+
Aa
-
like
comment

Hội chứng “Giang hồ thôn, du côn phường” và “Tao là hai, không ai là nhất”!

21/08/2020 06:28

Đất nước này là của Nhân dân, của những người lương thiện chứ không phải là của “những ông vua con” và bọn “giang hồ thôn, du côn phường”, phải không các bạn?

Hội chứng “Giang hồ thôn, du côn phường” và “Tao là hai, không ai là nhất”! - 1

Những ngày qua, cùng với thời điểm Tòa án Nhân dân TP Thái Bình xét xử Nguyễn Xuân Đường (ngày 18.8) về tội hành hung người khác thì trước đó 10 ngày (8.8), Công an Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam côn đồ Phú Lê về tội chỉ đạo đánh người.

Mới đây nhất, Công an TP Bắc Ninh đã khởi tố, bắt tạm giam chủ quán Nhắng – Nguyễn Văn Thiện vì tội làm nhục người khác (nực cười là quán có tên là Hiền Thiện!).

Trong phiên tòa Nguyễn Xuân Đường (Đường Nhuệ), xét thấy hành vi của Đường là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới sức khoẻ của người khác, làm giảm lòng tin của người dân với cơ quan pháp luật, bức xúc trong nhân dân, cần áp dụng hình phạt nghiêm, TAND TP Thái Bình đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Đường 100 triệu đồng và 30 tháng tù giam.

Với vụ Phú Lê, Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời tiến hành tạm giữ hình sự “giang hồ mạng” Phú Lê do xác định Lê là kẻ chủ mưu, cầm đầu trong vụ cho tay chân cầm gậy đánh đập mẹ và dì của “hot girl xăm trổ Đào Chile” (tên thật là Trần Thị Đào, 30 tuổi, quê tại xã Hồng Hà, H.Đan Phượng, Hà Nội).

Lý do, Đào Chile có mâu thuẫn với vợ Phú Lê là Lã Thúy Kiều (35 tuổi, quê tại H.Bình Lục, Hà Nam. Tại cơ quan điều tra, Phú Lê đã khai nhận hành vi này.

Vụ chủ quán Nhắng, trên clip cho thấy chủ quán Nguyễn Văn Thiện đã chửi mắng, “xử” vị khách đang quỳ gối theo kiểu xã hội đen và đe dọa:

“Trừ khi về quê, chứ mày sống ở đâu trong mảnh đất Bắc Ninh thì xuống đất bố cũng móc mày lên… 10 người như mày cũng xử được. Mày là ai, ở trên trời cũng móc lên bằng được…”.

Lý do, vị khách này (một cô gái), khi vào ăn tại quán Nhắng đã phát hiện trong ruột non lợn có sán. Sau khi phản ánh với nhân viên và quản lý nhà hàng không được tiếp thu, cô này đã đưa lên mạng xã hội để cảnh báo.

Ở bài viết này, tôi không đề cập đến chi tiết từng vụ việc (các bạn có thể xem trong mục Bài liên quan) mà đặt ra một hiện tượng nhức nhối, đó là tệ nạn “giang hồ thôn, du côn phường” đang hoành hành ở không ít nơi.

Ở một số địa phương, đã và đang xuất hiện những đối tượng có thành tích bất hảo xưng hùng, xưng bá hành hung dân lành.

Chúng đe nẹt, dọa dẫm người dân lương thiện, coi thường pháp luật và khinh khi chính quyền.

Câu nói “ở đất Bắc Ninh này, dẫu có dưới đất cũng móc lên, trên trời cũng lôi xuống” của Nguyễn Văn Hiền hay những lời ngạo mạn “Tao là hai, không ai là nhất” của Nguyễn Xuân Đường thể hiện thái độ ngông cuồng, coi trời như cái bát, không chỉ coi dân như cỏ rác mà còn tỏ thái độ coi thường chính quyền sở tại.

Vì sao có hiện tượng này?

Một, có thể là sự nhu nhược, khiếp đảm và bất lực của chính quyền địa phương.

Hai, không loại trừ một số cán bộ ở đây đã bị tha hóa, bao che, thậm chí đồng lõa với côn đồ, du đãng.

Thứ ba, ít nhất cũng là thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý hoặc là “những ông vua con”.

Vấn đề đặt ra, đó là cần làm rõ đối với mối quan hệ này bởi hoàn toàn có thể, nơi nào có “những ông vua con” thì ở đó có Phú Lê, Đường Nhuệ…

Nếu một địa phương, cán bộ là “những ông vua con”, bọn bất lương như Đường Nhuệ thì số phận người dân lương thiện sẽ như thế nào?

Hiện, các sự việc trên đã được Công an Hà Nội, Công an Bắc Giang khẩn trương làm rõ và không khó để dự đoán về những hình phạt nghiêm khắc sẽ được dành cho  hững đối tượng này. Tại Thái Bình, TAND TP Thái Bình đã có bản án.

Song, chắc chắn ở nhiều địa phương khác vẫn còn, thậm chí còn nhiều loại “giang hồ thôn, du côn phường” tác yêu, tác quái.

Muốn ngăn chặn hiện tượng này, theo tôi, cùng với những hình phạt nghiêm khắc đối với các đối tượng côn đồ, cần xem xét trách nhiệm của các địa phương để xảy ra vụ việc.

Đất nước này là của Nhân dân, của những người lương thiện chứ không phải là của “những ông vua con” và bọn “giang hồ thôn, du côn phường”, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám/DT

Bài mới
Đọc nhiều