+
Aa
-
like
comment

Hoàng Chi Phong lên mặt dạy dỗ người Việt

Văn Dân - 06/07/2020 14:00

Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) – thủ lĩnh biểu tình ở Hong Kong đã có đôi lời gửi đến các ‘fan’ của mình tại Việt Nam thông qua đoạn tweet ngắn trên Twitter với nội dung: “Người Việt Nam – từ lâu đã phải chịu đựng hàng chục thập kỷ phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa đế quốc và áp bức địa lý từ Trung Quốc vì thế đã từ lâu ủng hộ cho Hong Kong, mặc dù chính phủ Việt Nam không muốn nói một cái gì dân chủ”. So với độ “ngáo” muốn trở thành nguồn cảm hứng cho người Việt Nam vào năm ngoái thì thủ lĩnh Hoàng Chi Phong đã một bước nhảy cóc tự phong mình lên “thánh phán” luôn rồi.

Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) – thủ lĩnh biểu tình ở Hong Kong

Có thể đối với Hong Kong, anh là người hùng nhưng đối với người Việt Nam nói chung anh vốn chỉ là thủ lĩnh một nhóm người của mình vùng dậy để đòi cái gọi là “dân chủ” mà nơi anh ở, người dân nơi đó chưa bao giờ có mà thôi. Còn Việt Nam, dân chủ hiểu ngắn gọn xúc tích như chia sẻ của Tổng thống Donald Trump: “Nếu bạn muốn tự do, hãy tự hào về đất nước của bạn. Nếu bạn muốn dân chủ, hãy giữ vững chủ quyền của bạn“, xin lỗi Việt Nam có thừa. Bởi vậy thật nực cười, Hong Kong trong các mối quan hệ quốc tế chỉ được coi là “vùng lãnh thổ”, trong khi Việt Nam là một quốc gia độc lập, tự do, có chủ quyền ‘sông núi nước nam vua nam ở” lại đang trên đà phát triển, vị thế trên trường quốc tế và cả trong khu vực ngày càng vững mạnh thì cần quái gì cái thứ cảm hứng ‘dân chủ’ từ một vùng đặc khu hành chính như Hong Kong. Rõ là “chân mình còn lấm bề bề/ Lại cầm bó đuốc đi rê chân người”.

Còn cái gọi là “Người Việt Nam… đã từ lâu ủng hộ cho Hong Kong”, hỏi thẳng anh Hoàng Chi Phòng đây “người Việt Nam mà anh nói là người nào? Hay chỉ là một đám ô hợp gồm các đối tượng núp bóng “xã hội dân sự”, “dân chủ” ăn cơm Việt, ở nhà Việt, hít thở bầu không khí yên bình ở Việt Nam nhưng luôn nung nấu ý đồ, hành động muốn kéo biểu tình bạo loạn ở Hong Kong về quê nhà đang yên bình.

Mà đó là cảm hứng gì? hay là những thứ ‘dân chủ’ kiểu rước voi về rày mả tổ, những cuộc biểu tình máu lửa làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự bình yên của đất nước? Hòng muốn tái hiện kịch bản phá hoại an ninh chính trị, môi trường đầu tư đã từng diễn ra ở Bình Dương, Bình Thuận. Gây rối tình hình an ninh, trật tự để được gì khi Việt Nam đang có sự ổn định mà Hồng Kông cũng đang phải mong ước. Thật hiếm có một đất nước nào như Việt Nam mà Thủ tướng Canada có thể thoải mái chạy bộ trên đường phố nhộn nhịp người qua lại hay ngồi quán vỉa hè nhâm nhi ly cafe đậm chất truyền thống Việt; Thủ tướng Nhật Bản cùng phu nhân dạo chơi thăm thú, chuyện trò thoải mái trên phố đi bộ Hội An; Thủ tướng Úc thoải mái ăn bánh mỳ vỉa hè… thay vì áo chống đạn hay xe bọc thép khi đi công du.

Đoạn tweet được đưa lên từ tháng 4, giữa lúc Việt Nam đang đồng lòng chống dịch chẳng ai để ý, thì nay lại được Hoàng Chi Phong và các đối tượng trong nước “tạo sóng” lại

Tất cả những gì chúng ta có được hôm nay là đều bắt nguồn từ bàn tay, khối óc của những con người được sống trong một đất nước có chủ quyền, độc lập, một nền hòa bình mang lại. Dân chủ ở nước Việt Nam chúng tôi không cần một người như ‘thủ lĩnh’ Hoàng Chi Phong đây phán xét. Không có dân chủ mà Việt Nam nằm trong số các nước hạnh phúc nhất thế giới, là quốc gia có nền chính trị ổn định nhất trong khu vực và trên thế giới. Người dân ngày đi làm, tối về chém gió chuyện chính trị ầm ầm trên mạng. Nếu không có dân chủ, liệu Việt Nam có 65 triệu người dùng facebook như bây giờ, liệu chính phủ có để yên cho mấy anh em cõi mạng thoải mái thể hiện thái độ ủng hộ đám phiến quân như các cậu không?? Mà thôi, xin đừng lo cho nền dân chủ chúng tôi, hãy lo cho số phận của mình và nhóm người của cậu kìa!

Còn đám “người Việt Nam đã từ lâu ủng hộ Hong Kong”, nói thẳng, những ai luôn mong muốn và lấy cảm hứng từ các cuộc biểu tình của nền dân chủ kiểu Hong Kong để mong rằng Việt Nam sẽ có nhiều cuộc biểu tình tương tự với hy vọng “biểu tình để đất nước phát triển” thì cứ tự nhiên thẳng tiến qua đấy cùng họ đấu tranh cho cái gọi là chính nghĩa, cái gọi là “dân chủ”. Còn đất nước này đã đi qua những chặng đường dài đầy khổ ải để hàn gắn vết thương chiến tranh và phát triển từng ngày đã chán ghét chiến tranh lắm rồi. Vậy nên, hãy thôi ‘kéo mây đen về bầu trời quang’. Ai muốn một khung cảnh hoang tàn đổ nát, máu lửa như Hồng Kông thì cứ mạnh dạn đi thực địa, chứ đừng núp sau bàn phím rồi kêu gọi biểu tình bằng máu của người khác, hèn lắm.

Người dân Việt Nam vốn yêu chuộng hòa bình, luôn mong muốn có một môi trường tốt đẹp, hòa bình, ổn định để sinh sống và lao động sản xuất. Cho nên, những gì đang diễn ra ở Hong Kong, người Việt Nam sẽ chẳng bao giờ mơ ước một nền dân chủ vô pháp như thế. Chỉ có những kẻ cực đoan mới mơ ước điều này xảy ra mà thôi!

Văn Dân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều