+
Aa
-
like
comment

Hoạt động ‘thỉnh vong’ không đúng tinh thần Phật giáo

21/10/2019 20:46

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định các hoạt động “thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ” là trái tinh thần cứu khổ, cứu nạn của Phật giáo. 

Báo cáo giám sát gửi đến Quốc hội ngày 21/10 về việc “thỉnh vong” tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh), Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh, việc buộc phải “trả nợ cho vong” bằng tiền công đức hoặc làm công quả cho chùa là “trái thuần phong, mỹ tục, đạo đức, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam” và vi phạm Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Kết luận trên được đưa ra sau khi Mặt trận tập hợp ý kiến của các nhà khoa học, Hội đồng tư vấn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

 

Chùa Ba Vàng, Quảng Ninh.
Chùa Ba Vàng, Quảng Ninh.

Mặt trận cho rằng để xảy ra sự việc này là do chính quyền địa phương “buông lỏng quản lý”, không nhắc nhở việc làm sai trái của sư trụ trì chùa Ba Vàng, để việc “thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ” kéo dài từ năm 2015. “Sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước ban đầu còn lúng túng, đến nay vẫn chưa có kết luận có sự ép buộc, trục lợi hay không”, báo cáo nêu.

Một nguyên nhân khác là một số người dân dễ bị lợi dụng bởi những tư tưởng xấu, tin vào những việc thiếu cơ sở khoa học. Chùa Ba Vàng buông lỏng quản lý, giáo dục để một số người lợi dụng truyền bá những việc chưa đúng tinh thần đạo Phật. Giáo hội chưa làm tốt việc giáo dục, quản lý năng ni.

Mặt trận đề nghị các cơ quan nhà nước có phương án xử lý nghiêm những sự việc như trên theo tinh thần “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Hệ thống pháp luật cần được hoàn thiện để quản lý những hành vi mê tín.

Ngày 20/3, báo chí phản ánh chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) do sư Thích Trúc Thái Minh trụ trì tổ chức “thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ” thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Sau đó Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch, TP Uông Bí yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt hoạt động này.

Ngày 12/7, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam bãi nhiệm tất cả chức vụ của đại đức Thích Trúc Thái Minh trong Giáo hội. Tuy nhiên, sư Thích Trúc Thái Minh vẫn đảm nhiệm chức vụ trụ trì chùa Ba Vàng.

(Theo VnExpress)

Bài mới
Đọc nhiều