+
Aa
-
like
comment

Hôm nay là anh hùng nếu không rèn luyện mai có thể là tội đồ

Bảo An - 01/09/2020 14:33

Ngày 28/8, Cơ quan An ninh điều tra ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Đây là thông tin thu hút được đông đảo sự quan tâm chú ý, theo dõi của dư luận. Đồng thời, nó cũng là cái cớ để các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị lợi dụng hòng xuyên tạc thông tin, tấn công chính quyền.

Ông Nguyễn Đức Chung

Một trong những thông tin “nóng” nhất cuối tháng Tám là việc ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, nguyên Giám đốc Công an TP. Hà Nội (quân hàm Thiếu tướng) bị khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra về hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước theo quy định tại Điều 337, Bộ Luật hình sự. Trước đó, ông Chung đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra.

Cái cớ cho những chiếc “loa làng” xuyên tạc

Việc ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, bắt tạm giam là một thông tin nóng, “sốc” nhưng không bất ngờ. Nếu ai quan tâm theo dõi các thông tin về chính trị hoàn toàn có thể đoán được phần nào việc ông Nguyễn Đức Chung sẽ bị khởi tố do trước đó, liên quan đến vụ án này, một loạt cán bộ có liên quan đến ông Chung (gồm Nguyễn Anh Ngọc, công tác tại phòng thư ký biên tập, tổ giúp việc UBND TP Hà Nội; Nguyễn Hoàng Trung, lái xe của ông Chung; Phạm Quang Dũng, cán bộ Công an C03, Bộ Công an) cũng đã bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Như một quy luật, khi các cán bộ cấp cao trong Đảng, Nhà nước bị lâm vào vòng lao lý, các đối tượng cơ hội chính trị, phản động chống đối sẽ ngay lập tức tận dụng để xuyên tạc, bóp méo thông tin hòng tấn công Đảng, Nhà nước Việt Nam. Liên quan đến việc ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, tạm giam, cùng với các thông tin chính thống, trên mạng xã hội đang lan truyền không ít thông tin mang tính chất xuyên tạc, cực đoan. Đặc biệt, với mưu đồ một mũi tên trúng nhiều đích ngắm, các đối tượng đang đẩy mạnh việc vu khống bản chất vụ án, biến đây trở thành một sự đấu đá, tranh giành quyền lực trong nội bộ Đảng trước Đại hội 13.

Rõ ràng, việc ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, bắt tạm giam, phục vụ công tác điều tra là hoàn toàn đúng các quy định của pháp luật. Trước pháp luật, tất cả mọi người đều công bằng và bình đẳng như nhau, ai sai người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vì vậy, việc các đối tượng tuyên truyền bẻ lái, coi đây là cái cớ để tấn công chính quyền là một sự xuyên tạc trắng trợn, không thể chấp nhận được.

Hôm nay là anh hùng nếu không rèn luyện mai có thể là tội đồ

Tôi còn nhớ, trong một lần chỉ đạo Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC), Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã nêu ra ý kiến: Hôm nay là anh hùng nếu không rèn luyện mai có thể là tội đồ. Ngẫm lại trường hợp của ông Nguyễn Đức Chung, quả thực chính xác là như vậy.

Với trường hợp của ông Nguyễn Đức Chung, chúng ta cần có cái nhìn đầy đủ và toàn diện. Rõ ràng, trong thời gian công tác trong lực lượng Công an nhân dân và tại UBND Thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã có không ít chiến công, đóng góp cho sự nghiệp chung. Đây là điều mà chúng ta cần ghi nhận.

Tuy nhiên, ở một góc tối khác, những sai phạm liên quan đến ông Chung không hề nhỏ. Và chắc chắn, những thông tin mà cơ quan An ninh điều tra công bố liên quan đến ông Chung hiện tại chỉ là một góc của vấn đề.

Người xưa vẫn nói “lắm tài, nhiều tật”. Một khi ngồi vào chiếc ghế quyền lực, nếu không chế ngự được những ham muốn cá nhân, nếu không có đủ bản lĩnh trước những lợi ích vật chất thì sẽ rất dễ trở thành nạn nhân của quyền lực. Bản thân quyền lực luôn mang trong mình sự tha hóa. Do đó, càng là lãnh đạo cấp cao thì càng phải giữ cho mình sự thanh liêm, chính trực.

Việc ông Nguyễn Đức Chung lâm vào vòng lao lý là điều vô cùng đáng buồn. Bản thân ông Chung từng là điều tra viên kỳ cựu của cơ quan Cảnh sát điều tra, CATP Hà Nội; từng là chiến sĩ hình sự dạn dày kinh nghiệm; từng là một Thiếu tướng chỉ huy lực lượng Công an nhân dân Thủ đô. Chính bởi vậy, hơn ai hết, bản thân ông Chung phải là người nắm rõ, nắm sâu nhất các quy định của pháp luật. Sự tha hóa của quyền lực thực sự quá kinh khủng, nó đã đánh ngã một vị tướng lĩnh nhiều năm chinh chiến trước các loại tội phạm.

Tự soi, tự sửa, không đánh mất bản thân

Thời gian vừa qua, không ít quan chức cấp cao đã bị phát hiện những sai phạm và vướng vào vòng lao lý. Điều này cho thấy một hiện thực vô cùng nguy hiểm là nhiều người mang trong mình quyền lực nhưng đang rời xa bản chất cách mạng.

Bác Hồ đã nhiều lần răn dạy: cán bộ phải là người đầy tớ của nhân dân, mọi người vào Đảng để phục vụ nhân dân, không được “làm quan cách mạng”. Trong Di chúc, Người đã nhấn mạnh: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Hơn ai hết, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên, những người nắm trong tay quyền lực nhà nước phải tự nghiêm khắc với chính bản thân mình, phải tự rèn luyện để giữ trọn vẹn những giá trị đạo đức. Quyền lực, tiền tài là điều phù du. Nếu chúng ta chạy theo những giá trị đó thì chắc chắn sẽ xa rời bản chất của người cộng sản. Và một khi đã lâm vào vòng xoáy quyền lực, tiền tài thì sẽ rất dễ mắc phải những sai phạm, biến bản thân đang từ một “người hùng” trở thành “tội đồ” của dân tộc.

Cuối cùng, tôi xin trích lại một phát biểu của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Cái còn mãi với thời gian là danh dự, trọng liêm, trọng chính, trọng đức. Còn vật chất chỉ là phù vân…”

Bảo An

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều