+
Aa
-
like
comment

Hơn 200 xe quân sự Trung Quốc cập bến Campuchia, phục vụ dưới quyền con trai ông Hun Sen

12/06/2020 08:26

Trung Quốc đã ủng hộ Campuchia bằng hơn 200 xe tải quân sự, nhằm giúp củng cố lĩnh vực quốc phòng của Campuchia – theo tờ Khmer Times.

Hơn 200 xe quân sự Trung Quốc cập bến Campuchia, phục vụ dưới quyền con trai ông Hun Sen
Các binh sĩ và xe tăng tại một buổi lễ kỷ niệm của lục quân hoàng gia Campuchia ở thủ đo Phnom Penh (Ảnh: KT/Khem Sovannara)

Trung Quốc tặng xe tải quân sự cho Campuchia

Ông Thay Rithy, phó tổng giám đốc Tập đoàn quản lý cảng biển Sihanoukville Autonomous Port, ngày 11/6 cho biết lô xe tải quân sự đã cập bến trên chuyến hàng trước đó một ngày. Ông xác nhận các quan chức của cảng đã chuyển phương tiện từ tàu xuống.

“Có hơn 200 xe tải quân sự tới đây từ trưa ngày hôm qua (10/6),” ông Rithy nói với Khmer Times. “Một số xe tải đã rời cảng và một số vẫn ở đây.”

Thiếu tướng Mao Phalla, phát ngôn viên quân đội hoàng gia Campuchia, nói rằng lô xe tải là một phần trong chương trình viện trợ khổng lồ của Trung Quốc đối với nước này. Ông cho hay các xe tải quân sự được viện trợ sẽ giúp tăng khả năng chuyên chở binh lính.

“Đây là một phần trong chương trình ủng hộ của Trung Quốc cho Campuchia từ năm ngoái,” ông Phalla nói. “[Lô xe tải] đáng ra đã được gửi đến từ lâu nhưng do bị cản trở bởi dịch COVID-19 nên hiện nay mới tới.”

Tướng Phalla cho biết sẽ được đưa vào phục vụ cho lục quân hoàng gia Campuchia – lực lượng do trung tướng Hun Manet chỉ huy. Ông Manet là con trai cả của thủ tướng Hun Sen, hiện cũng đang nắm chức vụ phó tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang hoàng gia Campuchia.

“Chúng tôi sẽ chia sẻ các phương tiện với những đơn vị khác để chuyên chở binh sĩ và cả thường dân trong bất kỳ sự kiện nào,” ông Phalla nói thêm.

Kế hoạch củng cố năng lực quân sự của Campuchia

Trong chuyến công du Bắc Kinh tháng 4/2019, thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có các cuộc gặp song phương với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thủ tướng Lý Khắc Cường và ủy viên Ban thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc Vương Hỗ Ninh.

Tại cuộc trao đổi, ông Tập đồng ý cung cấp 90 triệu USD viện trợ để giúp củng cố nền quốc phòng của Campuchia. Lãnh đạo Trung Quốc cũng nhận xét Campuchia là “người bạn trung thành” của nước này.

Đến tháng 7, ông Hun Sen thông báo mua 1 triệu USD vũ khí và thiết bị của Trung Quốc nhằm hiện đại hóa quân đội. Ông cho biết Phnom Penh đã chi ra khoảng 290 triệu USD qua các năm để nhập vũ trang từ Trung Quốc.

Hơn 200 xe quân sự Trung Quốc cập bến Campuchia, phục vụ dưới quyền con trai ông Hun Sen - Ảnh 2.
Một số xe tải trong lô hàng viện trợ của Trung Quốc cho Campuchia (Ảnh: Khmer Times)

Campuchia đã phát triển liên hệ chặt chẽ với Trung Quốc trong chính trị, đối ngoại, kinh tế và hợp tác quân sự – theo Khmer Times. Tờ này chỉ ra đây là lần đầu tiên Trung Quốc tặng phương tiện quân sự cho Campuchia.

Trước cuộc tập trận chung song phương năm 2018, bộ trưởng quốc phòng Campuchia Tea Banh xác nhận Bắc Kinh sẽ cung cấp hàng chục xe tăng và phương tiện bọc thép cho Campuchia, trong nỗ lực tăng cường quan hệ giữa quân đội hai nước.

Dù đã đình chỉ các hoạt động tập trận với Mỹ từ năm 2017 và diễn tập chống khủng bố với Australia, Campuchia hiện vẫn duy trì tập trận thường niên Rồng Vàng với Trung Quốc – trong đó nhiều khí tài hạng nặng như xe tăng, xe bọc thép, trực thăng tấn công được sử dụng.

Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 hoành hành những tháng vừa qua, Campuchia và Trung Quốc đã tổ chức tập trận chung với sự tham gia của hơn 3.000 binh sĩ từ đôi bên. Đại sứ Trung Quốc Wang Wentian nhấn mạnh Campuchia “là nước đầu tiên và duy nhất mà Trung Quốc tổ chức tập trận quân sự chung trong giai đoạn dịch COVID-19”.

Ông Kin Phea, tổng giám đốc Viện quan hệ quốc tế, thuộc Học viện hoàng gia Campuchia, ngày 11/6 đánh giá Trung Quốc đang cố gắng gây dựng quan hệ quân sự gần gũi hơn với Campuchia.

“Trung Quốc đã cung cấp viện trợ không hoàn lại cho Campuchia trong huấn luyện, khí tài quân sự, nơi trú ẩn, y tế, kỹ thuật, trường quân sự và giao thông vận tải. Viện trợ quân sự từ Trung Quốc đã được đưa ra đúng thời điểm,” ông nói.

Ông Phea lưu ý việc Campuchia củng cố năng lực quân sự là quan trọng, tuy nhiên nước này “cần liên tục cố gắng cân bằng các mối quan hệ song phương và các mục tiêu chính sách đối ngoại với các quốc gia khác, bao gồm Mỹ, nhằm đa dạng hóa các đối tác chiến lược và kinh tế, và để tránh bị coi là quá phụ thuộc hoặc chỉ phụ thuộc vào một cường quốc”.

(Theo TQ)

Bài mới
Đọc nhiều