+
Aa
-
like
comment

Học giả Trung Quốc sợ Trump giáng đòn đau cuối cùng

11/11/2020 19:45

Các học giả Trung Quốc lo ngại Tổng thống đương nhiệm sẽ làm xấu đi quan hệ Mỹ-Trung trong những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống trong khi kỳ vọng ông Joe Biden có thể có “cách tiếp cận ôn hòa” hơn đối với căng thẳng giữa 2 bên.

Học giả Trung Quốc sợ Trump giáng đòn đau cuối cùng, tin Biden "chín chắn" hơn - Ảnh 1.

Các nhà phân tích, các học giả và truyền thông Trung Quốc đang tích cực thảo luận về cách Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tiếp cận với Trung Quốc khi mối quan hệ giữa 2 bên đã trở nên vô cùng căng thẳng trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo rằng, tổng thống đương nhiệm Donald Trump có thể trút những “đòn tấn công cuối cùng” trước khi ông mãn nhiệm.

Tương tự, tờ South China Morning Post cho rằng, căng thẳng có thể sẽ nóng lên giữa Trung Quốc và Mỹ về vấn đề Đài Loan trong thời gian này.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc cũng cho rằng, ông Joe Biden có thể duy trì lập trường cứng rắn đối với Bắc Kinh về vấn đề kinh tế, trong đó bao gồm cả việc Tổng thông đắc cử về cơ bản khó có khả năng thay đổi chính sách thương mại của nước này.

Các cố vấn của ông Biden đã tiết lộ với Reuters rằng ông Biden sẽ tìm cách xây dựng “đòn bẩy tập thể” để chống lại Trung Quốc bằng cách hợp tác với các đồng minh của Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia Trung Quốc dự đoán, ông Biden sẽ cung cấp “khoảng thở” giữa Washington và Bắc Kinh trên cương vị tổng thống Mỹ.

Một nhà phân tích dự đoán Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ sẽ có lập trường “ôn hòa hơn” về các vấn đề đối ngoại so với chính quyền hiện tại dưới thời Donald Trump.

Jin Canrong, Phó Hiệu trưởng tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Bắc Kinh thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc nói với báo chí rằng Tổng thống đắc cử sẽ cho phép một “khoảng thời gian đệm” giữa hai nước.

“Ông Biden sẽ ôn hòa và chín chắn hơn trong việc xử lý các vấn đề đối ngoại”, ông Jin phát biểu.

Bài mới
Đọc nhiều