+
Aa
-
like
comment

‘Hồi chuông cảnh tỉnh’ cho thế giới từ biến chủng Omicron

Bảo Trâm - 07/12/2021 07:34

Trang Guardian của Anh vừa có bài viết cảnh báo việc chậm trễ tiêm vaccine ở các nước nghèo có thể tạo cơ hội cho biến chủng như Omicron xuất hiện. Đây là lời cảnh tỉnh cho các quốc gia giàu có trong việc bất bình đẳng vaccine.

Ngày 6/12, Guardian đã dẫn lời của bà Winnie Byanyima, Giám đốc điều hành Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAids), đồng thời là Chủ tịch của Liên minh Vaccine cho Người dân: “Biến chủng Omicron xuất hiện vì chúng ta đã thất bại trong việc tiêm chủng hung cho toàn thế giới. Đây nên là một lời cảnh tỉnh. Việc kinh doanh như thường lệ trong đại dịch đã dẫn đến những khoản lợi nhuận khổng lồ cho các hãng dược phẩm. Nhưng việc bất bình đẳng về vaccine khiến nhiều người không được tiêm chủng đồng nghĩa với việc virus SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục đột biến”.

Cảnh báo được đưa ra sau khi số liệu mới do Liên minh Vaccine công bố cho thấy số người tiêm mũi thứ ba ở Anh thậm chí tương đương với tổng số người được tiêm chủng đầy đủ ở tất cả nước nghèo nhất thế giới.

Bà Winnie Byanyima, Giám đốc điều hành Chương trình Phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAids), đồng thời là Chủ tịch của Liên minh Vaccine cho Người dân

Cụ thể, Anh đã đạt được cột mốc tiêm 20 triệu mũi vaccine tăng cường chỉ vài ngày sau khi nước này tuyên bố mở rộng chiến dịch tiêm nhắc lại cho người trưởng thành. Con số này bằng với tổng dân số được tiêm chủng đầy đủ ở tất cả 27 nước được Ngân hàng Thế giới (WB) xếp vào nhóm quốc gia có thu nhập thấp, theo số liệu của Our World In Data.

Theo Guardian, từ lâu, các nhà khoa học và chuyên gia y tế toàn cầu đã nhiều lần kêu gọi hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng bất bình đẳng vaccine giữa nước giàu và nghèo. Họ cho biết càng nhiều khu vực rộng lớn trên thế giới chưa được tiêm chủng, thì khả năng virus đột biến càng cao. Sự xuất hiện của một biến chủng mới nguy hiểm có nguy cơ làm “trật bánh” các nỗ lực chấm dứt đại dịch.

“Và biến chủng Omicron là một minh chứng, điều cảnh báo cuối cùng cũng diễn ra”, Guardian nhấn mạnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết “siêu đột biến” Omicron có khả năng lan ra toàn cầu với nguy cơ lây nhiễm rất cao, có thể gây hậu quả nghiêm trọng ở một số nơi.

“Với mối đe dọa mới từ biến chủng Omicron, rõ ràng chúng ta không thể thoát khỏi đại dịch trong khi bỏ lại phần lớn các nước đang phát triển”, Anna Marriott, Giám đốc chính sách y tế tại Oxfam, cho biết.

“Trừ khi tất cả quốc gia đều được tiêm chủng càng sớm càng tốt, nếu không chúng ta sẽ nhìn thấy hết làn sóng này đến làn sóng khác của các biến chủng. Chúng tôi cần các quốc gia giàu có vạch ra một con đường mới, yêu cầu các công ty dược phẩm chia sẻ công nghệ với những nhà sản xuất đủ điều kiện trên toàn thế giới, để có thể tiêm chủng cho tất cả người dân và cuối cùng là chấm dứt đại dịch”, bà nói thêm.

Bảo Trâm (Theo Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều