+
Aa
-
like
comment

Hội An!

Công Luân - 05/04/2023 06:12

Nếu đã từng đến Hội An rất khó có thể lãng quên nơi này. Bởi ở đây có những điều kì bí cuốn hút đến lạ thường đến từ nếp nhà cổ. Hội An thơ mộng, hoang sơ, cuốn hút và có cả ma mị. Khách du lịch quốc tế rất thích sự yên bình và cổ kính ở nơi đây. Hiếm có nơi nào mà sau bao nhiêu năm thăng trầm của lịch sử và guồng quay của thời đại vẫn giữ được nguyên nét hoang sơ vốn có. Du khách đến đây cũng là để chiêm ngưỡng cái hơi thở của một đô thị một thời, những thứ tồn tại theo lịch sử. Chính vì lẽ đó mà năm 2022, Hội An thu hút được 1,5 triệu khách du lịch trong đó khách quốc tế tăng đến 8.000%.

Một góc Phố Cổ Hội An

Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, Hội An so với những năm trước đây tiến bộ và văn minh hơn nhiều. Đông vui nhưng không lộn xộn mất an ninh. Giá cả được niêm yết công khai, dù cũng không phải là rẻ nhưng xứng đáng với chất lượng dịch vụ. Đây là một điểm cộng rất lớn về sự quản lý của chính quyền thành phố Hội An. Thế nhưng, từng ấy thôi có lẽ là không đủ để du khách không cảm thấy mất hứng khi buộc phải mua vé để được vào trải nghiệm và hít thở không khí nơi đây. Mà mất hứng rồi thì dù cảnh đẹp thế nào đi nữa cũng không đủ níu chân. Một vài cái vé không biết có làm giàu lên ngân sách thành phố nhưng việc ế ẩm nhà nghỉ, quán ăn của các hộ kinh doanh ở đây có thể khẳng định.

Thứ nữa, Hội An bán vé vào cổng, trong trường hợp hợp pháp thì một mặt mang lại nguồn ngân sách cho thành phố nhưng mặt khác làm tăng chi phí của khách du lịch. Trong bối cảnh cả du lịch và nền kinh tế khó khăn như hiện nay, tất cả các ngành đều đang dồn lực kích cầu bằng đủ các chương trình khuyến mãi thì bất kể động thái nào làm tăng chi phí của người dân, du khách đều đi ngược lại với chủ trương chung.

Lại nói, giá vé được ban hành 120.000 đồng/vé dành cho khách quốc tế và 80.000 đồng/vé dành cho khách nội địa. Chính sách hai giá phân biệt giữa người trong nước và nước ngoài như vậy có từ vài thập kỉ trở về trước, hoàn toàn không còn phù hợp với thông lệ quốc tế. Bản thân người Việt đi du lịch nước ngoài, đa phần không phải trả giá, phí nhiều hơn người địa phương.

Đấy là chưa kể, Hội An không chỉ là một điểm du lịch mà còn có vai trò của một đô thị. Nơi đây không chỉ phục vụ du khách tới tham quan mà còn phục vụ nhiều nhu cầu khác như ăn uống, mua sắm hàng hóa, thăm thân hoặc đơn giản chỉ là rảo bước trên đường. Với những nhu cầu như vậy thì việc thu phí là không sòng phẳng.

Sai một li đi một dặm, không khéo đề xuất này sẽ khiến Hội An trở lại thành một khu sinh hoạt xa xưa theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng. Nơi có những con người già còm cõi ngồi nhìn nhau chờ đợi khách đến đeo thứ vé thăm quan như gông trên cổ để đến với mình!

Bảo tồn di sản là điều đáng làm nhưng để phát triển nó thì cũng không thể xem nhẹ! Tin rằng mọi quyết định cần được lắng nghe dư luận để có thể điều chỉnh hợp lý nhất.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều