+
Aa
-
like
comment

Học sinh bị bỏ quên trên xe trường Gateway tử vong: Trách nhiệm giáo viên thế nào?

08/08/2019 06:21

Nếu phạm tội vô ý làm chết người và bị khởi tố, các bị can vụ học sinh bị bỏ quên trên xe trường Gateway tử vong sẽ bị truy tố theo khoản 1 điều 128 với mức phạt từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Liên quan vụ học sinh bị bỏ quên trên xe trường Gateway tử vong, ngày 07/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo điều 128-BLHS.

Hiện tại Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đang làm việc với những người có liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Kết quả sẽ thông tin sau.

Trung tá Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết, hiện công an đã triệu tập tất cả những người liên quan đến làm việc. Sau khi có đầy đủ tài liệu, cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can theo quy định pháp luật.

Dư luận đặt ra câu hỏi, nếu bị khởi tố tội Vô ý làm chết người, các đối tượng sẽ phải chịu mức án nào theo quy định của pháp luật.

Hoc sinh bi bo quen tren xe truong Gateway tu vong: Trach nhiem giao vien the nao?
Đại diện UBND quận Cầu Giấy và Công an quận Cầu Giấy thông tin về vụ việc bé tử vong do bị bỏ quên trong xe bus đưa đón học sinh.

Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe là vụ việc rất thương tâm xảy ra từ việc cẩu thả, thiếu trách nhiệm kiểm tra, kiểm đếm khi đưa đón các cháu học sinh đến trường bằng phương tiện ô tô dẫn tới để quên 1 cháu nằm trên xe làm cháu bé bị tử vong.

Để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra trên cơ sở làm rõ nguyên nhân chết của cháu để để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thỏa thuận giữa Nhà trường và gia đình học sinh thì việc đưa đón các cháu đến trường bằng phương tiện ô tô với danh sách thường sẽ là từ 10 đến 12 cháu 1 xe ô tô/chặng đón. Hàng ngày vào buổi sáng, mỗi gia đình đưa các con đến một địa điểm cố định để xe ô tô của Nhà trường đi đến và có 1 giáo viên đi cùng xuống đón các con đến lớp học.

Về nguyên tắc khi giáo viên đến đón các cháu học sinh với số lượng cố định theo danh sách thì khi đưa đến trường, xuống xe phải bàn giao đủ số đã đón, trừ những trường hợp lý do nghỉ học sẽ phải được Phụ huynh thông báo. Tuy nhiên do giáo viên thiếu trách nhiệm kiểm tra số học sinh đã đón hoặc do cẩu thả không kiểm tra đã bỏ quên 1 cháu bé có thể còn đang nằm ngủ trên xe ô tô dẫn tới khi lái xe ô tô tắt máy, đóng kín cửa đã làm cháu bị tử vong.

“Quá trình điều tra, nếu có đủ căn cứ xác định người giáo viên phạm tội Vô ý làm chết người thì thuộc lỗi vô ý vì cẩu thả. Đó là trường hợp do cẩu thả mà người phạm tội không thấy trước khả năng gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước:, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết.

Theo Luật sư Thơm, nếu phạm tội vô ý làm chết người và bị khởi tố, các bị can sẽ bị truy tố theo khoản 1 điều 128 với mức phạt từ cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng VPLS Tinh Thông Luật – Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng trách nhiệm trực tiếp và đầu tiên ở đây là cô giáo, người đã trực tiếp đón nhận cháu bé.

Vô ý làm chết người là trường hợp người phạm tội tuy thấy chính hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra còn có thể ngăn ngừa được hoặc người phạm tội không thấy hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

Hành vi vô ý làm chết người được thể hiện dưới dạng hành động hoặc không hành động. Hậu quả chết người xảy ra là dấu hiệu bắt buộc đối với tội phạm này. Nếu hậu quả chết người chưa xảy ra thì không thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi vô ý.

“Nếu làm đúng trách nhiệm, cô giáo đón L. buộc phải nhớ và bàn giao cháu bé cho cô giáo chủ nhiệm và kiểm tra phát hiện trên xe có cháu nào chưa xuống hay không. Việc này càng đến lên án bởi cả một ngày, cô giáo đã không điểm danh và liên hệ với phụ huynh.

Tôi từng đi công tác bằng xe khách. Khi đến các điểm để dừng chân thì các hành khách còn kiểm tra nhau và thông báo cho phụ xe hoặc tài xế khi thấy người ngồi cạnh mình chưa lên thì không lý gì cô giáo khi xuống xe lại không kiểm tra và đưa các cháu xuống xe một cách an toàn” – luật sư Bình phân tích.

Trong vụ việc ở trường Gateway, mối quan hệ ràng buộc giữa hành vi vô ý và hậu quả chết người quá rõ ràng. Nạn nhân nhỏ tuổi đã tử vong xuất phát từ hành vi vô ý của người phạm tội gây ra. Ý thức của cô giáo là lỗi vô ý do cẩu thả và vô ý do quá tự tin. Thiếu cẩn trọng gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước.

(Theo Kiến Thức)

Bài mới
Đọc nhiều