+
Aa
-
like
comment

Học giả TQ khiến hội trường chấn động vì “nhận vơ”: Tiếng Anh xuất phát từ TQ

04/09/2019 06:46

Giới học giả Trung Quốc cho rằng, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Nhật hay tiếng Hàn đều có nguồn gốc từ tiếng Trung Quốc và là phương ngữ của tiếng Trung Quốc.

Mới đây, Bắc Kinh đã tổ chức diễn đàn giáo dục quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất trong hai ngày 22-23/7 với sự tham gia của nhiều học giả, giáo sư nổi tiếng Trung Quốc.

Đáng chú ý, tại hội thảo này, một số học giả Trung Quốc đã đưa ra hai quan điểm gây chấn động hội trường gồm: “Người Anh, tiếng Anh xuất phát từ Trung Quốc” và “nền văn minh phương Tây cũng khởi nguồn từ Trung Quốc”.

Giới học giả Trung Quốc cũng cho rằng, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Nhật hay tiếng Hàn đều có nguồn gốc từ tiếng Trung Quốc, tức là phương ngữ của tiếng Trung Quốc.

Học giả TQ khiến hội trường chấn động vì "nhận vơ": Tiếng Anh và văn minh phương Tây xuất phát từ TQ
Học giả TQ khiến hội trường chấn động vì “nhận vơ”: Tiếng Anh và văn minh phương Tây xuất phát từ TQ

Trả lời phỏng vấn Sina, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội thúc đẩy nghiên cứu văn minh thế giới Địch Quế Quân khẳng định, kết quả hơn 20 năm nghiên cứu của Phó Giáo sư Lý Quốc Phòng cho thấy sự tương đồng giữa tính chất “hội ý” và “ý nghĩa” trong tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Ví dụ: Màu vàng: tức là màu lá rụng mùa thu, cách phát âm tiếng Anh gần như là “叶落- yeluo” (yellow). Tim, đầu: đây là những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể con người, vì vậy, cách phát âm trong tiếng Anh đi trực tiếp vào ý nghĩa của từ “核的-hede” (heart) – cốt lõi.

Ông Địch kết luận, điều này chứng minh tiếng Anh tương tự như phương ngữ của Trung Quốc, đồng thời, sau khi tiếng Anh hình thành hoàn thiện từ tiếng Trung Quốc thì các ngôn ngữ châu Âu khác như tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức đều đi theo một quá trình tương tự.

Đồng quan điểm với ông Địch Quế Quân, Giáo sư Học viện Pháp luật, Đại học Hồ Nam Đỗ Cương Kiến cho rằng, “tất cả dân tộc Hy Lạp hay La Mã cổ đều là di dân từ Trung Quốc đến phương Tây và người Anh hay tiếng Anh cũng vậy”.

Ngoài ra, chuyên gia Địch Quế Quân tiếp tục dẫn nghiên cứu của ông Chư Huyền Thức – Giáo sư người Anh gốc Hoa khẳng định, toàn bộ nền văn minh phương Tây đều xuất phát từ văn hóa Trung Quốc.

“Người châu Âu thực tế không có lịch sử vào trước thế kỷ 15, họ cảm thấy xẩu hổ trước lịch sử lâu dài của Trung Quốc nên đã “ngụy tạo” nên nền văn minh Ai Cập, Hy Lạp và La Mã cổ đại dựa trên lịch sử của Trung Quốc”, ông Địch dẫn nghiên cứu của ông Chư Huyền Thức.

Trong khi đó, một thành viên khác của hiệp hội này là ông Mạnh Tịch Tư thì cho rằng, châu Âu vào thế kỷ 14-16 không tồn tại phong trào văn hóa Phục Hưng. “Trung Quốc thổi bùng ngọn lửa văn hóa Phục Hưng Italia”, ông Mạnh nói.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội thúc đẩy nghiên cứu văn minh thế giới Trung Quốc cho biết, hiệp hội này đã thành lập các chi nhánh ở Mỹ, Canada, Anh, Thái Lan v.v. nhằm để “khôi phục diện mạo vốn có của nền văn minh thế giới” và “không để lịch sử giả mạo của phương Tây cản trở đà phục hưng văn hóa của dân tộc Trung Quốc”.

Tuy nhiên, cũng theo truyền thông Trung Quốc, đây là những điều rất khó chấp nhận đối với bộ phận tinh hoa khác của Trung Quốc, thậm chí những học giả này còn coi quan điểm do nhóm ông Địch Quế Quân đưa ra là sự dối trá.

Có ý kiến cho rằng, “niềm tự hào dân tộc của người Trung Quốc” đã bị khuếch trương một cách thái quá.

Thủy Thu/Soha News

Bài mới
Đọc nhiều