+
Aa
-
like
comment

Hơn 300.000 y tá cùng hàng triệu người tham gia cuộc đình công lớn chưa từng có ở Anh

Bảo Trâm - 14/11/2022 13:10

Trang Guardian đưa tin, lực lượng y tá Anh đang chuẩn bị tiến hành một cuộc đình công lớn vào mùa Đông này. Tổ chức Royal College of Nursing (RCN) với hơn 435.000 thành viên đã thống nhất bỏ phiếu tổ chức một cuộc đình công lớn nhất trong lịch sử, dự kiến có hơn 300.000 thành viên tham gia.

Làn sóng đình công, biểu tình đang diễn ra rầm rộ trên toàn nước Anh

Bài viết nêu rõ trong khi công tác kiểm phiếu vẫn đang diễn ra, nhiều người tin rằng RCN sẽ ủng hộ tiến hành một cuộc đình công trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

“Hoạt động đình công của chúng tôi là vì các y tá. Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ của họ trong việc làm này”, Tổng thư ký RCN Pat Cullen cho biết.

Theo tổ chức trên, số lượng y tá cần tuyển dụng gần đây đã đạt con số cao kỷ lục. Năm ngoái, 25.000 nhân viên y tá cũng đã nộp đơn nghỉ việc và ra khỏi danh sách đăng ký của Hội đồng Điều dưỡng và Hộ sinh.

Ông Cullen nhấn mạnh: “Rất nhiều y tá – cả những người có kinh nghiệm và những người mới được tuyển dụng – nhận ra rằng họ không nhìn thấy tương lai của ngành nghề này khi họ không được coi trọng cũng như được đối xử công bằng”.

Đầu tháng 9, các nhà chức trách đã đề nghị mức tăng 1.400 bảng mỗi năm cho lương các y tá, song các công đoàn cho rằng mức tăng này không bắt kịp với lạm phát trên đà tăng vọt.

Thưc chất, trong những tháng qua, Anh phải đối mặt với một làn sóng đình công trên nhiều lĩnh vực, do các đề xuất tăng lương không phù hợp với tỷ lệ tăng lạm phát. Chi phí sinh hoạt ở Anh đã tăng đáng kể trong năm qua sau đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng năng lượng. Tình trạng lạm phát còn ngày càng trầm trọng hơn sau khi London quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Tính đến ngày 10/11/2022, nhóm biểu tình phản đối dầu – Just Stop Oil – đã “ra quân ngày thứ tư liên tiếp”, làm tắc nghẽn giao thông trên tuyến đường vành đai London.

Mới tuần trước, vào thứ Bảy, nhiều tuyến hỏa xa trên toàn Vương quốc Anh đã lên lịch đình công nhưng rồi hoãn lại vì chủ lao động nhượng bộ trong đàm phán về lương.

Nhưng các tuyến hỏa xa tại xứ Anh, Wales, Scotland…sẽ còn đình công dài dài từ nay tới cuối năm.

Còn ngay tháng 11 này, trên 70 nghìn giảng viên đại học, nhân viên các trường đại học, cao đẳng sẽ đình công đòi tăng tiền công nhật và chế độ đãi ngộ. Cụ thể, họ sẽ khiến 150 đại học nghỉ trong các ngày 24, 25 và 30 tháng 11, theo Liên hiệp các đại học (University and College Union – UCU) cho biết hôm 09/11.

Ở Scotland, giáo viên trung học, tiểu học vừa đồng ý sẽ đình công vào một thời điểm chưa xác định để buộc chính quyền tăng lương hơn mức đề xuất, chỉ có 5%, theo Viện Educational Institute of Scotland (EIS).

Ước tính 100 nghìn cômg chức thuộc 214 cơ quan, cục vụ viện, các bộ của chính phủ Anh sẽ đình công, theo nghiệp đoàn của họ (The Public and Commercial Services union), theo Guardian.

Bảo Trâm (Theo Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều