+
Aa
-
like
comment

Hơn 40.000 ca Covid-19 mỗi ngày, Indonesia trở thành ổ dịch nguy hiểm nhất Châu Á

Sơn Ca - 14/07/2021 13:20

Indonesia giờ đây đã vượt qua Ấn Độ trở thành tâm chấn mới của đại dịch Covid-19 ở châu Á với số ca nhiễm mới Covid-19 hàng ngày vượt quá 40.000 ca trong hai ngày liên tiếp.

Người dân thủ đô Jakarta của Indonesia xếp hàng dài chờ nạp khí thở vào bình. Ảnh: Reuters

Indonesia hôm 13/7 báo cáo 47.899 ca nhiễm mới Covid-19 trong ngày, con số kỷ lục và vượt qua mức 40.427 ca ghi nhận một ngày trước đó. Các quan chức Indonesia thậm chí cảnh báo biến chủng virus delta với tốc độ lây lan nhanh chóng đang ngày một lan rộng tại hòn đảo đông dân nhất Java.

Indonesia hiện có khoảng 270 triệu dân, chỉ bằng 1/5 so với Ấn Độ. Tuy nhiên, số ca mắc Covid-19 tại Indonesia lại cao hơn Ấn Độ. Tương quan giữa số bệnh nhân Covid-19 so với dân số ở Indonesia là 132 ca/một triệu người, trong khi tỷ lệ này ở Ấn Độ là 26 ca/một triệu người, theo Nikkei Asia.

Bình quân cứ một triệu người ở Indonesia thì có 3 ca tử vong vì Covid-19, trong khi tỷ lệ này ở Ấn Độ là 2 ca tử vong trên một triệu dân.

Các chuyên gia phân tích nhận định tình hình dịch bệnh thực tế ở Indonesia có thể nghiêm trọng hơn những gì con số phản ánh do tốc độ xét nghiệm và truy vết kém của quốc gia này. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính Covid-19 trên tổng xét nghiệm của Indonesia đã dao động ở mức khoảng 30% trong tuần qua, tức cứ 3 người xét nghiệm thì phát hiện 1 người dương tính. Trong khi đó ở Ấn Độ, con số này là 2%.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ vẫn là quốc gia có tổng số ca nhiễm Covid-19 cao nhất châu Á với 30,9 triệu ca nhiễm và 410.784 trường hợp tử vong được thống kê tính đến hết ngày 13/7. Tiếp theo đó là Indonesia với 2.615.529 ca nhiễm và 68.219 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, các ca nhiễm mới của Ấn Độ hiện đang giảm mạnh so với mức đỉnh mà quốc gia này ghi nhận hồi tháng 5; còn tại Indonesia, tình hình dịch bệnh ngày một trở nên căng thẳng.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Sadikin cho biết hôm thứ 13/7 rằng công suất sử dụng giường cho bệnh nhân Covid-19 ở 12 tỉnh đã vượt quá 70%. Một nửa trong số các tỉnh này nằm ở đảo Java và phần lớn các tỉnh còn lại nằm ở các đảo lớn khác của nước này. Tại thủ đô Jakarta, tỷ lệ lấp đầy giường bệnh đã lên tới 90% bất chấp nỗ lực chuyển đổi nhiều cơ sở hạ tầng thành bệnh viện để tăng công suất tiếp nhận bệnh nhân của chính phủ.

Theo ông Sadikin, chính phủ Indonesia đang chuẩn bị cho kịch bản các trường hợp nhiễm mới tăng 30% trong hai tuần tới. Các giải pháp được đưa ra bao gồm huy động chuyển đổi thêm nhiều giường bệnh thông thường thành giường bệnh phục vụ bệnh nhân Covid-19.

Đầu năm nay, Jakarta đã chỉ định chuyển đổi 30% trong số 400.000 giường bệnh trên toàn quốc thành cơ sở điều trị Covid-19, nhưng số giường bệnh này đã nhanh chóng được lấp đầy sau kỳ nghỉ lễ Eid hồi tháng 5 cũng như sự lây lan rộng rãi của biến chủng virus Delta nguy hiểm. “Các trường hợp nhiễm biến chủng virus Delta vẫn tập trung chủ yếu ở Java, nhưng chúng ta đã thấy dấu hiệu lan rộng ra bên ngoài Java: từ Lampung, Đông Kalimantan, Nam Sumatra, Tây Papua, Quần đảo Riau và Bengkulu hiện đều nằm trong tầm ngắm của các quan chức y tế” – ông Sadikin cho biết thêm. Vị Bộ trưởng Y tế Indonesia cũng cảnh báo về tình trạng thiếu nhân viên y tế, oxy và thuốc điều trị Covid-19, được dự báo sẽ trở nên trầm trọng nếu các ca nhiễm mới Covid-19 tiếp tục đạt mức trên 40.000 ca mỗi ngày như hiện tại.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều