+
Aa
-
like
comment

Hôm nay 6.11, Tòa xử phúc thẩm Nguyễn Hữu Linh

06/11/2019 07:33

Trước phiên xét xử phúc thẩm Nguyễn Hữu Linh, luật sư cho rằng có thể sẽ y án trong phiên phúc thẩm vì chưa thấy có tình tiết mới để xem xét hoặc bổ sung cho bản án sơ thẩm.

Nguyễn Hữu Linh bị tuyên 18 tháng tù sau phiên xử sơ thẩm.
Nguyễn Hữu Linh bị tuyên 18 tháng tù sau phiên xử sơ thẩm.

Sáng nay (6/11), TAND TP HCM sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Linh (Nguyên Phó viện trưởng VKSND Đà Nẵng) về tội “dâm ô người dưới 16 tuổi”.

Vào tháng 8/2019, ông Nguyễn Hữu Linh bị TAND quận 4 (TP HCM) xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 18 tháng tù giam về tội “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Ngay khi nhận bản án sơ thẩm, bị cáo Linh đã làm đơn kháng cáo.

Hôm nay, phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra tại Tòa án gia đình và người chưa thành niên ở số 26 đường Lê Thánh Tôn (quận 1). Nhiều người lo ngại rằng trong phiên tòa 6.11 ông Linh có thể sẽ được thay đổi bản án, giảm nhẹ tội?

Ngay mai xu phuc tham Nguyen Huu Linh: An 18 thang tu co bi thay doi?
Toà án quận 4 được lực lượng chức năng bảo vệ nghiêm ngặt trong phiên toà sơ thẩm hồi tháng 8/2019.
Trao đổi với PV, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ – Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em TP.HCM cho biết, trong phiên xét xử phúc thẩm vào hôm nay (6/11), khả năng ông Nguyễn Hữu Linh (Nguyên Phó viện trưởng VKSND Đà Nẵng) được giảm án là khó xảy ra.

“Theo quan điểm của tôi, nếu thay đổi bản án sơ thẩm thì phải có tình tiết mới, hoặc đưa vào những thông tin còn thiếu sót trước đó, như vậy mới có đủ căn cứ để xem xét lại bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, sau khi xem lại hồ sơ vụ án cùng các bằng chứng và lời khai các bên liên quan, tôi chưa thấy điểm nào đáng chú ý để có thể đưa vào giảm nhẹ tội, hay là tăng nặng cho ông Linh trong phiên phúc thẩm cả” – Luật sư Nữ nói.

“Đứng ở góc độ cá nhân và theo kinh nghiệm làm công tác trẻ em nhiều năm, thì bản án 18 tháng tù của ông Linh trong phiên sơ thẩm trước đó là đúng tội, đúng người rồi. Có thể trong phiên phúc thẩm hôm nay sẽ y án, không tăng nặng hay giảm nhẹ nữa” – Luật sư Nữ chia sẻ thêm.

Người bào chữa cho ông Linh là luật sư Nguyễn Bá Học (thuộc Công ty Luật TNHH Hãng Luật Roma – Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, cáo trạng số 63/CT-VKS ngày 25/7/2019 không xác định ông Linh dùng tay sờ mó, hôn hít vào bộ phân sinh dục, hoặc chà xát bộ phận sinh dục của mình với bộ phận sinh dục của bị hại. Cáo trạng chỉ xác định có “hôn vào má, tay”, như thế thì liệu rằng có đủ cơ sở để khẳng định hành vi này là hành vi “dâm ô” với người dưới 16 tuổi hay chưa?.

Ngay mai xu phuc tham Nguyen Huu Linh: An 18 thang tu co bi thay doi?-Hinh-3
 Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ.

Phản bác lại quan điểm trước đó của luật sư Học, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho rằng: “Nói là chỉ hôn không dâm ô là sai, nếu chỉ hôn như việc cưng nựng một em bé thông thường, tại sao khi em bé đã cố né tránh, tỏ ý phản đối mà ông Linh vẫn cố tình kéo em bé lại gần và thừa nhận đã ôm hôn em bé đến ba lần? Cơ thể các em là quyền tự do của các em, không bất kỳ ai được phép xâm phạm, đụng chạm cơ thể của các em”.

“Dựa vào 3 yếu tố là hoàn cảnh, mối quan hệ chưa hề quen biết, và địa điểm nơi vắng người để thực hiện hành vi trên, cũng đủ căn cứ để cấu thành tội dâm ô của ông Linh” – Luật sư Nữ nói.

Mạnh Phong

Theo Vietnam Daily

Bài mới
Đọc nhiều