+
Aa
-
like
comment

Hoàng Chi Phong nhận tội

25/11/2020 12:05

Hoàng Chi Phong cùng hai nhân vật hoạt động chính trị đối lập đã nhận tội vì tham gia các cuộc biểu tình năm ngoái tại đặc khu Hong Kong.

Theo Hãng tin AFP, trong phiên tòa xét xử sáng ngày 23/11, thủ lĩnh phong trào “ô dù” ở Hong Kong Hoàng Chi Phong (tức Joshua Wong) và Chu Đình, Lâm Lãng Ngạn đã chính thức nhận tội liên quan tới vai trò của họ trong vụ bao vây trụ sở cảnh sát Hong Kong hồi tháng 6-2019. Các tội danh cáo buộc là: xúi giục người khác tham gia tụ tập trái phép, tổ chức tụ tập trái phép và tham gia tụ tập trái phép.

Đáng nói là, trước đó, 7/2020, Hoàng Chi Phong đã tuyên bố sẽ không nhận tội, nói rằng anh ta đang đối mặt với “cuộc đàn áp chính trị” và đây không phải lúc “đầu hàng”. Ấy vậy mà, chỉ vài tháng sau, “thần tượng” của giới dân chủ Việt Nam lại cúi đầu nhận tội trước vành móng ngựa, không hề giống như những lời lẽ cứng rắn được anh ta viết trên mạng trước đó.

Hoàng Chi Phong phát biểu với báo giới trước khi phiên tòa xét xử ba người bắt đầu hôm nay 23/11, “Ba người chúng tôi đã quyết định nhận mọi tội danh bị cáo buộc. Sẽ không ngạc nhiên nếu tôi bị tống giam ngay lập tức hôm nay”

Hoàng Chi Phong không phải là nhân vật hàng đầu trong các cuộc biểu tình năm ngoái, nhưng hoạt động chống phá Bắc Kinh liên tục của Phong đã khiến giới chức Trung Quốc phẫn nộ. Lần bị bắt này, Phong có thể đối mặt với án tù tối đa 3 năm. Bản án sẽ được tuyên vào ngày 2 tháng 12 tới.

Trên Twitter sau đó, Phong cho biết dư luận cần hướng sự chú ý đến 12 người Hong Kong bị giam giữ ở Trung Quốc sau khi bị bắt trên biển vào tháng 8 khi họ đang cố gắng chạy trốn bằng tàu từ thành phố này đến Đài Loan để tránh các cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình vào năm ngoái ở thành phố.

Phong đã cho giải tán nhóm ủng hộ dân chủ Demosisto của mình vào tháng 6, chỉ vài giờ sau khi quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia mới áp dụng lên Hong Kong nhằm trừng phạt bất cứ hành vi nào bị Bắc Kinh xem là lật đổ, ly khai, khủng bố và câu kết với các lực lượng nước ngoài với mức án lên đến chung thân.

Đầu năm nay, Phong cùng với 11 chính trị gia và nhà hoạt động khác đã bị truất quyền tranh cử trong một cuộc bầu cử hội đồng lập pháp bị hoãn kể từ đó cho đến nay.

Phong đã phải ngồi tù năm tuần vào năm ngoái vì tội khinh thường tòa án, trước khi được thả vào ngày 16 tháng 6 khi các cuộc biểu tình đang diễn ra sôi nổi.

Việc Phong và các nhà hoạt động khác bị bắt giữ liên tục đã thu hút sự chỉ trích từ các chính phủ phương Tây, cáo buộc Trung Quốc không tuân thủ tuyên bố chung Trung – Anh cho phép Hong Kong được hưởng mức độ tự trị cao, nhất là về chính trị.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc này và nói Hong Kong là chuyện nội bộ của họ.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều