+
Aa
-
like
comment

Học sinh Việt Nam được đánh giá cao và đứng đầu ở 3 lĩnh vực

Trân Phan - 02/10/2021 19:00

Nhìn chung, so với các học sinh tiểu học của Campuchia, Lào, Philippines, Malaysia, Myanmar, chúng ta có thể nhận biết được rằng học sinh Việt Nam đang đứng đầu ở 3 lĩnh vực Toán, Đọc hiểu và Viết.

Đứng đầu 3 trong 5 lĩnh vực trong SEA-PLM

Vừa qua ngày 1/10/2021, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình về đánh giá kết quả học tập của các học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) buổi đánh giá từ giai đoạn 2018-2021. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến – online với sự tham dự của các đại diện UNICEF tại Việt Nam và đại diện các Sở GD&ĐT có Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã chủ trì buổi hội nghị.

Học sinh Việt Nam được đánh giá cao ở 3 lĩnh vực.

SEA-PLM là chương trình thực hiện để đánh giá các học sinh lớp 5 trong các lĩnh vực Toán học, Đọc hiểu, Viết và Giáo dục Công dân toàn cầu. Bên cạnh đó có nhấn mạnh chú trọng về chất lượng và về chiều sâu của việc học tập hiện nay đang diễn ra ở các lĩnh vực SEA này.

Bên cạnh đó SEA-PLM còn phục vụ cho mục tiêu nâng cao chất lượng trong giáo dục thông qua việc giám sát hệ thống các kết quả học tập của học sinh và đồng thời sẽ hỗ trợ các nước thành viên SEAMEO việc đo lường và hiểu sâu hơn về tình hình thành tích trong học tập của học sinh theo tổng thể chung và từng nhóm đối tượng riêng. SEA-PLM sẽ áp dụng các chuẩn đo lường văn hóa phù hợp vào chính kết quả học tập của lĩnh vực Đọc hiểu, Viết, Toán học và Công dân toàn cầu.

Kết quả khả quan của học sinh Việt đứng đầu tại SE-PLM

Kết quả cho thấy theo chu kỳ khảo sát đầu tiên của SEA-PLM từ giai đoạn 2018-2021, khảo sát này được thực hiện chính thức vào năm 2019, gồm sự tham gia của 6 nước: Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines, Malaysia và Việt Nam. Trong đó có ba lĩnh vực là Đọc hiểu, Toán và Viết của các học sinh Việt Nam đều đạt điểm cao và đứng đầu trong khảo sát.

Lĩnh vực Toán học: điểm trung bình của các học sinh Việt Nam là khoảng 341,55, trong khi đó điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là khoảng 304,79 điểm.
Lĩnh vực Đọc hiểu: điểm trung bình của các học sinh Việt Nam là khoảng 336,46, cao hơn điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia khoảng 36,46 điểm.

Lĩnh vực Viết: điểm trung bình của các học sinh Việt Nam là khoảng 328,01 còn với đó điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là khoảng 304,92.

Học sinh Tiểu học của Việt Nam đứng đầu 6 nước trong khu vực Đông Nam Á ở 3 lĩnh vực | Báo Dân tộc và Phát triển

Ngoài ra, theo phân tích chi tiết kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy các học sinh ở vùng sâu, xa vẫn còn có khoảng cách khá xa so với các học sinh ở các vùng thành thị về kết quả ở 3 lĩnh vực này. Với kết quả học tập trong lĩnh vực Toán học của các học sinh nữ thì tương đương đồng nhất với các học sinh nam. Ngoài ra, ở chính lĩnh vực Đọc hiểu và Viết hầu hết các học sinh nữ đạt thành tích cao hơn các học sinh nam.

Học sinh ở các nhóm gia đình có điều kiện kinh tế khá giả hay trung bình cao có mức điểm trung bình và mức độ thành thạo có sự chênh lệch lớn so với nhóm các học sinh gia đình có điều kiện kinh tế không tốt, khó khăn và trung bình thấp. Nhận định chung trình độ học vấn của cha mẹ cao thì kết quả học tập của con cái càng tốt. Bên cạnh đó, về nghề nghiệp của cha mẹ và điều kiện học tập ở các gia đình cũng có nhiều ảnh hưởng khá lớn đến các kết quả học tập của học sinh hiện nay.

Việt Nam có tiến bộ trong công tác đẩy mạnh giáo dục

Phát biểu tại hội nghị vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã đánh giá cao kết quả của SEA-PLM năm 2019. Ông đã cho rằng hoạt động của SEA-PLM đã giúp cho ngành giáo dục nhận thức được đầy đủ các vai trò và tầm quan trọng của công tác đánh giá về chất lượng giáo dục.

Việc đánh giá chất lượng giáo dục này không chỉ dựa trên các kết quả giảng dạy – học, mà còn thể hiện ở công tác quản trị và quản lý của nhà trường, còn thể hiện ở các yếu tố tác động như môi trường giáo dục, các cơ sở vật chất, các hỗ trợ của cha mẹ học sinh, các yếu tố vùng miền và khu vực…

Mong muốn phát huy mạnh kết quả đã đạt được của SEA-PLM giai đoạn 2018-2021, thứ trưởng đã đề nghị Ban điều hành, Cục Quản lý chất lượng phải sớm bàn giao các sản phẩm, bộ công cụ đánh giá cho địa phương, qua đó làm cơ sở để các địa phương tiếp tục phân tích, đánh giá, sử dụng các dữ liệu này trong công tác chỉ đạo.

Ngoài ra, thông qua SEA-PLM, Việt Nam thể hiện trách nhiệm đối với việc xây dựng và phát triển ngôi nhà chung các nước Đông Nam Á. Đánh giá của SEA-PLM cũng phục vụ cho sự nghiệp đổi mới giáo dục phổ thông của Việt Nam.

Trân Phan

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều