+
Aa
-
like
comment

Hơn 200.000 người ở TP.HCM được tiêm vaccine Covid-19 trong một ngày

03/08/2021 08:14

Chỉ sau một ngày, số lượng người được tiêm vaccine Covid-19 tại TP.HCM tăng gấp 1,5 lần.

Từ ngày 30/7 đến nay, tốc độ tiêm chủng vaccine Covid-19 của thành phố tăng đột biến, liên tiếp phá vỡ nhiều kỷ lục của đợt tiêm thứ 5.

Tốc độ tiêm chủng vaccine Covid-19 tăng nhanh

Theo bản tin sáng nay của Bộ Y tế, TP.HCM đã tiêm được 211.854 mũi 1 và 3.924 mũi 2 cho người dân trong ngày 2/8. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp, thành phố lập kỷ lục mới về số lượng người được tiêm trong ngày. Chỉ sau hai ngày, TP.HCM đã tăng tốc độ tiêm chủng vaccine Covid-19 lên gấp đôi.

Ngày 2/8 cũng là ngày đầu tiên thành phố tổ chức tiêm vaccine cho đội ngũ shipper nhằm duy trì mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa. Đây là lần đầu tiên TP.HCM thực hiện tiêm chủng đồng loạt cho nhóm ngành nghề này.

Bên cạnh đó, ngày hôm qua, cả nước có thêm 53.8488 liều vaccine Covid-19 được tiêm. Như vậy, số lượng mũi tiêm tại TP.HCM chiếm gần 40% tổng số liều tiêm vaccine Covid-19 trong ngày 2/8 của cả nước. Tính đến hết ngày 31/7, 69.743 người người lớn tuổi, có bệnh nền đã được tiêm vaccine.

Đợt 5 của chiến dịch tiêm vaccine tại thành phố triển khai chính thức từ ngày 22/7. Từ khi triển khai, tốc độ tiêm vaccine Covid-19 của thành phố có sự chuyển biến tích cực, luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số lượng mũi tiêm hàng ngày của cả nước. Đỉnh điểm, ngày 1/8, số liều tiêm của thành phố chiếm gần 70% cả nước.

Tốc độ tiêm chủng vaccine Covid-19 của cả nước cũng có sự cải thiện, tăng 2,5 lần so với ngày 1/8.

Như vậy, tổng số trường hợp đã được tiêm vaccine trong đợt 5 là 979.382. Trong đợt này, thành phố thực hiện tiêm chủng tại nhiều địa điểm, bao gồm các điểm tiêm cố định và lưu động ở cộng đồng, bệnh viện. Số lượng mũi tiêm tăng nhanh hơn và người trì hoãn tiêm cũng giảm nhiều.

TP.HCM cũng mở rộng nhóm người được tiêm, bao gồm tất cả người từ 18 tuổi trở lên đang sống trên địa bàn. Ưu tiên tiêm chủng cho người trên 65 tuổi, Các trường hợp có bệnh lý nền mạn tính, tuyến đầu chống dịch.

Với những người ngoài các nhóm ưu tiên trên, địa phương sắp xếp tổ chức tiêm theo thứ tự ưu tiên về độ tuổi (nhóm trên 50 tuổi, nhóm trên 35 tuổi, nhóm trên 18 tuổi).

Những người thuộc nhóm cần thận trọng (người trên 65 tuổi hoặc người có bệnh lý nền mạn tính) khi tiêm chủng được tiêm tại tất cả cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại bệnh viện, cơ sở điều trị. Những người thuộc nhóm trì hoãn từ các đợt tiêm trước cũng được sắp xếp tiêm trong đợt này.

Cộng dồn sau 4 đợt tiêm chủng đến ngày 2/8, TP.HCM đã thực hiện tiêm vaccine Covid-19 cho hơn 1,7 triệu người. Tốc độ đã cải thiện rất rõ rệt khi các thủ tục, quy trình được điều chỉnh sát thực tế.

Đơn giản hóa quy trình để tăng tốc độ tiêm chủng

Lãnh đạo TP.HCM đặt mục tiêu sẽ tiêm chủng cho 70% người trên 18 tuổi sống tại thành phố trong tháng 8. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết: “Người dân TP được định nghĩa rất rộng. Người đang sinh sống tại TP.HCM đều được tiêm, không có giới hạn. Chỉ có trình tự tiêm thì các địa phương tổ chức sao cho phù hợp, quy củ để việc tiêm được tổ chức nhanh nhất có thể”.

Do tính cấp bách của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và để đảm bảo độ bao phủ vaccine cho người dân, UBND TP.HCM dự kiến trong tháng 8 đẩy nhanh tiến độ, tiêm hơn 4 triệu liều vaccine.

UBND TP.HCM đề nghị Bộ trưởng Y tế phân bổ vaccine liên tục cho TP.HCM để thực hiện mục tiêu tiêm cho 70% người trên 18 tuổi trong tháng 8.

lap ky luc so nguoi tiem vaccine Covid-19 mot ngay anh 1
TP.HCM tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho tất cả người từ 18 tuổi trở lên đang sống trên địa bàn. Ảnh minh họa: Hoàng Giám.

Toàn thành phố có 1.200 đội tiêm vaccine được huy động tối đa từ các lực lượng y tế nhà nước và tư nhân, tổ chức tại các điểm cố định và nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại khu dân cư.

TP.HCM bố trí nhân lực làm việc toàn thời gian trong chiến dịch tiêm chủng, không giới hạn số người tiêm trong mỗi buổi. Thời gian có thể kéo dài sau 18h, mỗi đội có thể tiêm hơn 200 người/ngày.

Tại các khu phong tỏa, chính quyền phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động phù hợp, tránh để người dân di chuyển đến các khu vực khác.

Tính đến ngày 31/7, địa phương này đã được phân bổ 3 triệu liều vaccine Covid-19, tương đương 22,3% nhu cầu tiêm chủng cho người trên 18 tuổi. Đây là thành phố có tỷ lệ phân bổ vaccine Covid-19 cao nhất cả nước tính đến thời điểm này.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại TP.HCM, ngày 29/7, Bộ Y tế cử đoàn công tác đặc biệt hỗ trợ cho thành phố. Bộ Y tế cũng có hướng dẫn cụ thể việc triển khai tiêm chủng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại thành phố.

Thiên Nhan

Bài mới
Đọc nhiều