+
Aa
-
like
comment

Hơn 4 tấn nghi hàng lậu ở kho sân bay Tân Sơn Nhất: Vietnam Airlines nói gì?

18/06/2020 11:00

Việc Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM kiểm tra và phát hiện hơn 4 tấn hàng có dấu hiệu buôn lậu được vận chuyển bằng máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines đang được dư luận đặc biệt quan tâm, vậy ai là người chịu trách nhiệm về vấn đề này?.

Cụ thể, Cục Quản lý thị trường đã tiến hành khám xét phương tiện vận tải, đồ vật tại kho hàng quốc nội Vietnam Airlines (sân bay Tân Sơn Nhất). Trong đó, kiểm tra toàn bộ các kiện hàng thuộc vận đơn 73845261742 trên chuyến bay VN1820, Đội QLTT số 3 lập Biên bản khám phương tiện vận tải, đồ vật với ông Mai Ngọc Duẩn, nhân viên Công ty TNHH TM DV vận tải YES.

Vietnam Airlines lên tiếng về hơn 4 tấn nghi hàng lậu ở kho sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.
Hàng hoá được cơ quan chức năng phát hiện.

Nguyên nhân là do số hàng hóa thực tế thuộc vận đơn trên chuyến bay VN1820 là 168 kiện hàng hóa (hơn 4 tấn hàng) gồm quần áo, đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em không xuất trình được các giấy tờ liên quan như hóa đơn, chứng từ,… số hàng hoá trên, chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ nên Cục QLTT đã tạm giữ, niêm phong toàn bộ hàng hóa chuyển về kho tang vật để kiểm đếm thực tế mặt hàng, chủng loại, số lượng.

Để làm rõ về trách nhiệm của những người liên quan tới lô hàng trên, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cho biết, hiện vụ việc này, đang được các cơ quan chức năng tiến hành xác minh điều tra làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi có kết quả điều tra chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới các cơ quan báo chí.

Vị này cho hay: “Đối với hàng hoá được vận chuyển thì chủ hàng phải có trách nhiệm về giấy tờ pháp lý, hợp pháp cho số lượng hàng hoá của mình”.

Theo Điều 20 của Điều lệ vận chuyển hàng hoá, trách nhiệm của người gửi hàng được quy định như sau: Người gửi hàng phải tuân thủ mọi luật lệ áp dụng và các quy định của Nhà chức trách của quốc gia mà hàng hóa đi, đến, quá cảnh hoặc bay qua bao gồm cả các quy định có liên quan đến tính hợp pháp của hàng hóa, việc đóng gói, vận chuyển hoặc trả hàng và phải cung cấp thông tin và gửi kèm tài liệu cùng với vận đơn hàng không giấy hoặc biên lai hàng hóa theo yêu cầu của Nhà chức trách.

Người vận chuyển không có nghĩa vụ kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin hoặc tài liệu mà người gửi hàng cung cấp. Người vận chuyển không chịu trách nhiệm đối với người gửi hàng về những mất mát hay những phí tổn do người gửi hàng đã không tuân thủ theo điều khoản này.

Người gửi hàng phải bảo đảm thanh toán tất cả các khoản cước phí vận chuyển đúng hạn theo giá cước, điều kiện vận chuyển và những quy định có liên quan của người vận chuyển, luật hiện hành (bao gồm cả luật quốc gia thực thi Công ước), quy định, sắc lệnh và yêu cầu của Nhà chức trách, trừ khi Người vận chuyển chấp nhận việc thanh toán sau của người nhận hàng mà không cần sự đồng ý bằng văn bản của người gửi hàng….

Trước đó, Cục QLTT TP HCM tiết lộ, từ trước tới nay, đây là số lượng hàng hóa rất lớn vận chuyển theo đường hàng không. Hiện tại, lực lượng QLTT đã ban hành quyết định tạm giữ, niêm phong toàn bộ số hàng hóa trên và thông báo cho chủ lô hàng trên đến cơ quan chức năng làm việc theo quy định của pháp luật.

Thế Anh/DV

Bài mới
Đọc nhiều