+
Aa
-
like
comment

Hôm nay, xe kinh doanh vận tải bắt đầu đổi sang biển số màu vàng

01/08/2020 08:11

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an về “quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” quy định từ ngày 1/8 biển số xe kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng. Tuy nhiên, quy trình đổi màu biển số đang là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm.

Để đảm bảo quy trình cấp, đổi biển số xe kinh doanh sang màu vàng, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã có Công điện đề nghị lực lượng CSGT Công an các địa phương không gây phiền hà, khó khăn cho người dân khi thực hiện đăng ký, cấp đổi biển số xe nền màu vàng.

Bên cạnh đó, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, bố trí đủ cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe đáp ứng nhu cầu đăng ký, cấp biển số tại địa phương, đặc biệt là yêu cầu đổi biển số cho xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải; huy động cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe phối hợp với Công an cấp huyện, xã tiếp nhận đề nghị đổi biển và thực hiện quy trình cấp, đổi biển số theo từng loại xe nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ phương tiện, hạn chế tối đa đi lại và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Từ 1/8 xe kinh doanh vận tải sẽ được cấp biển số màu vàng như thế nào? - Ảnh 1.
Từ 1/8  sẽ được cấp biển số màu vàng.

Không phát sinh thủ tụcThông tin về quy trình cấp đổi biển số xe kinh doanh vận tải sang màu vàng, Trung tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT – Bộ Công an) cho biết, theo thống kê đến ngày 15/7/2020, số lượng xe kinh doanh vận tải thuộc diện đổi biển là 820.882 phương tiện.

Do đó, quy trình cấp đổi biển số xe kinh doanh vận tải phải đảm bảo kế hoạch và không ảnh hưởng tớ hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp. Quy trình đổi biển sẽ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, không làm phát sinh những thủ tục phải thay đổi như thế chấp, phí cầu đường, kiểm định.

Khoảng 1,7 triệu ô tô kinh doanh vận tải chuyển biển số màu vàng: Ai hưởng lợi và chịu thiệt?Từ ngày 1/8, loại xe nào sẽ được cấp, đổi biển số màu vàng?

“Các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu đổi biển chỉ cần thông báo danh sách, có đề nghị đến các cơ quan đăng ký, không phải mang xe ô tô đến cơ quan công an, không phải cà số máy, số khung”, Trung tá Phạm Việt Công cho hay.

Điểm đáng lưu ý là, các cơ quan đăng ký biển số xe sẽ cập nhật trên dữ liệu hệ thống hiện hữu đang quản lý và thực hiện việc đổi biển số cho doanh nghiệp đó bằng cách giữ nguyên số cũ, chỉ đổi màu nền biển và không phải đổi đăng ký xe.

Trung tá Phạm Việt Công cho biết, quá trình cấp đổi biển số xe sang màu vàng, Công an các địa phương sẽ phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức rà soát các phương tiện trong diện phải đổi biển và có thể tiếp nhận hồ sơ từ cấp huyện, cấp xã. Trên cơ sở đó sẽ chủ động hẹn lịch các tổ chức, doanh nghiệp là chủ phương tiện đến để đổi biển sao cho thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, không mất thời gian đi lại nhiều và cũng không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của phương tiện đó.

Đối với các cá nhân, chủ phương tiện có đề nghị đến cơ quan công an, cơ quan công an sẽ tiếp nhận những hồ sơ đó và sẽ hẹn lịch phù hợp nhất để cấp đổi.

Từ 1/8 xe kinh doanh vận tải sẽ được cấp biển số màu vàng như thế nào? - Ảnh 2.
Không cần mang xe tới nơi cấp đổi biển số sang màu vàng.

Hiện Cục CSGT đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng và nâng cấp Cổng thông tin của Cục CSGT để tiếp nhận khai báo trực tuyến đối với xe cải tạo, thay đổi màu sơn, hết niên hạn sử dụng, hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan, đăng ký xe. Theo Thông tư 58, việc này sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 1/3/2021.

Cũng theo Trung tá Phạm Việt Công thông tin, từ 1/8/2020, những xe đăng ký mới sẽ cấp biển nền vàng luôn. Những xe đổi biển từ nền màu trắng sang nền màu vàng, thời gian sẽ kéo dài từ 1/8/2020 đến 31/12/2021, tức là có thời gian 17 tháng để cho các đơn vị sắp xếp thời gian cũng như thủ tục để đổi.

Không cần mang xe tới nơi cấp đổi biển sốVề quy trình cấp đổi biển số xe sang màu vàng, chủ phương tiện cần phải chuẩn bị các giấy tờ chủ phương tiện cần phải mang theo khi đi làm thủ tục cấp đổi biển số màu vàng gồm: Giấy khai đăng ký xe theo mẫu (có thể download và khai trước); Giấy đăng ký xe; Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu của chủ xe. Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài có thể xuất trình hộ chiếu (còn giá trị sử dụng).

Đối với người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe ở trên, còn phải xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của mình; Hai biển số cũ. Lưu ý: Cấp đổi biển không cần phải mang trực tiếp xe đến và không phải cà số khung, số máy.

Hiện nay, nhiều người vẫn đang băn khoăn xe taxi công nghệ grab có phải đổi biển không?, Theo quy định, xe taxi công nghệ hoạt động thời gian ngắn cũng phải đổi sang biển số màu vàng. Khi không còn kinh doanh, chủ xe có thể tới các điểm đăng ký xe sẽ làm thủ tục cấp đổi sang biển trắng như ban đầu.

Trong trường hợp các phương tiện này không chấp hành đổi biển trong thời hạn hoặc thực hiện kinh doanh mà không đăng ký có thể bị lực lượng CSGT xử lý nghiêm theo quy định.

Đối với chi phí thay đổi màu biển số cũng đã được Bộ Tài Chính quy định cụ thể tại Điều 5, Thông tư 229/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số: Đối với ô tô là 150.000 đồng; Đối với xe rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc đăng ký rời là 100.000 đồng.

Thế Anh/DV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều