+
Aa
-
like
comment

Hoàn Cầu: Dân TQ hả hê gọi biểu tình ở Mỹ là “nhân quả”, “bong bóng tự do dân chủ đã vỡ”

07/01/2021 20:34

Theo Hoàn Cầu, bạo loạn tại điện Capitol đã khiến người dân Trung Quốc liên tưởng lại cuộc biểu tình xảy ra ở Hồng Kông với nhiều nét tương đồng.

Hoàn Cầu: Dân TQ hả hê gọi biểu tình ở Mỹ là "nhân quả", "bong bóng tự do dân chủ đã vỡ"

Phản ứng của dân mạng Trung Quốc

Những từ như “nhân quả”, “quả báo” và “xứng đáng” đã trở thành xu hướng mới trên các bình luận của cư dân mạng Trung Quốc sau khi cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Mỹ gây ra sự hỗn loạn chưa từng thấy ở điện Capitol. Những người ủng hộ ông Trump đã tràn vào các tòa nhà Quốc hội, làm náo loạn văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đụng độ với cảnh sát và phá hoại nhiều đồ đạc.

Theo Hoàn Cầu, việc này khiến người dân Trung Quốc liên tưởng lại cuộc biểu tình xảy ra ở Hồng Kông với nhiều nét tương đồng. Tại thời điểm đó, thay vì chỉ trích bạo lực, Mỹ đã ca ngợi “sự dũng cảm” của đám đông, truyền thông phương Tây cũng tán dương “sự kiềm chế” của người biểu tình còn Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi đây là “một khung cảnh đẹp”.

Hiện tại, “khung cảnh đẹp” này đang diễn ra ở Mỹ. Một cư dân mạng Trung Quốc bình luận: “Bà Pelosi có thể thưởng thức khung cảnh đẹp đẽ ấy – thậm chí ngay tại bàn làm việc! Từ lâu các chính trị gia Mỹ đã gọi người biểu tình là ‘chiến binh tự do’ ở các nước khác. Hôm nay, họ đã nhận quả báo!”

“Giống như xem một bộ phim hành động kinh dị vậy!” – dân mạng Trung Quốc lên tiếng.

Hoàn Cầu: Dân TQ hả hê gọi biểu tình ở Mỹ là nhân quả, bong bóng tự do dân chủ đã vỡ - Ảnh 1.
Chú thích: Hồng Kông: ‘Anh hùng của nền dân chủ’, Washington: Những kẻ gây rối tràn vào điện Capitol. Ảnh: Reuters/Hoàn Cầu

Khi cảnh tượng tương tự xảy ra ở Hồng Kông hồi năm 2019, một số chính trị gia Mỹ như bà Pelosi đã gọi những người biểu tình gây bạo loạn là chiến binh tự do.

Một bức ảnh người biểu tình ngồi trên ghế của bà Pelosi đã lan truyền mạnh trên mạng xã hội Weibo. Trong khi đó, các đề tài “ông Trump nói sẽ không bao giờ lùi bước” và “người ủng hộ ông Trump tràn vào điện Capitol” cũng trở thành chủ đề nóng hổi trên các mạng xã hội của Trung Quốc.

Hoàn Cầu: Dân TQ hả hê gọi biểu tình ở Mỹ là nhân quả, bong bóng tự do dân chủ đã vỡ - Ảnh 2.
Chú thích: Hồng Kông: ‘Một cảnh đẹp’ – Nancy Pelosi, Washington: Người biểu tình ngồi trên ghế của bà Pelosi. Ảnh: Reuters/Hoàn Cầu

Theo Hoàn Cầu, nhiều người Trung Quốc “tự nhận” rằng họ coi những vụ hỗn loạn ở Mỹ là “sự trả đũa”. “Sau khi gây ra quá nhiều bất ổn trên thế giới, Mỹ đang nhận lấy nhân quả vì cách hành xử của mình,” một người viết.

Người khác đùa rằng: “Đây là vụ lật đổ chính trị xảy ra trên lãnh thổ Mỹ mà không có sự can thiệp của đại sứ quán Mỹ”.

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc cảm thấy hài hước khi tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị tạm ngưng trong 12 giờ.

Mohamad Safa, một nhà ngoại giao Lebanon và cũng là Đại diện Thường trực tại Liên Hợp Quốc, đã đưa ra bình luận hài hước về vụ việc trên Twitter, rằng: “Nếu Mỹ nhìn thấy những gì Mỹ đang làm ở Mỹ, Mỹ sẽ xâm lược Mỹ để giải phóng Mỹ khỏi chế độ độc tài của Mỹ.” Tới thời điểm hiện tại, bài viết đã nhận được hơn 40 nghìn like từ cộng đồng mạng.

Hoàn Cầu: Dân TQ hả hê gọi biểu tình ở Mỹ là nhân quả, bong bóng tự do dân chủ đã vỡ - Ảnh 3.
Chú thích: Hồng Kông: ‘Chúng tôi sát cánh cùng người dân Hồng Kông’ – Mike Pompeo. Washington: ‘Sự vô pháp và bạo động là không thể chấp nhận được. Ảnh: Hoàn Cầu

Tài khoản Weibo của Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc vẫn giữ im lặng về những điều đã xảy ra tại Mỹ. Tuy nhiên, nhiều người Trung Quốc đã bình luận gay gắt và cho rằng họ đang chờ đợi để được nghe về “dân chủ và giá trị của Mỹ”.

“Trong một thời gian dài, các chính trị gia đã chỉ trích Trung Quốc vì những nỗ lực quét sạch những lời đồn đoán và tin giả, cho rằng Trung Quốc đang ‘làm tổn hại quyền tự do ngôn luận’. Các người đang làm gì vậy? Tổng thống Trump đang được hưởng quyền tự do của chính ông ấy!” – một người viết.

Chỉ trích nước Mỹ

Cư dân mạng Trung Quốc cũng đưa những bức ảnh so sánh về những điều đang xảy ra ở Mỹ và Trung Quốc – trong khi những người biểu tình ủng hộ ông Trump đang trèo tường của Điện Capitol, thì ở Trung Quốc, các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh đang đẩy một chiếc xe kéo chở đồ dùng hàng ngày để chống lại COVID-19. “Một sự tương phản rõ rệt! Trong khi người Trung Quốc đang bận rộn cứu người thì Mỹ đang cho thế giới thấy nó đang sụp đổ như thế nào!” một cư dân mạng bình luận.

Shen Yi, giáo sư tại Trường Quan hệ Quốc tế và Các vấn đề Công chúng thuộc Đại học Phúc Đán, nói với Hoàn Cầu rằng những bình luận của người dùng mạng Trung Quốc về bạo loạn ở Điện Capitol thể hiện “những cảm xúc thật sự của người Trung Quốc.”

Cuộc biểu tình quy mô lớn ở Quốc hội đã xảy ra vào thời điểm chuyển giao quyền lực tổng thống và là lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử Mỹ. Theo ông Shen, điều xảy ra và cách Mỹ phản ứng đã làm vỡ những “bong bóng dân chủ, tự do và giá trị chung” mà Mỹ thường áp đặt lên các nước khác.

Nhiều đồng minh của Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về các cuộc biểu tình. Thủ tướng Anh Boris Johnson mô tả những cảnh này là “đáng xấu hổ”, trong khi Thủ tướng Na Uy Erna Solberg nói đó là “những cảnh không thể tin được” và “cuộc tấn công hoàn toàn không thể chấp nhận được nhằm vào nền dân chủ.”

Phản ứng lại câu nói của ông Johnson, một dân mạng Trung Quốc bình luận: “Tại sao ông Boris Johnson không nói rằng ông ấy ủng hộ ‘những người đấu tranh cho tự do’ của Mỹ, như cách ông ta đã ủng hộ những người biểu tình Hồng Kông?”.

(Theo DNTT)

Bài mới
Đọc nhiều