+
Aa
-
like
comment

Hơn 10.000 hệ thống điện mặt trời mái nhà được lắp đặt ở TP.HCM

27/09/2020 22:16

Điện mặt trời mái nhà đang là kênh đầu tư có hiệu quả và được nhiều hộ gia đình, doanh nhiệp (DN) đầu tư lắp đặt. Tính đến cuối tháng 9/2020, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã có 10. 023 công trình điện mặt trời mái nhà được lắp đặt, với công suất hơn 146 MWp.

Đẩy mạnh tuyên truyền vận động sử dụng điện mặt trời

Với lợi thế có nắng quanh năm, lượng bức xạ lớn, số giờ nắng trung bình trong tháng từ 150 – 300 tiếng đồng hồ, TP. Hồ Chí Minh là một trong những địa phương có tiềm năng lớn phát triển điện mặt trời, đặc biệt là điện mặt trời mái nhà.

Nhằm cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ, Bộ Công Thương về việc khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), thời gian qua, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCM) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN đầu tư tham gia lắp đặt, phát triển hệ thống ĐMTMN.

Công nhân Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh thi công lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà cho khách hàng

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC – khẳng định, thực hiện Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền và khuyến khích khách hàng lắp đặt điện mặt trời, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường vận động hiệu quả, thúc đẩy phát triển ĐMTMN trên địa bàn thành phố (TP).

Cụ thể, EVNHCMC đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân biết về các lợi ích của ĐMTMN; tổ chức làm việc với các khách hàng tiềm năng như cơ quan, trường học, bệnh viện, khách sạn, DN trong khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN)… trên địa bàn TP để giới thiệu về lợi ích của việc sử dụng điện mặt trời. Đồng thời, tham mưu cho lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh các giải pháp đẩy mạnh phát triển điện mặt trời và triển khai điện mặt trời tại các trường học trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, EVNHCMC phối hợp với Ban quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HEPZA), Ban Quản lý khu công nghệ cao (SHTP) và Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HBA) triển khai các hoạt động tuyên truyền điện mặt trời trong các KCX-KCN…

Đặc biệt, với mong muốn sẽ có nhiều người dân và DN được sử dụng nguồn điện xanh và sạch với chi phí hợp lý, thủ tục đấu nối thuận tiện, EVNHCMC ký kết hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ phát triển điện mặt trời trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh như: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Năng lượng Mặt Trời Bách Khoa, Công ty Cổ phần VES và Công ty Cổ phần Năng lượng TTC, đưa ra nhiều chính sách ưu đãi dành cho khách hàng.

Hiện tiềm năng phát triển và ứng dụng năng lượng mặt trời ở TP. Hồ Chí Minh rất lớn, đặc biệt là ĐMTMN. Việc ưu tiên sử dụng năng lượng tiết kiệm – hiệu quả và đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo sẽ giúp đảm bảo an ninh năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường, bảo vệ khí hậu và sức khỏe cộng đồng…

Tạo mọi điều kiện hòa lưới và mua bán điện mặt trời

Nhằm tiếp tục triển khai các biện pháp để góp phần thúc đẩy ĐMTMN, ông Bùi Trung Kiên – cho biết, EVNHCMC công bố công khai mọi quy trình, thủ tục, hiện trạng lưới điện trên website Chăm sóc khách hàng (trong chuyên mục ĐMTMN) http://cskh.evnhcmc.vn/.

EVNHCMC luôn đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp lưới điện trung áp những khu vực dự báo phát triển ĐMTMN theo lộ trình, nhằm tạo khuyến khích tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng tham gia phát triển ĐMTMN

Cụ thể, công khai về quy trình về trình tự, thủ tục đăng ký thỏa thuận đấu nối, điều kiện thỏa thuận đấu nối hệ thống ĐMTMN; danh sách các hệ thống ĐMTMN đã vào vận hành, các hệ thống đã thỏa thuận đấu nối nhưng chưa vào vận hành; danh sách các trạm biến áp, đường dây chưa bị quá tải và lượng công suất ĐMTMN còn khả năng đấu nối theo từng khu vực…

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã phát triển thêm hơn 4.400 hệ thống ĐMTMN với công suất là 76 MWp, đạt 180,39% so với cùng kỳ năm 2019. Sản lượng phát lên lưới tính từ đầu năm 2020 gần 40 triệu kWh, tương ứng với số tiền gần 80 tỷ đồng (chưa tính sản lượng khách hàng tiêu thụ nội bộ). Lũy kế đến nay đã có 10.023 hệ thống ĐMTMN với tổng công suất là 146 MWp.

Đến nay có 252 dự án ĐMTMN có công suất từ 100kW đến 1000kW đã đấu nối vào lưới điện với tổng công suất 96,24 MWp; 92 dự án điện mặt trời mái nhà có công suất từ 100kW đến 1000kW đã thỏa thuận đấu nối vào lưới điện nhưng chưa vào vận hành thương mại với tổng công suất 66,22 MWp.

Theo ghi nhận đến thời điểm này, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chưa có trạm biến áp nào quả tải, toàn bộ 638 tuyến dây trung thế 22kV đều có thể đấu nối với các dự án điện mặt trời mái nhà để nhanh chóng giải tỏa công suất cho các dự án đã lắp đặt. Thời gian qua, EVNHCMC cũng luôn đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp lưới điện trung áp những khu vực dự báo phát triển ĐMTMN theo lộ trình, nhằm tạo khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và DN tham gia phát triển ĐMTMN.

“Hiện nay và trong thời gian tới, trên địa bàn TP. Hồ Chí minh không có đường dây, trạm biến áp hết công suất thỏa thuận đấu nối ĐMTMN. Khách hàng yên tâm đầu tư lắp đặt các hệ thống ĐMTMN để sử dụng, EVNHCMC cam kết đấu nối 100% công suất theo yêu cầu của khách hàng” – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC nhấn mạnh.

Minh Khuê/ BCT

Bài mới
Đọc nhiều