+
Aa
-
like
comment

Hơn 1 triệu y bác sĩ Philippines gửi đơn kêu gọi phong tỏa trở lại

02/08/2020 15:35

Hơn 1 triệu y bác sĩ Philippines hôm 1/8 đã gửi đơn kiến nghị yêu cầu tái phong tỏa Manila và khu vực xung quanh trước diễn biến phức tạp của Covid-19.

80 nhóm đại diện cho 80.000 bác sĩ và 1 triệu y tá Philippines đã lên tiếng cảnh báo về sự sụp đổ của hệ thống y tế trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng mạnh mà không có sự kiểm soát chặt chẽ ở thủ đô Manila và các tỉnh lân cận. Riêng ngày hôm qua (1/8), Philippines ghi nhận 4.963 ca mắc mới, mức tăng kỷ lục liên tiếp trong 3 ngày qua.

that bai chong covid-19, bac si philippines keu goi phong toa tro lai hinh 1
Nhân viên y tế Philippines kiệt sức tại Manila. Nguồn : Philstar

“Chúng ta đang đứng trước nguy cơ thất bại trước cuộc chiến Covid-19. Chúng ta cần phải có một kế hoạch hành động rõ ràng, chặt chẽ và chi tiết. Chúng tôi đề xuất cách ly cộng đồng 2 tuần để xác định lại chiến lược kiểm soát đại dịch, giải quyết các vấn đề cấp bạch hiện nay”, thư kiến nghị đề cập.

Theo ông Jose Santiago, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Philippines, ngành y tế không thể trụ lâu hơn nữa. Những nhân viên y tế không nên tiếp tục chịu gánh nặng khi phải quyết định ai sống và ai chết.

Đứng trước kiến nghị này, Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte ngày 1/8 đã chỉ đạo lực lượng chuyên trách phòng dịch giải quyết những lo ngại của các nhân viên y tế. Người phát ngôn của Tổng thống Harry Roque cho biết, lực lượng đặc nhiệm chính sách đại dịch của chính phủ sẽ thảo luận về đề xuất của các nhóm y tế.

Bộ Y tế Philippines cũng bày tỏ sự ủng hộ với lời kêu gọi của cộng đồng y tế và tuyên bố sẽ xem xét mối quan tâm của họ. Phó Tổng thống Leni Robredo cũng kêu gọi chính quyền Duterte chú ý đến “lời kêu gọi đau khổ” của cộng đồng y tế.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Philippines, ông Ramon Lopez cho rằng thủ đô Manila và các tỉnh lân cận không thể tái áp đặt phong tỏa. Nhà chức trách nhấn mạnh “người dân cần phải học cách sống chung với Covid-19 và còn rất nhiều cách khác để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch”. Bộ trưởng Roque cho biết chính phủ đang triển khai một kế hoạch “để cân bằng giữa sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế quốc gia”.

Tháng 6 vừa qua, Tổng thống Philippines đã nới lỏng lệnh phong tỏa kéo dài 3 tháng tại Manila để cứu vãn nền kinh tế. Từ đó, các ca mắc Covid-19 tại quốc gia này đã tăng lên gấp 5 lần, nâng tổng số người mắc Covid-19 tại Philippines đến thời điểm hiện tại là 98.232 trường hợp. Có 2.039 người Philippines đã tử vong do Covid-19, trong đó có 38 nhân viên y tế.

Hương Trà/VOV

Bài mới
Đọc nhiều