọng để năm 2024 và thời gian tới bước vào giai đoạn tăng tốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh năm nay sẽ tăng tốc xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia với tổng mức đầu tư rất lớn – 422.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án đầu tư công, như thủ tục đầu tư kéo dài, giải phóng mặt bằng chậm, chưa chủ động nguyên vật liệu, chế độ, chính sách chưa kịp thời, phối hợp giữa các chủ thể liên quan chưa hiệu quả…12.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu, nhà tư vấn và nhân dân có dự án đi qua phải nỗ lực, khắc phục các vướng mắc, rút ngắn tiến độ, bảo đảm chất lượng, kỹ/mỹ thuật công trình, đưa các công trình, dự án vào khai thác sớm nhất12.

Toàn quốc có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành. Trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 sân bay, còn lại là các dự án đường bộ như cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai TP HCM.

Dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông đã hoàn thành 9/11 dự án thành phần giai đoạn 2017-2020 và Mỹ Thuận – Cần Thơ theo đúng kế hoạch, nâng tổng số đường cao tốc lên 1.892 km, trong đó riêng năm 2023 là 475 km. Hai dự án còn lại đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, các chủ đầu tư, nhà thầu đang tích cực triển khai để hoàn thành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

12 dự án thành phần giai đoạn 2021-2025 mặc dù năm đầu triển khai còn vướng mắc nhiều về mặt bằng và vật liệu xây dựng nhưng các chủ đầu tư, nhà thầu đã nỗ lực tổ chức thi công, bám sát tiến độ đề ra. 5 dự án đường bộ cao tốc trục Đông – Tây và đường vành đai có tiến độ triển khai chậm, trừ một số gói thầu do TP HCM và Long An (đường Vành đai 3), Hà Nội (đường Vành đai 4), Bà Rịa – Vũng Tàu (đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu), Đăk Lăk và Khánh Hòa (Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột) làm cơ quan chủ quản cơ bản đáp ứng kế hoạch.

Các dự án cao tốc khác như Tuyên Quang – Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang; Cao Lãnh – An Hữu; Bến Lức – Long Thành đang được các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai bám sát tiến độ đề ra.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội và dự án Bến Thành – Suối Tiên đang được Hà Nội và TPHCM rà soát, tháo gỡ vướng mắc trong hợp đồng, đào tạo nhân sự, hoàn tất thủ tục về phòng cháy, chữa cháy, nghiệm thu công trình, chứng nhận an toàn hệ thống để phấn đấu vận hành đoạn tuyến Nhổn – ga Hà Nội và dự án Bến Thành – Suối Tiên vào tháng 7/2024.

Với dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, các gói thầu như nhà ga hành khách, công trình phục vụ quản lý bay đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các nhà thầu tích cực triển khai bám sát tiến độ.

Các gói thầu chưa khởi công như trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, công trình thiết yếu… đang thực hiện thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu. Gói thầu nhà ga T3 Tân Sơn Nhất được ACV thi công sát tiến độ, giải ngân đạt 2.477/10.825 tỷ đồng (23%).

Ngọc Hạnh

Bài mới
Đọc nhiều