+
Aa
-
like
comment

Vụ bạo hành bé gái 8 tuổi: Kẻ thủ ác sẽ nhận hình phạt thích đáng

LS Lê - 26/07/2022 11:42

Phiên tòa đòi lại công bằng cho bé gái 8 tuổi bị cha ruột và “mẹ kế” bạo hành đến tử vong ở TP.HCM bị hoãn có thể sẽ gây hụt hẫng cho nhiều người coi trọng công lý. Tuy nhiên, đây là điều cần thiết và buộc phải làm để đảm bảo pháp luật được thực thi đúng.

Người dân ủng hộ bé V.A đã có mặt trước TAND TP.HCM bày tỏ niềm tin vào pháp luật.

Sau khi thông tin phiên toà sẽ được xét xử công khai, không ít người đã lặn lội đường sá xa xôi, gác lại công việc riêng để đến TAND TP.HCM từ rất sớm với mong muốn Toà án sẽ đưa ra phán quyết đúng người đúng tội. Nhưng phiên tòa hôm đó đã bị hoãn. Người yêu công lý dù có đôi chút ngỡ ngàng nhưng vẫn tiếp tục ủng hộ bé V.A và gia đình từ vòng ngoài. Có lẽ ít vụ án nào có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến dư luận như vậy. Qua đây, cũng phần nào thấy được tinh thần yêu trẻ em và ủng hộ pháp luật của người Việt.

Trong buổi xét xử, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của người liên quan đã đề nghị đổi tội danh của bị cáo Thái từ “Che giấu tội phạm” theo Điều 389 BLHS sang tội “Giết người” theo Điều 123 BLHS. Tuy nhiên, để chuyển đổi tội danh là điều dễ dàng, cần phải có bằng chứng cụ thể và chính xác. Bên cạnh đó, các vụ án hình sự có một nguyên tắc cơ bản, đó là luật Hình sự phải giải thích cụ thể, chặt chẽ, không được dùng lối suy đoán tương tự. Một việc chưa rõ ràng thì dùng nguyên tắc suy đoán có lợi.

Nếu bây giờ HĐXX vội vàng đi đến kết luận để đáp ứng nguyện vọng của người dân thì chẳng phải đang “bóp méo” công lý hay sao? Chưa kể đến việc xử sai người, sai tội là hành động vi phạm đến quyền con người, phải bồi thường cả vật chất lẫn tinh thần rất nhiều cho bị can sau đó. Dù cho có nóng giận và phẫn nộ trước hành vi tàn nhẫn mà cặp đôi “bố ruột – mẹ kế” gây ra cho bé V.A thì cũng không nên vội vàng buộc tội hay tuyên án người khác. Bởi buộc tội là việc của cơ quan tố tụng, nếu bản thân chưa đủ thông tin, chứng cứ thì không nên vội vàng đưa ra kết luận.

Sức ép vô hình của dư luận lên HĐXX.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi đã nêu, trên cơ thể của bé có nhiều vết thương cũ rất nghiêm trọng, góp phần gây ra cái chết vài ngày sau đó. Đây là bằng chứng quan trọng để đánh giá tính nguy hiểm về hành vi phạm tội kéo dài và là căn cứ định tội “Giết người” của bị can Thái. Tòa sau đó đã chấp nhận quan điểm của luật sư và trả hồ sơ trưng cầu giám định bổ sung cho Viện kiểm sát. Về phía luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của người liên quan cũng cho biết, phiên toà hôm 21/7 mục đích chính là để đề nghị HĐXX trả hồ sơ cho VKS mở rộng điều tra, thu thập đủ băng chứng để có căn cứ pháp lý cụ thể, buộc đối tượng phải nhận tội tâm phục, khẩu phục trước pháp luật. Vì thế, TAND TP.HCM đã hoãn phiên tòa.

Có lẽ sức ép dư luận đã phần nào đẩy HĐXX vào thế khó là phải đưa ra phán quyết sao cho vừa đúng người, đúng tội lại vừa hợp lòng dân. Tuy nhiên, pháp luật thì luôn phải đứng cao hơn dư luận, không thể vì sức ép dư luận mà chủ quan trong việc đưa ra phán quyết. Về thời gian để tiến hành phiên xét xử tiếp theo thì còn tuỳ thuộc vào ý chí của các cơ quan tố tụng. Bởi hiện nay Luật không có quy định về thời hạn Viện kiểm sát chuyển hồ sơ và ra quyết định điều tra bổ sung cho CQĐT.

Con đường đấu tranh đòi công lý cho V.A sẽ còn nhiều khó khăn phía trước nhưng với sự quan tâm ủng hộ của người dân cũng như tính nghiêm minh của pháp luật thì chắc chắn những kẻ thủ ác sẽ bị trừng trị thích đáng.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều