+
Aa
-
like
comment

Hôm nay ngày 5/8: Tòa tuyên án cựu Chủ tịch FLC và 49 đồng phạm

Bích Ngân - 05/08/2024 13:45

Chiều nay (5/8), Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC.

Gần 100 luật sư đăng ký bào chữa cho 50 bị cáo, riêng ông Quyết có 4 người. Ảnh: Danh Lam

Một trong những vấn đề trọng tâm trong quá trình tranh luận tại tòa là xác định số lượng bị hại. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, có 30.403 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS của Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros (Faros) trong lần phát hành đầu tiên. Những người này được cho là đã bị lừa đảo khi không biết rằng cổ phiếu của họ đã bị nâng khống giá trị bởi ông Quyết và các đồng phạm. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, luật sư bào chữa của ông Quyết, bà Vũ Đặng Hải Yến, đã đưa ra quan điểm rằng số lượng bị hại thực tế chỉ là 133.

Theo bà Yến lập luận rằng danh sách bị hại do Viện Kiểm sát đưa ra có nhiều trường hợp bị trùng lặp và nhiều người trong danh sách này đã bán cổ phiếu ROS và thu được lợi nhuận hàng trăm triệu đồng. Theo bà, khả năng các nhà đầu tư ban đầu có lãi là rất lớn, bởi giá cổ phiếu ROS đã tăng liên tục từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2021, từ mức 2.000 đồng/cổ phiếu lên 13.600 đồng/cổ phiếu. Do đó, những người đã bán cổ phiếu trong giai đoạn này không thể coi là bị hại.

Luật sư Yến cũng nhấn mạnh rằng tiêu chí để xác định thiệt hại là giá trị của cổ phiếu F0 ROS (cổ phiếu phát hành lần đầu từ tài khoản của ông Quyết và 15 cổ đông ban đầu) còn dư. Nếu nhà đầu tư đã bán hoặc không còn giữ cổ phiếu F0 trong tài khoản, họ không đáp ứng được tiêu chí để xác định là bị hại.

Nhóm luật sư bào chữa cho hai em gái của ông Quyết cũng cho rằng việc xác định bị hại và số tiền chiếm đoạt là “cực kỳ quan trọng” bởi liên quan đến khung truy tố, mức án và số tiền mà thân chủ của họ phải chịu. Họ đề nghị Hội đồng xét xử chỉ công nhận tư cách của 133 bị hại với tổng số tiền thiệt hại thực tế hơn 2,2 tỷ đồng, và cho rằng ông Quyết thực tế đã hoàn thành nghĩa vụ bồi thường.

Trong phần đối đáp, Viện Kiểm sát ghi nhận có hơn 5.000 trường hợp bị trùng tên tuổi nhân thân, qua đó giảm số lượng bị hại xuống còn hơn 25.000 người. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát không chấp nhận quan điểm chỉ có 133 bị hại như luật sư Yến đề xuất.

Viện Kiểm sát dẫn chứng rằng trong tổng số 430 triệu cổ phiếu ROS (giá trị 4.300 tỷ đồng) được niêm yết trên sàn chứng khoán, chỉ hơn 1.100 tỷ đồng là vốn góp thật, còn hơn 3.100 tỷ đồng là vốn khống. Các nhà đầu tư ban đầu đã bỏ tiền thật để mua hơn 391 triệu cổ phiếu có giá trị khống, bị thiệt hại hơn 3.621 tỷ đồng. Do đó, họ hoàn toàn có căn cứ để được xác định là bị hại. Viện Kiểm sát cũng cho biết đến nay có 133 người đã gửi đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại, còn lại có quyền tiếp tục yêu cầu đòi bồi thường theo quy định.

Một số nhà đầu tư có mặt tại tòa cũng kiến nghị được thay đổi tư cách tố tụng. Họ thuộc nhóm hơn 63.000 người đã mua 5 mã cổ phiếu của họ FLC (FLC, HAI, AMD, GAB, ART) bị thao túng và được triệu tập với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Một số người xin giảm nhẹ cho ông Quyết để ông có thể tiếp tục gây dựng kinh doanh và đưa lại 5 mã cổ phiếu lên sàn. Tuy nhiên, những người khác lại đề nghị tòa xác định họ là bị hại do đã dồn quá nhiều tiền mua cổ phiếu nhưng hiện tại “cho không ai lấy”.

Việc xác định số lượng bị hại và thiệt hại của vụ án sẽ là yếu tố quyết định án tù của các bị cáo, trong đó ông Quyết là chủ mưu. Ông Quyết đang bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 19-20 năm tù cho tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 5-6 năm tù cho tội thao túng thị trường chứng khoán. Trong phần bào chữa, các luật sư của ông Quyết nhiều lần so sánh với vụ án của cựu Chủ tịch Tân Hoàng Minh, người bị truy tố cùng tội danh nhưng được tòa sơ thẩm tuyên 8 năm tù do đã hoàn thành nghĩa vụ khắc phục toàn bộ thiệt hại trước khi phiên tòa diễn ra.

Dựa trên phân tích rằng chỉ có 133 bị hại với tổng số tiền thiệt hại 2,2 tỷ đồng, luật sư của ông Quyết cho rằng thân chủ của họ cũng đã khắc phục hết hậu quả vụ án. Tính đến thời điểm này, ông Quyết đã bồi thường hơn 237 tỷ đồng, còn các bị cáo khác bồi thường hơn 6 tỷ đồng. Việc bồi thường này chỉ khoảng 5% tổng thiệt hại hơn 4.300 tỷ đồng, do đó Viện Kiểm sát cho rằng cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Trong phần tự bào chữa, ông Quyết ước tính tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng, đủ để khắc phục hậu quả vụ án. Tuy nhiên, phần lớn tài sản của ông, gồm hàng trăm triệu cổ phiếu và nhà đất, đang bị kê biên phong tỏa. Trong phần bào chữa cuối cùng, luật sư của ông Quyết cũng cho biết anh rể của bị cáo này bày tỏ nguyện vọng nộp thêm 15 tỷ đồng vào số tiền khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, trong các ngày tranh tụng sau đó, không có thông tin cập nhật về việc này.

Chiều nay, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội sẽ đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 49 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC. Các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và xin được hưởng khoan hồng của pháp luật. Trong 50 bị cáo, ông Quyết bị đánh giá là chủ mưu và bị đề nghị mức án nặng nhất.

Được nói lời sau cùng, ông Quyết bày tỏ sự ân hận và xin lỗi gia đình, bạn bè, đồng nghiệp cũng như các bị hại. Ông mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác để họ sớm trở về đoàn tụ với gia đình. Các bị cáo khác cũng xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều