+
Aa
-
like
comment

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân lần 3: Lắng nghe tiếng lòng của người nông dân

Hạnh Văn - 30/09/2020 16:48

Ngày 28/9, Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân lần thứ 3 năm 2020 đã được tổ chức tại TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk với chủ đề “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, giữ vững tăng trưởng giá trị nông sản Việt giúp nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại”. Tại hội nghị, những câu trả lời ngắn gọn, quyết đoán và có phần quyết liệt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước hàng loạt câu hỏi “nóng” của người nông dân đã cho thấy sự sâu sát, nhiệt huyết của người đứng đầu chính phủ đối với tâm tư, tình cảm và những băn khoăn, khúc mắc của tầng lớp nông dân, những người đang trực tiếp sản xuất lương thực, thực phẩm phục vụ cả nước.

Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hai năm trước tại TP. Hải Dương, Hội nghị đối thoại với nông dân lần thứ nhất đã được tổ chức, cũng là lần đầu tiên sau rất nhiều năm một Thủ tướng Chính phủ ngồi lại trực tiếp thảo luận với người nông dân, lực lượng lao động sản xuất lương thực, thực phẩm cho cả nước và cả xuất khẩu. Trong hội nghị, Thủ tướng đã đưa ra nhiều trăn trở về ngành nông nghiệp nước nhà, và lắng nghe, thảo luận tìm giải pháp cho những băn khoăn, vướng mắc mắc của người nông dân. Điều đó cho thấy vai trò của nền nông nghiệp đối với sự phát triển kinh tế chung của đất nước được chính phủ đánh giá cao, là một trong những mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam.

Sau hai lần tổ chức, Hội nghị đối thoại với nông dân đã khẳng định vai trò làm cầu nối giữa người đứng đầu chính phủ và lực lượng lao động quan trọng đó. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe, Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân lần thứ ba được tiến hành với mục tiêu tiếp nối những thành công trước, trực tiếp lắng nghe tiếng lòng của người nông dân, để cùng nhau tìm ra đường đi chung của chính phủ và người nông dân để đưa nông nghiệp Việt Nam lên một tầm cao mới.

Bước vào hội trường khai mạc buổi đối thoại, thay bằng những lời nói trịnh tọng, Thủ tướng lại mở đầu bằng lời nhắn nhủ người nông dân hãy có cuộc trao đổi cởi mở, tạo không khí gần gũi, gắn bó, xóa mờ khoảng cách giữa cán bộ và dân. Tại đây, Thủ tướng tái khẳng định nền nông nghiệp có vị thế rất quan trọng với Việt Nam. Bằng chứng là trong đại dịch COVID-19, nhiều nước tăng trưởng âm thì kinh tế Việt Nam vẫn phát triển, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của nông nghiệp, nông dân, nhưng Thủ tướng cũng thẳng thắn nhận định nông nghiệp, nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn, lắm ‘nút thắt’, và hội nghị chính là cơ hội để đưa ra những phân tích, giải pháp quan trọng.

Thủ tướng ghé thăm quầy trưng bày nông sản tại Hội nghị.

Trả lời câu hỏi đầu tiên tại hội nghị của nông dân Đỗ Quý Toán về định hướng chuyển đổi cây trồng vì giá cà phê xuống thấp, Thủ tướng đã thẳng thắn chỉ ra giải pháp, đó là quy hoạch, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh thâm canh, và tuyệt đối không từ bỏ thương hiệu quý hơn vàng cà phê Tây nguyên. Thủ tướng ôn tồn nhưng rất kiên định khuyên bảo: “Vì vậy, tôi khuyên bà con chúng ta vẫn tiếp tục trồng cà phê. Tuy nhiên, phải quy hoạch vùng trồng cho rõ ràng. Nông dân không được tiếp tục phá rừng tự nhiên để trồng cà phê.” Lâu nay, chúng ta hay nghe nói đến việc bà con nông dân bị cuốn theo giá thị trường, sản vật nào mất giá lại chặt bỏ chuyển sang loại có giá cao, vài năm sau lại chặt bỏ vì mất giá. Nếu cứ mãi cuốn theo vòng lặp chặt rồi trồng, trồng rồi lại chặt, thì kinh tế của người nông dân sẽ mãi mãi không có lối thoát. Lời khuyên của Thủ tướng chính là lời nhắc nhở người nông dân đừng vì cái lợi nhất thời mà vứt bỏ công sức của bao nhiêu năm. Kiên định với con đường mình đã chọn, người nông dân mới có thể phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Chính phủ khuyến khích nông dân Tây Nguyên giữ vững cây cà phê, cũng đồng nghĩa chính phủ sẽ làm hết sức mình để giúp người nông dân đạt được mục tiêu bằng cấp vốn, tái canh…

Trong một câu hỏi “nóng” khác về tình trạng phân bón giả, thay vì chỉ định các lãnh đạo Bộ ngành trả lời như các câu hỏi trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngay lập tức nói: “Chính phủ đề nghị Công an điều tra, truy tố xét xử nghiêm khắc nhất đối với các tổ chức, cá nhân tổ chức sản xuất và các đại lý buôn bán phân bón giả thì mới giải quyết được tình trạng này. Chúng ta phải có thái độ rõ ràng đối với sản xuất phân bón, vật tư giả cũng như cây giống giả.”

Đáp lại câu trả lời của Thủ tướng, hơn 300 nông dân đồng loạt vỗ tay vui mừng, tiếng vỗ tay như khuấy động bầu cả bầu không khí của Hội nghị, vang khắp cả hội trường. Với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, niềm vui đơn giản như tiếng vỗ tay ủng hộ của hơn 300 người nông dân, có lẽ cũng đã là đủ…

Hay như tâm tư của nông dân Vi Thị Thanh, trồng cây mắc ca 5-6 năm mới phát hiện không có quả, Thủ tướng khẳng định nhu cầu mắc ca trên thế giới đã tăng 200%, là loại cây vô cùng hiệu quả. Việc cây không trái, Thủ tướng yêu cầu ngay tại chỗ kiểm tra nguồn gốc, tìm cho ra ai là người cung cấp giống không trái cho nông dân, thậm chí, ông đã mời cả chị Thanh tham dự cuộc họp về phát triển cây mắc ca tại Việt Nam. Sự quyết liệt ấy cho thấy bất kể là lĩnh vực nào trong nông nghiệp, hay bất kỳ loại cây trồng nào, Thủ tướng đều theo dõi sát sao, tường tận, thấu hiểu những hiện trạng, vướng mắc của người nông dân. Điều đặc biệt, vấn đề cực nóng về an toàn tính mạng của ngư dân, nhất là trong những cơn bão vừa qua, Thủ tướng đã “chỉ mặt điểm tên” các lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa để xảy ra tình trạng nhiều ngư dân tử vong, chỉ thẳng căn nguyên thực trạng do các chủ bè không cho ngư dân tránh bão. “Không phải đi làm được mấy đồng bạc cho chủ lồng bè mà để chết dân như vậy!” – Thủ tướng nghiêm nghị, nhìn thẳng các cán bộ địa phương. Ngẫm lại, nếu không có một sự quyết liệt, tâm huyết như thế, sẽ không có một lãnh đạo được người nông dân tin tưởng chia sẻ tâm tư, nguyện vọng như ngày hôm nay.

Bên cạnh việc trả lời thắc mắc, băn khoăn của bà con, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các bộ ngành quan tâm hơn đến đời sống người nông dân và phát triển nông thôn. Một trong những điều Thủ tướng quan tâm nhất, đó chính là việc hình thành một tầng lớp nông dân mới, có trình độ cao, có thể tự lực, tự cường. Thế mới thấy tầm nhìn của Thủ tướng về nông thôn mới quả thật rất tâm huyết. Ước mơ về một nền nông nghiệp hiện đại, về những người nông dân có trình độ cao, biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, không thua kém các kỳ tích nông nghiệp như Hà Lan, Israel, thực tế không hề xa vời như chúng ta nghĩ. Chỉ cần một hướng đi đúng, một quyết định đúng đắn của tập thể và của cá nhân, chúng ta cũng đạt được kỳ tích của các nước bạn.

Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến phát triển tầng lớp nông dân mới.

Trong những năm qua, nền nông nghiệp Việt Nam đã có những kỳ tích như như gạo ST24, ST25 đưa kim ngạch xuất khẩu gạo nước ta lần đầu tiên vượt qua Thái Lan, hay thành tựu “Top 2” Đông Nam Á về xuất khẩu nông sản. Những Hội nghị đối thoại trực tiếp như vừa qua sẽ tiếp tục là cầu nối giữa đầu tàu của chính phủ với người nông dân Việt Nam, để những kỳ tích sẽ tiếp tục lặp lại mãi, để nông nghiệp Việt Nam sẽ không còn những cảnh chân lấm tay bùn, bán mặt cho đất bán lưng cho trời, để người nông dân mang đến hội nghị không còn những ưu tư, phiền muộn, mà chỉ có những tiếng vỗ tay nhiệt liệt như của 300 người nông dân ngày hôm đó.

HẠNH VĂN

Bài mới
Đọc nhiều