+
Aa
-
like
comment

Hoàn cảnh đáng thương của bé gái được cứu khỏi đám cháy ở Hà Nội

13/01/2022 16:59

Hoàn cảnh gia đình bé gái được cứu sống rất đáng thương, hai chị em ở với ông bà ngoại từ nhỏ do bố mẹ đã mất, gia đình luôn nằm trong diện cần sự hỗ trợ của phường.

Video: ‘Người hùng’ cứu cháu bé bị mắc kẹt trong ngôi nhà bốc cháy ở Hà Nội

Sau vụ cháy lớn ở ngôi nhà trên phố Lương Khánh Thiện (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội), bà Nguyễn Thị Định, Phó Bí thư phường Tương Mai cho biết, gia đình nạn nhân thuộc diện đặc biệt khó khăn tại địa phương. Ngôi nhà hiện có 4 người sinh sống gồm hai ông bà và hai cháu.

“Hai cháu ở với ông bà ngoại từ nhỏ do bố mẹ đã mất. Ông năm nay hơn 70 tuổi và làm nghề bảo vệ, bà gần 70, làm nghề bán hàng rong. Đây là gia đình mà địa phương đặc biệt chú ý, hằng năm, hàng tháng, chúng tôi luôn có những gói hỗ trợ cho các cháu”, bà Định nói.

Tối cùng ngày, ông Vũ Mạnh Cường (70 tuổi, chủ ngôi nhà bị cháy) thu gom, nhặt nhạnh những đồ dùng còn sót lại trên đống tro tàn. Ông Cường xót xa kể, trưa nay (12/1), khi vợ chồng ông bà chuẩn bị đồ ăn ở dưới tầng 1 thì cháu gái lớn lên tầng 2 nghỉ trưa để chiều học online còn cháu nhỏ chơi ở dưới nhà.

“Cháu lấy áo cũ, lấy chăn đặt lên chỗ toé lửa và bảo ‘ông ơi trên nhà đang cháy’. Tôi còn tưởng nó đùa…”, ông Cường nhớ lại.

Ông Cường bới đống tro tàn nhặt lại những đồ còn dùng được. (Ảnh: Đắc Huy).

Sau đó, ông và vợ ngửi thấy mùi khét và khói bốc lên từ tầng 2 nên hô hoán người dân dập lửa.

“Lúc có lửa tôi mới nhận ra lời con bé nói là thật nhưng đã quá muộn. Tôi hô hoán hàng xóm sang dập lửa và cháu lớn ở trên tầng 2 hô cứu giúp. Rất may, có anh Nam đang làm việc ở gần nhà chạy sang dập lửa”, ông Cường kể.

Nhiều vật dụng bên trong ngôi nhà đều bị cháy vụn. (Ảnh: Đắc Huy).

Trước đó, khoảng 13h cùng ngày, người dân sống trên phố Lương Khánh Thiện phát hiện lửa và khói bốc lên từ một căn nhà nên tìm cách dập lửa và báo lực lượng chức năng.

Rất may sau đó vụ hỏa hoạn được dập tắt, cháu bé được anh Trung Văn Nam (quê ở Thanh Hóa) giải cứu thành công.

Người hùng Trung Văn Nam với hành động đẹp cứu bé gái thoát khỏi vụ hỏa hoạn chiều 12/1 (Ảnh: Trần Thanh).

Nhớ lại khoảnh khắc cứu người, anh Nam cho biết, vào trưa nay, khi đang ăn cơm thì anh ngửi thấy mùi khói cùng tiếng hô hoán dập lửa của người dân. “Lúc tôi chạy ra thì thấy căn nhà bốc cháy nên gọi anh em trong nhà ra hỗ trợ rồi cầm bình cứu hoả đến dập lửa”.

Tuy nhiên, ngôi nhà nhiều đồ đạc dễ bắt lửa nên đám cháy bùng lên rất nhanh, trong khi một mình anh Nam cầm chiếc bình cứu hỏa thì không kịp ngăn lửa. Trong lúc đó, anh Nam phát hiện trong nhà có tiếng cháu bé đang kêu cứu, anh lập tức trèo lên mái của ngôi nhà bên cạnh, tìm cách cứu người.

“Khi tôi trèo lên mái nhà bên cạnh thì thấy ngôi nhà bên trong bốc khói nghi ngút, mặt cháu bé đã đen thui, cháu cố sức gọi tôi ‘chú ơi cứu cháu với’, thực sự lúc này tôi chỉ muốn cứu người nhưng ngôi nhà được khung sắt bảo vệ chắc chắn nên chưa biết làm thế nào”, anh Nam nhớ lại.

Trong giây phút gấp gáp, anh Nam cố bình tĩnh, dùng hết sức bình sinh đạp bung thanh sắt của cửa sổ. “Tôi đạp mãi, đạp mãi đến khi thanh sắt giãn ra, tôi thò tay vào thì nắm trúng cháu bé”.

“Tôi phải dùng rất nhiều sức mới kéo được cháu ra. Sau khi cứu được cháu, tôi được lực lượng chức năng giúp đỡ đưa cháu xuống đất”, anh Nam nói.

Dù cứu được một mạng người nhưng bản thân người đàn ông 34 tuổi rất khiêm tốn, anh cười nói bản thân rất vui khi làm được việc giúp đỡ mọi người.

“Ai gặp nguy hiểm thì tôi cũng giúp đỡ thôi. Lúc đó đứng trước hiểm nguy nên tôi cũng không nghĩ gì, bây giờ nhìn lại khu vực kia chưa chắc tôi đã trèo lên được tầng 2”, anh nói.

Ngọc Ánh

Bài mới
Đọc nhiều