+
Aa
-
like
comment

Hơn 1.000 người tiếp xúc với bệnh nhân 416 ở Đà Nẵng

Hồng Anh - 25/07/2020 18:19

Nhà chức trách xác định 1.079 người đã tiếp xúc với “bệnh nhân 416”, trong đó tiếp xúc gần (F1) là 288 người.

Sáng 25/7, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe báo cáo về tình hình dịch Covid-19, ông Lê Trung Chinh – Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết trong số những người tiếp xúc gần với “bệnh nhân 416”, thành phố đã lấy 108 mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính nCoV.

Theo quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, ngành y tế đang tiếp tục lập danh sách người tiếp xúc gần để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế.

Đội công tác đặc biệt gồm các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ học, phòng chóng nhiễm khuẩn có kinh nghiệm được cử đến Đà Nẵng giúp khoanh vùng, xử lý ổ dịch. Đội chuyên gia về cấp cứu từ bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cũng đã có mặt tại đây để phối hợp hội chẩn, tìm phương án điều trị bệnh nhân.

Ông Long đề nghị lực lượng công an rà soát tình trạng người nhập cảnh trái phép trên địa bàn Đà Nẵng, đặc biệt ở khu vực ven biển; địa phương cần hạn chế sự kiện đông người và giãn cách xã hội ở quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần “cần hết sức bình tĩnh, ngăn ngừa hiệu quả và không để lây lan ra cộng đồng”.

Ông yêu cầu các cơ quan chức năng và địa phương bao gồm TP Đà Nẵng, khu vực miền Trung cũng như các đô thị lớn “chỉ đạo bài bản, quyết liệt, kịp thời và đưa ra một số quyết sách cần thiết trong thời gian tới”.

Bệnh nhân 416 tại Đà Nẵng có tình trạng phổi đông đặc, đã can thiệp ECMO

Bệnh nhân 416 (59 tuổi, T.V.D) khởi bệnh từ ngày 18.7 với biểu hiện mệt mỏi, sốt nhẹ, sau đó nhập viện điều trị tại Bệnh viện C Đà Nẵng (TP.Đà Nẵng) hôm 20.7.

Ngày 21-22.7, bệnh nhân diễn biến nặng, sốt cao liên tục, có yếu tố nhiễm trùng, nhiễm độc, suy hô hấp. Ngày 23.7, bệnh nhân tổn thương phổi nặng, rala đầy 2 phổi, suy hô hấp tiến triển nhanh, đầu chi tím tái, được thở máy, được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện đa khoa TP. Đà Nẵng.

Bệnh nhân hiện được chẩn đoán viêm phổi do SARS-CoV-2 (Covid-19). Siêu âm phổi cho thấy có tình trạng đông đặc. Bệnh nhân hiện đã được can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo).

Thông tin mới nhất từ Tiểu ban Điều trị cho biết, bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 416 tại Đà nẵng diễn biến nặng, phải can thiệp ECMO. Ngành y tế huy động mọi nguồn lực cứu chữa bệnh nhân này.

Bệnh viện C Đà Nẵng bắt đầu phong tỏa sáng 24/7. Ảnh:Đắc Thành
Bệnh viện C Đà Nẵng bắt đầu phong tỏa sáng 24/7.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã tới Đà Nẵng để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Thứ trưởng đề nghị UBND TP. Đà Nẵng quan tâm, tạo điều kiện và nghiên cứu hỗ trợ kinh phí cho hoạt động phòng chống dịch của Sở Y tế Đà Nẵng; thực hiện cách ly khu dân cư theo quy định, tương tự như các khu dân cư đã có ca nhiễm trước đây (Hạ Lôi, Sơn Lôi…).

Tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố trong việc chỉ đạo phòng chống dịch trên địa bàn, khuyến cáo người dân đến du lịch phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch (đeo khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn…).

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị, Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế chỉ đạo chung và tổ chức hội chẩn liên viện để điều trị người bệnh Covid-19. Bệnh viện đa khoa TP. Đà Nẵng tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực cần thiết để cứu chữa người bệnh. Đồng thời, triển khai nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên và các người bệnh khác trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo.

Theo thông tin người nhà, trong vòng một tháng gần đây, bệnh nhân chỉ ở tại Đà Nẵng, không đi ra tỉnh khác, hàng ngày ít đi xa khỏi khu vực lưu trú, chỉ ở nhà trông cháu ngoại, giao tiếp với hàng xóm xung quanh, không tiếp xúc với người lạ.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ căn cứ vào tình hình thực tế, tự quyết việc thực hiện giãn cách xã hội tại hai quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn. Hiện lãnh đạo thành phố đã giao hai quận và các ngành liên quan rà soát, báo cáo trong cuộc họp chiều nay (25/7) để quyết định.

Bài mới
Đọc nhiều