+
Aa
-
like
comment

Hơn 16.410 tỉ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”

18/10/2020 08:19

Tối 17/10, tại Hà Nội, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình ViệtNam, phát thanh trực tiếp trên sóng VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam và tiếp sóng trên các kênh, đài truyền hình trong cả nước. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức vào đúng ngày 17/10 (Ngày Quốc tế xóa nghèo) hằng năm.

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương; các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Hơn 16.410 tỉ đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo - Ảnh 1.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung Ảnh: QUANG HIẾU

Phát biểu khai mạc chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2020, thay mặt Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trân trọng chuyển lời thăm hỏi, động viên của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới cán bộ, chiến sĩ và nhân dân một số tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng do lũ, lụt vừa qua và toàn thể đồng bào trong và ngoài nước.

Các đại biểu quyên góp ủng hộ ngay tại Chương trình “Cả nước chung tay Vì người nghèo” năm 2020

Đồng chí Trần Thanh Mẫn trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; cảm ơn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương; các ban, bộ, ngành, đoàn thể đã quan tâm ủng hộ MTTQ Việt Nam trong suốt thời gian qua. Trân trọng ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân, các doanh nghiệp, doanh nhân, tuy đang rất khó khăn do dịch COVID-19 gây ra nhưng vẫn tiếp tục ủng hộ người nghèo và đồng bào bị thiên tai, lũ lụt…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu, phát động Chương trình “Cả nước chung tay Vì người nghèo” và Tháng cao điểm “ Vì người nghèo” năm 2020

Theo báo cáo của Ban tổ chức, qua gần 4 năm (2017 đến tháng 9/2020) triển khai chương trình đã có đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp và an sinh xã hội với số tiền trên 16.410 tỷ đồng, trong đó: Quỹ “Vì người nghèo” 04 cấp vận động được trên 4.273 tỷ đồng; MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ an sinh xã hội trên: 12.136 tỷ đồng.

Từ nguồn vận động trên, MTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ người nghèo xây dựng và sửa chữa được 127.427 căn nhà Đại đoàn kết, giúp đỡ hàng trăm nghìn người nghèo có điều kiện phát triển sản xuất; 1.376.245 lượt học sinh được giúp đỡ về học tập; giúp đỡ 4.280.921 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được khám chữa bệnh; xây dựng hàng ngàn công trình dân sinh cầu đường, lớp học, trạm xá, khám chữa bệnh, nhà sinh hoạt cộng đồng…và các hỗ trợ khác giúp đỡ cho người nghèo.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn trân trọng chuyển lời thăm hỏi, động viên của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới cán bộ, chiến sĩ và nhân dân một số tỉnh miền Trung.

Tuy nhiên, hiện nay cả nước còn hơn 984 nghìn hộ nghèo (tỷ lệ 3,75%), hơn 1,166 triệu hộ cận nghèo (tỷ lệ 4,45%), hàng vạn hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu cấp thiết về nhà ở. Năm 2020, dịch bệnh COVID – 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, bên cạnh đó những người nghèo, công nhân lao động nghèo cũng gặp không ít khó khăn trong cuộc sống và rất cần sự chung tay giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước…

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Xóa đói, giảm nghèo luôn được Đảng, Nhà nước ta xác định là một chủ trương lớn, một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của phát triển bền vững và cũng là một chương trình mang tầm quốc gia, thể hiện truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc ta. Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chủ trương hướng về người nghèo đã biến thành những hoạt động cụ thể được triển khai ở mọi cấp mọi ngành, lan tỏa đến mọi miền của Tổ quốc.

Các đại biểu dự chương trình “Cả nước chung tay Vì người nghèo” năm 2020

Thủ tướng cho biết, lúc này đây cũng đang xảy ra đợt lũ lụt lớn nhất trong nhiều năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống các tỉnh Miền Trung, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, nhiều gia đình mất người, mất nhà cửa, lâm vào cảnh khốn cùng. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ những tổn thất, những đau thương mất mát, và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình, thân nhân những cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, những gia đình có người thân bị nạn do lũ lụt gây ra.

Thủ tướng cho biết, nghèo đói là vấn đề kinh tế, xã hội lớn không chỉ ở nước ta mà còn là vấn đề của toàn cầu. Trong mục tiêu phát triển bền vững năm 2030 của Liên Hợp quốc đã có nhiều chỉ tiêu về giảm đói nghèo. Từ đầu năm nay, do tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19, các tổ chức quốc tế cảnh báo: Những tiến bộ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu bền vững bị gián đoạn, cuộc chiến chống đói nghèo trên thế giới bị thụt lùi một thập niên. Tổ chức Oxfam ước tính đại dịch COVID – 19 đã khiến nửa tỷ người (khoảng 8% dân số thế giới) lâm vào cảnh nghèo đói. Đây thực sự là một thử thách lớn đối với cuộc chiến chống đói nghèo toàn cầu.

Ở nước ta, 10 năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội: Giai đoạn 2011-2015, tỷ lệ giảm nghèo bình quân là 2%/năm; giai đoạn 2016-2020, đưa tỷ lệ nghèo từ 9,88% năm 2015 còn 3,75% vào cuối năm 2019, dự kiến chỉ còn dưới 3% năm 2020 – đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên về đích trước mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về giảm nghèo.

Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tiếp nhận số tiền ủng hộ 500 triệu đồng từ đại diện Bộ Công an.

Trong giai đoạn 2016-2020, mặc dù ngân sách còn nhiều khó khăn nhưng, Chính phủ, Quốc hội đã tăng nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo gấp 2 lần so với giai đoạn trước… Những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và sự chung tay của cộng đồng, xã hội đã tạo thành sức mạnh tổng hợp, giúp công cuộc giảm nghèo đạt được những kết quả vượt bậc: tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm khoảng 1,43%/năm, đạt chỉ tiêu Quốc hội giao; trên 650 xã, 1200 thôn thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; nhiều xã, thôn đã bứt phá, chuyển mình, vươn lên trở thành những xã, thôn nông thôn mới trù phú, khang trang. Thành quả trên được Nhân dân cả nước ghi nhận, cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng Chương trình “ Chung tay vì người nghèo” năm 2020. 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương các ngành, các cấp, đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trên mọi miền đất nước và bà con ta ở nước ngoài đã chung sức, đồng lòng, đóng góp thiết thực, đồng thời nhân rộng các sáng kiến, các mô hình thành công, hiệu quả để công tác giảm nghèo bền vững. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng trân trọng cảm ơn các tổ chức quốc tế như ngân hàng Thế giới, ngân hàng châu á, UNDP, OXFAM, UNICEF,… đã đồng hành cùng với Việt Nam trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo và phát triển trong hơn ba thập kỷ qua. Đồng thời, đặc biệt đánh giá cao việc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia, các cơ quan có liên quan đã 4 năm liên tiếp tổ chức Chương trình đầy ý nghĩa nhân văn này. Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp hôm nay chính là hoạt động mở đầu Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2020 (17/10 -18/11).

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” không phải là lời hô hào suông, đó là sự đồng cảm, tình thương yêu đùm bọc và mệnh lệnh trong trái tim mỗi chúng ta. Bên cạnh việc bổ sung kiến thức, kỹ năng sản xuất cho người nghèo, khơi dậy ý chí vươn lên và nghị lực thoát nghèo của mỗi người dân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi và mong các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chung tay cùng Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam có các hoạt động thiết thực, đóng góp to lớn hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt quan tâm ủng hộ, giúp đỡ đồng bào Miền trung thân yêu đang rất khổ cực, chịu thiệt hại nặng nề do bão lụt gây ra…

Bằng hành động cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ ngành đã trực tiếp ủng hộ ngay tại chương trình “Cả nước chung tay Vì người nghèo” năm 2020.

Theo thông báo của Ban tổ chức, ngay tại chương trình, ”Cả nước chung tay Vì người nghèo” năm 2020 đã có 220 đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ với tổng số tiền gần 2.400 tỷ đồng. Trong đó, 160 tỷ ủng hộ cho ”Quỹ Vì người nghèo Trung ương” và 2.240 tỷ đồng ủng hộ, đăng ký ủng hộ cho Quỹ An sinh xã hội.

Phạm Tâm/CAND

Bài mới
Đọc nhiều