+
Aa
-
like
comment

Hơn 2.600 trí thức trẻ tình nguyện cùng bộ đội đến xã nghèo

05/11/2020 22:26

Trong 10 năm, hơn 2.600 trí thức trẻ tình nguyện đến các xã đặc biệt khó khăn, cùng đoàn kinh tế quốc phòng củng cố an ninh, giúp dân thoát nghèo.

Ngày 5/11, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết 10 năm thực hiện Dự án “Tăng cường tri thức trẻ tình nguyện đến công tác tại các khu kinh tế quốc phòng giai đoạn 2010-2020” (dự án 174).

174 là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm phát huy vai trò xung kích của trí thức trẻ tham gia vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh ở các khu kinh tế quốc phòng. Người tham gia tình nguyện, dưới 30 tuổi, đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp có phẩm chất, đạo đức, sức khỏe, có chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhiệm vụ của các Đoàn Kinh tế Quốc phòng. Thời gian công tác 24 tháng.

Triển khai từ năm 2010, đến nay, các Đoàn Kinh tế Quốc phòng đã tuyển dụng năm đợt và hợp đồng trách nhiệm với hơn 2.600 lượt đội viên. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, 20% đội viên được tuyển dụng vào làm việc tại các đơn vị quân đội và các cơ quan, tổ chức Nhà nước, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp. Số còn lại trở về địa phương, là lực lượng nòng cốt xây dựng và phát triển kinh tế quê hương.

Thiếu tướng Trần Đình Thăng, Cục trưởng Kinh tế (Bộ Quốc phòng). Ảnh: Hoàng Thùy
Thiếu tướng Trần Đình Thăng, Cục trưởng Kinh tế (Bộ Quốc phòng). Ảnh: Hoàng Thùy

Cục trưởng Kinh tế Quốc phòng Trần Đình Thăng cho hay, là những thanh niên được đào tạo bài bản, có sức trẻ và nhiệt huyết cống hiến, những trí thức trẻ tình nguyện công tác tại các đoàn kinh tế quốc phòng đã giúp các địa phương xây dựng nông thôn mới, giúp bà con dân tộc giảm nghèo bền vững.

Trong 10 năm, các trí thức trẻ đã giúp dân phủ xanh hơn 26.000 hecta đất trống, đồi trọc; cải tạo, xây dựng 54 hecta ao nuôi cá; hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gia súc cho 257.000 hộ dân và cải tạo hàng nghìn hecta đất hoang hóa đưa vào sản xuất cho hiệu quả kinh tế…

Trước yêu cầu bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia, thiếu tướng Bùi Công Chức, Phó chính ủy Quân khu 3, đề nghị Bộ Quốc phòng báo cáo Chính phủ tiếp tục thực hiện đề án 2021-2030. “Cần hoàn thiện, bổ sung cơ chế ưu đãi phù hợp để thu hút tri thức trẻ có chuyên môn cao về công tác tại các khu kinh tế quốc phòng”, tướng Chức đề xuất.

Thứ trưởng Quốc phòng, trung tướng Vũ Hải Sản đề nghị chỉ huy các đơn vị cần thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn cho tri thức trẻ tình nguyện. “Đây là cơ hội để những người trẻ được rèn luyện, trải nghiệm, áp dụng kiến thức học được từ nhà trường vào thực tiễn. Các tri thức trẻ tình nguyện qua hai năm ở các đoàn kinh tế quốc phòng, khi về địa phương sẽ có tác phong làm việc chuẩn mực, là nguồn lực rất lớn cho các địa phương”, ông nói.

Thứ trưởng Quốc phòng giao cho các cơ quan, bộ tiếp thu đầy đủ ý kiến, nghiên cứu bổ sung các chính sách ưu đãi đối với tri thức trẻ và tăng cường tuyển dụng sau khi họ hoàn thành dự án.

Triển khai các nghị quyết, kết luận của Đảng về Chiến lược phát triển Quốc phòng Việt Nam, chiến lược phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh, Bộ Quốc phòng đã phối hợp với các bộ, ngành xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ, bố trí lực lượng Quân đội để thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, các Đoàn kinh tế Quốc phòng được xây dựng, phát triển trên 33 khu Kinh tế Quốc phòng thuộc địa bàn 25 tỉnh, 63 huyện, 253 xã; chủ yếu là các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, vùng bãi ngang ven biển, vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Đây là những khu vực trọng yếu, giữ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của đất nước; là cửa ngõ giao thương, tuyến phòng thủ đầu tiên của cả Tổ quốc, là phên giậu quốc gia, với tổng diện tích đất tự nhiên gần 2 triệu ha, chiều dài đuwonfg biên giới giáp Trung Quốc, Lào, Campuchia 1.710 km. Nhiệm vụ của các Đoàn Kinh tế Quốc phòng là bảo vệ biên giới kết hợp phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt chức năng “đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất”.

Hoàng Thùy/VNE

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều