+
Aa
-
like
comment

Hoa Kỳ và Việt Nam – Đối tác tin cậy cùng sát cánh trong trận chiến COVID-19

07/04/2020 16:38

Khi cả thế giới chống lại đại dịch COVID-19 chưa từng xảy ra trong lịch sử, mối quan hệ đối tác đa dạng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam lại càng vững chắc hơn bao giờ hết.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Dan Kritenbrink

Đại dịch COVID-19 đã kéo dài hơn 2 tháng, Việt Nam đã rất thành công trong chống dịch, bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho người dân. Hoa Kỳ, trong vai trò một đối tác lâu năm đã luôn đồng hành cùng Việt Nam trong nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh này, đó là nội dung trong bài viết mới đây do Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Dan Kritenbrink gửi đến BizLIVE.

Khi cả thế giới chống lại đại dịch COVID-19 chưa từng xảy ra trong lịch sử, mối quan hệ đối tác đa dạng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam lại càng vững chắc hơn bao giờ hết.

Chính phủ Việt Nam đã thể hiện khả năng đi đầu trong chiến dịch toàn cầu chống lại COVID-19,luôn chủ động trong mọi hành động, hợp tác và minh bạch trong việc chăm sóc sức khỏe và an toàn của mọi người ở Việt Nam. Tôi khen ngợi Chính phủ Việt Nam vì những việc mà họ đã làm và tôi cảm ơn các nhân viên y tế, các chiến sĩ quân đội Việt Nam và những người khác đang ở tuyến đầu chiến đấu với COVID-19. Sứ mệnh của các bạn là bảo vệ và cứu mọi người.

Tuy nhiên, không có chính phủ nào có thể một mình chiến đấu với đại dịch này. Chúng ta sẽ sát cánh bên nhau. Tại thời điểm chưa từng có này, các chính phủ, các cá nhân và các tổ chức tư nhân đều phải đồng long và chung tay để tạo nên sức mạnh chưa từng có chống lại đại dịch này.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng này bắt đầu, các quan chức y tế Hoa Kỳ, bao gồm các chuyên gia từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã hợp tác với các quan chức Việt Nam để theo dõi và ứng phó với tình hình COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Trong 20 năm qua, Hoa Kỳ đã đầu tư hơn 706 triệu đô la vào việc hỗ trợ y tế cho Việt Nam và trong hơn thập kỷ qua, chúng tôi đã hỗ trợ kỹ thuật và tài chính đáng kể để ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm mới và nguy hiểm. Sự hợp tác lâu dài giữa hai nước chúng ta đang được phát huy giá trị vào thời điểm quan trọng này. Mối liên hệ chặt chẽ và mật thiết giữa các chuyên gia y tế Mỹ và Việt Nam là công cụ để chúng ta cùng nhau chiến đấu với đại dịch này

Một khoản hỗ trợ y tế bổ sung trị giá 2,9 triệu đô la Mỹ mới đây sẽ giúp chính phủ Việt Nam tăng cường hệ thống phòng thí nghiệm; đẩy nhanh việc phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh và theo dõi từng trường hợp; hỗ trợ các chuyên gia về phản ứng nhanh, truyền thông về rủi ro, phòng ngừa và kiểm soát việc lây nhiễm và nhiều hơn nữa.

Bên cạnh những nỗ lực quan trọng này của chính phủ, khối tư nhân của Hoa Kỳ cũng đang cung cấp vật tư và thiết bị mà thế giới cần để chiến đấu với COVID-19. Sự bùng nổ thương mại giữa hai nước chúng ta, với kim ngạch thương mại hơn 77 tỷ đô la hàng năm và đầu tư chất lượng cao đã tạo nên các mối quan hệ và mạng lưới cần thiết để các doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả với nhu cầu về nguồn cung ứng toàn cầu để chống lại COVID-19.

Hanes, được biết đến trên toàn thế giới như là một nhà sản xuất áo phông, đồ lót, tất và đồ thể thao, với gần 12.000 nhân công người Việt Nam, đã chuyển sang sản xuất khẩu trang vải cotton dùng cho mục đích phi y tế. Những khẩu trang này sẽ không chỉ sẵn có ở Việt Nam, mà cả ở Hoa Kỳ. Hanes tin rằng công ty này có thể sản xuất từ 16 đến 18 triệu khẩu trang cotton mỗi tuần. Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu cấp thiết ở Việt Nam, ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ không chỉ sản xuất ra các sản phẩm và mang đến dịch vụ mà chúng ta cần để chống lại COVID-19. Họ cũng đang giúp chống lại COVID-19 trong cộng đồng của mình, nơi nhân viên của họ làm việc và sinh sống. Dù theo cách nào, cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam vẫn đang dẫn đầu trong việc chăm sóc nhân viên, hỗ trợ cộng đồng và đóng góp cho nỗ lực chống lại COVID-19 ngay tại Việt Nam.

Coca-Cola đã tạm dừng quảng cáo tại Việt Nam, và chuyển hướng dùng chi phí đó để hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ. Số tiền này sẽ được dùng để trợ giúp các nỗ lực của nhân viên y tế và người dân trên các tuyến đầu chiến đấu với COVID-19, cũng như những cộng đồng dễ bị tổn thương trên khắp Việt Nam.

Công ty Intel Products Vietnam (IPV) đã cho thấy, chăm sóc cho các đồng nghiệp và cộng đồng của bạn chính là một việc làm tốt. Intel đã thiết lập một khoản trợ cấp hỗ trợ trẻ em và người cao tuổi để giúp nhân viên của mình đối phó với việc đóng cửa trường học, và gần đây đã tặng 10.000 chiếc khẩu trang cho Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh. Là một phần trong nỗ lực cứu trợ toàn cầu trị giá 6 triệu đô la, Intel đang kêu gọi được số tiền quyên góp lên tới 2 triệu đô la trên toàn thế giới – tại Việt Nam, ba tổ chức từ thiện (Saigon Children’s Charity, Kidspire Vietnam, và Teach for Vietnam) sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ số tiền quyên góp này. Intel đã phân bổ thêm 100.000 đô la để hỗ trợ Việt Nam chiến đấu chống lại COVID-19.

Proctor & Gamble (P&G) Việt Nam cũng đang thực hiện phần việc của mình. P&G được Ủy ban Nhân dân Bình Dương công nhận thực hiện các chính sách ngăn chặn và kiểm soát COVID-19 trong các văn phòng và nhà máy để đảm bảo an toàn cho nhân viên của mình. Đối với cộng đồng, P&G đã tặng 10.000 bánh xà phòng cho công nhân tại các khu công nghiệp Bình Dương, hợp tác với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để hướng dẫn rửa tay đúng cách và trao tặng hàng ngàn chai nước rửa tay.

Các doanh nghiệp Mỹ cũng đang làm việc cùng nhau như một nhóm để mang lại lợi ích cho cộng đồng của mình và chống lại COVID-19. Tuần trước, trong nỗ lực của các thành viên Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Pharmacity và Diversatek đã đứng ra trao tặng 250.000 khẩu trang y tế cho Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh. Những khẩu trang này sẽ mang lại lợi ích cho các cán bộ tuyến đầu trực tiếp tham gia quản lý đối phó COVID-19 tại các bệnh viện và khu vực cách ly công cộng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Số khẩu trang này được đóng góp bởi các thành viên AmCham, bao gồm IPV, Pharmacity, Merck Sharp & Dohme, Samtec Vietnam, Kimberly-Clark Vietnam, và quyên góp từ các giảng viên và nhân viên của Đại học Fulbright Việt Nam. Ở miền bắc, AmCham Hà Nội đã tổ chức và dẫn đầu một đợt hiến máu của các thành viên cho Viện Huyết học và Truyền máu Quốc gia Việt Nam. Pizza Hut và Starbucks đã đóng góp pizza và cà phê cho các nhân viên làm việc nhiều giờ trong các cơ sở cách ly cộng đồng và bệnh viện ở TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội.

Ngoài việc là các nhà tuyển dụng được đánh giá cao trong việc đóng góp cho sự thịnh vượng của Việt Nam, các doanh nghiệp Mỹ còn là một bộ phận quan trọng của cộng đồng tại Việt Nam và cũng là một phần của nhóm làm việc cùng nhau trong cuộc chiến này. Hội đồng kinh doanh ASEAN-Hoa Kỳ (USABC) đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để đảm bảo nền kinh tế tiếp tục vận hành trơn tru nhất có thể trong khi dành mọi nỗ lực để chống lại COVID-19.

Các thành viên của hội đồng đang tư vấn cho Chính phủ về các dịch vụ và sản phẩm thiết yếu cũng như chuỗi cung ứng quan trọng. USABC hợp tác với Chính phủ Việt Nam để đảm bảo các hoạt động sản xuất và hậu cần được tiếp tục nhiều nhất có thể trong khi thực thi các biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt và cách ly xã hội để bảo vệ người lao động Việt Nam.

Hoa Kỳ, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đang ở đây để hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19 này.

Đối tác tin cậy sát cánh cùng nhau. Hoa Kỳ sát cánh cùng Việt Nam.

DAN KRITENBRINK

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều