+
Aa
-
like
comment

Hơn 100 máy bay quân sự Trung Quốc hiện diện quanh Đài Loan

Bảo Trâm - 18/09/2023 16:02

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ghi nhận 103 máy bay quân sự Trung Quốc hoạt động tại các khu vực quanh hòn đảo trong một ngày.

Tiêm kích F-16 Đài Loan bám theo oanh tạc cơ Trung Quốc ở phía nam hòn đảo hồi năm 2020. Ảnh: Reuters

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết số máy bay này được phát hiện từ sáng 17/9 đến sáng 18/9, trong đó 40 chiếc bay qua đường trung tuyến nằm giữa Trung Quốc đại lục và hòn đảo.

Các máy bay này tiến vào vùng nhận diện phòng không phía nam và tây nam hòn đảo, sau đó quay đầu về căn cứ ở Trung Quốc đại lục.

Đài Loan gọi đây là một trong những đợt triển khai lực lượng không quân lớn nhất của Trung Quốc đại lục xung quanh hòn đảo gần đây. 9 tàu hải quân Trung Quốc cũng được phát hiện gần Đài Loan trong 24 giờ qua.

Tháng 7 đến tháng 9 thường là quãng thời gian quân đội Trung Quốc tiến hành nhiều hoạt động diễn tập nhất dọc vùng biển gần Đài Loan. Đợt triển khai 103 máy bay này diễn ra cùng thời điểm quân đội Mỹ, Hàn Quốc và Canada tiến hành một đợt diễn tập hàng hải chung trên biển Hoàng Hải.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa bình luận về thông tin. Bắc Kinh trước đó đặt quân đội trong trạng thái “báo động cao” sau khi hai tàu chiến Mỹ và Canada đi qua eo biển Đài Loan.

Đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Đồ họa: CSIS

Trung Quốc xem Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực. Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan gần đây gia tăng căng thẳng, khi các quan chức, nghị sĩ Mỹ tăng cường hoạt động đến thăm hòn đảo.

Trung Quốc tháng trước phản ứng dữ dội với việc phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức, ứng viên hàng đầu trong cuộc bầu cử năm 2024 của hòn đảo, quá cảnh tại Mỹ trong chuyến thăm Paraguay. Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án sự việc và gọi ông Lại là “kẻ gây rối”, tuyên bố sẽ có “những biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ” để đáp trả.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều