+
Aa
-
like
comment

Hơn 220.000 người chết vì Covid-19 tại châu Âu, WHO “rung chuông” báo động

18/09/2020 08:57

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca mắc Covid-19 đang tăng lên đáng báo động tại châu Âu và tình hình dịch bệnh tại khu vực này “rất nghiêm trọng”.

Người dân được đo thân nhiệt tại nhà ga ở Venice, Italia hồi tháng 8. (Ảnh: Getty)
Người dân được đo thân nhiệt tại nhà ga ở Venice, Italia hồi tháng 8. (Ảnh: Getty)

“Số ca nhiễm mới mỗi tuần đã vượt mức được ghi nhận khi đại dịch lần đầu tiên đạt đỉnh ở châu Âu hồi tháng 3. Tuần trước, tổng số ca nhiễm trong tuần đã vượt mức 300.000 bệnh nhân”, Giám đốc WHO tại châu Âu Hans Kluge ngày 17/9 cho biết.

Ông Kluge nói rằng hơn một nửa số quốc gia châu Âu đã ghi nhận số ca nhiễm mới tăng hơn 10% trong hai tuần qua, trong đó 7 nước có số ca nhiễm mới tăng gấp đôi trong cùng một giai đoạn.

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng kỷ lục, chính phủ các nước châu Âu đang áp dụng trở lại những biện pháp nghiêm ngặt và tăng cường phong tỏa để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh thứ hai. Ông Kluge cho biết số ca nhiễm tăng lên là lời cảnh báo về những gì sắp diễn ra với khu vực châu Âu.

“Vào mùa xuân và đầu mùa hè, chúng ta có thể thấy tác động của các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Những nỗ lực và hy sinh của chúng ta đã được đền đáp. Trong tháng 6, số ca nhiễm giảm xuống mức thấp chưa từng có. Tuy nhiên, số ca nhiễm trong tháng 9 là sự cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta”, Giám đốc WHO tại châu Âu nhấn mạnh.

Theo ông Kluge, mặc dù số ca nhiễm tăng lên thể hiện quy mô xét nghiệm lớn hơn, nhưng điều đó cũng cho thấy tỷ lệ lây nhiễm đáng báo động trên toàn khu vực châu Âu.

Quan chức WTO cho biết trước đây số ca mắc Covid-19 tại châu Âu được ghi nhận ở các nhóm tuổi cao hơn, từ 50-79. Nhưng trong tuần đầu tháng 9, số ca nhiễm mới chiếm tỷ lệ lớn nhất ở khu vực này nằm trong độ tuổi từ 25-49.

“Đại dịch đã lấy đi của chúng ta quá nhiều”, ông Kluge nói, dẫn số liệu gần 4,9 triệu ca mắc Covid-19 tại châu Âu và hơn 226.000 người chết.

“Điều này mới chỉ nói lên một phần của câu chuyện. Tác động của dịch bệnh đối với sức khỏe tinh thần, nền kinh tế, sinh kế và xã hội mới đáng kể”, quan chức WHO cho biết thêm.

Tại Pháp, các ca nhập viện vì Covid-19 đã tăng lên trong những ngày gần đây ở các thành phố lớn như Paris, Bordeaux và Marseille. Đầu năm nay, làn sóng Covid-19 tăng mạnh ở Pháp, sau đó giảm xuống do lệnh phong tỏa nghiêm ngặt trên quy mô toàn quốc.

Tính đến nay, Pháp ghi nhận hơn 31.000 ca tử vong và hơn 415.000 ca mắc Covid-19.

Hiện số ca nhiễm mới tại Pháp đang tăng lên nhanh chóng. Một kỷ lục đã được thiết lập vào cuối tuần trước khi Pháp ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm mới trong một ngày. Số ổ dịch cũng tăng lên và số ca điều trị tích cực đã tăng 25% trong tuần vừa qua.

Anh, Đức, Tây Ban Nha và Italia cũng ghi nhận số ca nhiễm tăng vọt.

Các biện pháp hạn chế mới đã được áp dụng tại Anh trong tuần này để cấm người dân không tụ tập quá 6 người cả trong nhà và ngoài trời. Scotland và Wales đều siết chặt quy định giãn cách xã hội. Số người chết vì Covid-19 tại Anh đã lên tới hơn 41.700 người, trong khi số ca nhiễm vượt mốc 381.000 người.

Các nhà chức trách tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha cũng thông báo các biện pháp hạn chế mới để đối phó với sự lây lan của dịch bệnh. Lãnh đạo Madrid đổ lỗi cho dân nhập cư là nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 tăng lên.

Tây Ban Nha hiện ghi nhận hơn 30.400 ca tử vong và hơn 625.000 ca nhiễm. Trong khi đó, số người chết và mắc Covid-19 tại Italia cũng lần lượt vượt mức 35.600 và 293.000 trường hợp.

Giới chức Đức đã áp dụng các biện pháp hạn chế mới và yêu cầu tăng cường xét nghiệm tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Bavarian nổi tiếng sau khi xuất hiện ổ dịch Covid-19 liên quan tới một công dân Mỹ. Số người chết vì Covid-19 tại Đức thấp hơn nhiều nước châu Âu, hiện ghi nhận hơn 9.400 người, trong khi số ca nhiễm lên tới gần 270.000 người.

Nguyễn Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều